svasdssvasds

สรุป ถ้าทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกฯ จะแก้วิกฤตโควิด 19 อย่างไร ?

สรุป ถ้าทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกฯ จะแก้วิกฤตโควิด 19 อย่างไร ?

ทักษิณ ชินวัตร โชว์วิสัยทัศน์ ใน CARE คิด เคลื่อน ไทย : CARE CH: ฝ่าวิกฤติโควิดกับ Tony Woodsome แนะรัฐบาลเร่งตรวจ เร่งฉีดวัคซีนโควิด 19 ต้องหยุดการระบาดก่อนเป็นอันดับแรก พร้อมช่วยเหลือเรื่องชุดตรวจโควิด 19 หากรัฐบาลสนใจ

จากกรณี CARE คิด เคลื่อน ไทย เปิดห้องคลับเฮ้าส์ ในหัวข้อ CARE CH: ฝ่าวิกฤติโควิดกับ Tony Woodsome โดยมีการพูดคุยถึงปัญหาสถานการณ์วิกฤตโควิด 19 ในไทย และหลายๆ คำถาม มักจะเป็นในลักษณะว่า ถ้าพี่โทนี่ หรือนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกฯ หรือรัฐบาล จะแก้ปัญหาที่ไทยกำลังประสบอยู่ในเวลานี้อย่างไร ? ส่วนคำตอบจะเป็นเช่นไร ต้องไปติดตาม

1. การตรวจโควิด 19 ในไทย ในมุมมองของทักษิณ

นายทักษิณกล่าวว่า เราอ่อนในการตรวจและไม่ได้เตรียมไว้อย่างกว้างขวาง จะตรวจก็เพราะตอนป่วย แต่ตรวจทั่วไปเราไม่ได้ทำ นอกจากนั้น เราไม่ได้เตรียมตัววัคซีน หรือเตรียมรับมือการระบาดอย่างจริงจัง

เตียงสนามก็ทำกันแบบง่ายๆ ไม่มีที่กั้น นอนติดกัน เข้าห้องน้ำรวมอีก สรุปแล้ว ไม่แน่ใจว่ารัฐกำลังจะรักษา หรือเป็นการไปเพิ่มการระบาด

2. การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพของภาครัฐ เป็นสิ่งที่สำคัญ  

นายทักษิณเล่าว่า ที่ดูไบ ตอนแรกมีการล็อกดาวน์ เพราะเขาก็ตั้งหลักไม่ทัน แต่ที่นี่ทุกอย่างเป็น E-Government ตรวจสอบเช็กได้หมด ปูความเข้าใจเรื่องโควิด 19 การทำความร่วมมือ จนปลดล็อกทีละจุดๆ

ตอนที่ถนนโล่ง เปิดโอกาสให้ทำความสะอาดครั้งใหญ่ แล้วค่อยปลดล็อกทีละส่วน ยกเว้นไนท์คลับ เพราะเป็นที่รวมตัวกันหนาแน่น

และได้ยกตัวอย่างช่วงที่ตัวเองยังเป็นนายกฯ ว่า สมัยตอนที่เจอซาร์สระบาดในจีน หลายคนตื่นกลัวกันหมด คนไทยใส่หน้ากาก ตอนบินไปขอนแก่น ทุกคนต้อนรับโดยใส่หน้ากากอนามัย

ผมเรียกประชุมผู้เชี่ยวชาญแล้วก็แน่ใจว่าเป็นการติดต่อแบบ Droplet ไม่ใช่ Airborne หรือไม่ได้ติดผ่านอากาศ ผมจึงไปสนามบินดอนเมืองกันแบบไม่ใส่หน้ากาก เพื่อให้ประชาชนรู้ว่ามันไม่ใช่ Airborne

ซาร์สระบาดน้อยมาก ไม่ได้เป็นระบาดใหญ่ เราสกัดความตื่นตระหนกก่อนเป็นอันดับแรก ส่วนหวัดนกก็เหมือนกัน เราต้องรู้จริงและให้ความรู้กับประชาชน ถึงจะสร้างความมั่นใจได้

หน้ากากอนามัย

3. ปัญหาการจัดการวัคซีนในไทย

นายทักษิณกล่าวว่า ไทยฉีดช้ามาก แต่รัฐกลับบอกว่าตามแผน ก็แผนใครกันล่ะ แผนจะเขียนยังไงก็ได้ คือ แผนและนิ่งไว้ (Planning แต่นี่ แผนนิ่ง) ไม่ได้เกิดอะไรขึ้น

ที่ยูเออี มีวัคซีนมีทุกยี่ห้อ แล้วให้ฟรีด้วย ทำไมเขาทำได้ ทำไมเราไม่สั่ง ทำไมต้องจำกัดแค่ 2 ยี่ห้อ ถ้าเรารู้จริง จะเข้าใจว่า แอสตร้าเซเนก้า มีผลข้างเคียงมากกว่ายี่ห้ออื่น

ส่วนไฟเซอร์และโมเดอร์นา มีปัญหาน้อยสุด ของจีนซิโนฟาร์ม ค่อนข้างใช้อย่างกว้างขวาง แต่เรากลับเลือกซิโนแวค

วัคซีนทำหน้าที่กระตุ้นภูมิต้านทาน ถ้าเกิดผลข้างเคียง ต้องนึกถึงว่า ใครอาจได้รับอันตราย ผลข้างเคียงระยะยาวเราไม่รู้ อย่างผมเลือกฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม เพราะวิธีของซิโนฟาร์มเป็นแบบเดิม ที่ใช้กันมานาน แล้วก็กินซิงค์กับวิตามินซี กินอาหารเพิ่มภูมิคุ้มกัน สำหรับคนอายุมาก ผลข้างเคียงต้องมาก่อน

ส่วนวิธีการของไฟเซอร์กับโมเดอร์นา ใช้วิธีแบบ mRNA ผลข้างเคียงระยะยาวไม่รู้ แต่ระยะสั้นดีกว่า แต่แอสตร้าเซเนก้า กลับมีปัญหา

ดังนั้น รัฐบาลต้องให้วัคซีนเสรี เอกชนสั่งได้เลย ถ้าเราคิดแค่ว่าเป็นส่วนหนึ่งของ 30 บาทรักษาทุกโรค ในเมื่อรัฐบาลรับเรื่องประกันสุขภาพ ทำไมไม่เอาวัคซีนมาให้ล่ะ แล้วเงินกู้ 1.9 ล้านล้านบาทอีก จึงอยากให้พยายามคิดแก้ปัญหาแบบองค์รวม

4. ระบบบริการสุขภาพไทย ควรปรับปรุงตรงไหนที่สุด ?

นายทักษิณกล่าวว่า การกระจายอำนาจเป็นสิ่งที่ดีที่สุด กระจายอำนาจ กระจายงบประมาณ กระจายความรับผิดชอบ ให้โรงพยาบาลในท้องที่ทำ

แต่ตอนนี้เรารวมศูนย์มากเกินไป ถ้ากระจายการแพทย์ไปสู่ส่วนต่างๆ จุดไหนในบางพื้นที่ ไม่มีศูนย์เชี่ยวชาญ ก็ปรับขึ้นมา

5. ถ้าทักษิณเป็นนายกฯ จะเข้าร่วมโครงการ COVAX ไหม ?

นายทักษิณกล่าวว่า เราไม่ต้องเข้าร่วมก็ได้ ถ้าเราตื่นตัว แต่เรากลับไม่เชื่อวัคซีนมาตั้งแต่ต้น โฆษก ศบค.ตอนแรก ก็ไม่ได้ให้ค่ากับวัคซีน อันนี้ซื้อเพื่อความห่วงใยของประชาชน อาจไม่เคยเข้าใจความเสี่ยง

6. ประยุทธ์ กับการบริหารเศรษฐกิจ ในมุมมองทักษิณ

นายทักษิณกล่าวว่า พื้นเพของประยุทธ์เป็นข้าราชการทหาร อยู่กับระเบียบวินัย การสั่งการแบบบนลงล่าง และใช้งบประมาณเป็นหลัก ไม่ใช่คนที่เก่งเศรษฐกิจ เพราะฉะนั้นต้องหาคนเชี่ยวชาญที่พูดแล้วเขาฟังมาช่วย

ถ้าเอาวัฒนธรรมของประยุทธ์มาทำเศรษฐกิจ มันทำไม่ได้ ยิ่งเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจนี่หนักไปใหญ่ แล้วคุณประวิตรแจกขันนี่ เข้ากันเลย ไม่ต่างกัน

7. หากเอกชนจะนำเข้าวัคซีนเข้ามา จะเกิดความเหลื่อมล้ำหรือไม่ ?

นายทักษิณกล่าวถึงประเด็นนี้ว่า เอาเข้ามาก่อนดีกว่า จะเหลื่อมล้ำที่ขายถูกขายแพง แต่เรารู้ต้นทุนของแต่ละตัวอยู่แล้ว ก็รู้ราคากัน เป็นเรื่องที่เรารู้กัน ถ้าจะให้เอกชนเข้ามา แต่ถ้ารัฐบาลอุดหนุนบ้างก็ไม่เห็นเดือดร้อน

จริงๆ รัฐบาลควรให้ฟรี แต่ทำไม่ทัน ก็ต้องให้คนอื่นเขาช่วย ถ้าเอกชนนำเข้าแล้วรัฐบาลอุดหนุนเงิน ก็ช่วยก็ได้ วันนี้เราเรียกบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่ไม่ยอมฉุกเฉินในการรักษา ไปฉุกเฉินกับเรื่องอะไรก็ไม่รู้

8. ถ้าทักษิณ เป็นนายกฯ จะสร้างความเชื่อมั่นในการฉีดวัคซีนอย่างไร ?

นายทักษิณกล่าวว่า ต้องรีบสอบสวนปัญหาเรื่องผลข้างเคียงของวัคซีนที่ฉีดไปก่อน ถ้าเกิดจากวัคซีนต้องหยุดทันที ก็ต้องรีบแจ้งบริษัทวัคซีน คนเราต้องอยู่กับความจริง ตรวจสอบความจริงแบบวิทยาศาสตร์ ความเชื่อถือถึงจะมี

ถ้ายังโกหกไป คนจะไม่เชื่อถือ ถ้าเป็นไปตามที่บอกว่าล็อตนั้นนี่มีผลข้างเคียงก็ต้องทำให้ชัด คนถึงจะเชื่อถือจริงๆ

แล้วการใช้เชื้อตายทำวัคซีน ไม่ควรที่จะมีผลข้างเคียงหรืออาการแพ้ อย่างทีมงานผมที่ดูไบ ฉีดซิโนฟาร์มไม่มีใครแพ้วัคซีน เพราะเป็นเทคโนโลยีแบบเก่า แต่เทคโนโลยีใหม่จะดีกว่าตรงที่กระตุ้นภูมิคุ้มกัน แต่พอมีการอาการแพ้ขึ้นมา เศร้าเลย

9. ทักษิณ พร้อมช่วยไทยเรื่อง DNA Nudge (ชุดตรวจโควิด ที่ทักษิณให้ทุนวิจัย และผลิต) หรือไม่ ?

นายทักษิณกล่าวว่า กำลังส่ง DNA Nudge ไปให้ อย. ทดสอบและรับรอง อาทิตย์หน้าบุคลากรและนักวิทยาศาสตร์จะเข้าไทย ตอนนี้กำลังเตรียมการเอาเข้ามาทดสอบก่อน เอาตัวกรองและตลับมาทดสอบเทียบกับ RT-PCR จะทัดเทียมไหม

ตนไม่ได้คุยกับใครในรัฐบาล แต่คุยกับหมอเลี้ยบ โดยหมอเลี้ยบเป็นคนประสานงาน และมีการดีลกับทางมูลนิธิไทยคมว่า จะสามารถนำมาแจกให้คนในประเทศไทยบางส่วนได้หรือไม่ และช่องทางใด แต่คงต้องดูปฏิกิริยาก่อน

วัคซีนโควิด

10. ถ้าทักษิณป็นนายกฯ จะบริหารเงินกู้ก้อนที่เหลืออย่างไร ?

นายทักษิณกล่าวว่า จะต้องจัดการการระบาดให้สงบก่อน เพื่อทำให้เปิดประเทศได้ ซึ่งมีประโยชน์กว่าการแจกเงิน ต้องทำให้นักท่องเที่ยวมาตรวจก่อนเที่ยว ซึ่งลงทุนได้ถูกกว่า แต่ตอนนี้การบินก็เจ๊ง โรงแรม ร้านของที่ระลึกก็เจ๊ง อย่าลืมว่ารายได้ภาคการท่องเที่ยว 10 % ของจีดีพี

วิธีแจกเงินนี่ เขาคิดว่าเป็นการซื้อเสียง ทั้งที่เป็นภาษีของประชาชน อย่าไปคิดว่าจะได้ผล แล้วคนที่ไม่ได้รับเงินจะรู้สึกว่าเอาเงินภาษีไปผลาญ ไม่ได้ช่วยในภาพรวมเลย

อย่างเยอรมนี เขาดูว่าบริษัทเสียภาษีเท่าไหร่ พอเกิดล็อกดาวน์ก็อุดหนุนเงิน 60% ให้บริษัท เพื่อช่วยรักษางาน แต่เราไม่ช่วยเลย ถ้ารัฐบาลชักดาบบริษัทซักครั้ง เอกชนก็ไม่อยากร่วมมือ ถ้าเอกชนตายก่อน ก็ไม่มีใครผลักดันเศรษฐกิจได้

11. คำแนะนำสำหรับคนไทยในสถานการณ์นี้ ต้องทำอย่างไร ?

นายทักษิณกล่าวว่า วิธีที่ช่วยตัวเองดีที่สุดคือ รักษาสุขภาพให้แข็งแรง อารมณ์ไม่ขุ่นมัว รับประทานยาที่เพิ่มภูมิคุ้มกัน ไปไหนใส่หน้ากาก พกเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ อาจดูประสาทหน่อย แต่ช่างมัน

ในครอบครัววันนี้ต้องสามัคคีกันเป็นพิเศษ และช่วยเหลือปรึกษาหารือกัน ส่วนเรื่องคนรุ่นใหม่ นี่เป็นโลกดิจิตัล ไปค้นหาตัวเอง อาจจะไปต่างประเทศก็ได้ ในประเทศตันหมด หวังว่ารัฐบาลจะเปิดเศรษฐกิจเร็วขึ้นกว่านี้ รัฐบาลเอาแต่จะกู้ไปเรื่อยๆ มีแต่พัง

12. สถานบันเทิงจะทำอย่างไรต่อ เมื่อเกิดการระบาดรอบใหม่ ?

นายทักษิณกล่าวว่า ที่ดูไบเปิดทุกอย่าง แต่ต้องรักษาระยะห่าง แต่ปิดสถานบันเทิง ไนท์คลับ ผับบาร์ ปิดหมด จนกว่ามีภูมิคุ้มกันหมู่ก่อน ถึงเปิด

แต่ถ้ายังไม่มีก็ไม่ควรเปิด ตัวเองไม่ส่งเสริมถ้าไม่จำเป็น แต่อยากให้เร่งฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด

13. ระบบสาธารณสุขไทยยังแข็งแรงอยู่หรือไม่ และเศรษฐกิจหลังวิกฤตโควิด 19 จะเร่งด้านใดให้กลับมาก่อน ?

นายทักษิณกล่าวว่า สาธารณสุขยังดีอยู่ แต่ปัญหาเป็นเรื่องการบริหารจัดการ ส่วนเรื่องการรับบริจาค ถ้าเป็นเชิงสัญลักษณ์ก็โอเค แต่ถ้ามีงบประมาณขนาดนี้ ไหนจะงบฯ กลางที่มีมาก ก็ไม่จำเป็นต้องขอรับบริจาค

ส่วนเศรษฐกิจที่ฟื้นเร็วสุดคือการท่องเที่ยว แต่ต้องมั่นใจไทยปลอดภัย มีระบบคัดครองคนที่ดี การท่องเที่ยวจะฟื้น และมาดูเรื่องเกษตรกรรมที่ต้องใช้เทคโนโลยี ส่วนอุตสาหกรรมบ้านเราขาดเทคโนโลยีใหม่ แต่ถ้าเร็วสุดคือการท่องเที่ยว

14. ทักษิณ ชี้ ในสายตาต่างชาติ ไทยเป็นเผด็จการ เป็นแบบอย่างที่ไม่ดี

นายทักษิณกล่าวว่า mentality การบริหารประเทศไทยเป็นเผด็จการมากกว่าประชาธิปไตย ดังนั้นการบริหารจัดการไม่ได้กระจายอำนาจให้ประชาชนจริงๆ รวมศูนย์กลางอยู่ที่นายกฯ รู้หมดทำได้ทุกเรื่อง

ถ้ารวมศูนย์ไปนานๆ ประเทศไปลำบาก ในสายตาต่างประเทศ ประเทศไทยเป็นแบบอย่างที่ไม่ดีที่สร้างปรากฎการณ์ เผด็จการผงาด พม่าเลียนแบบไทย แอฟริกาเลียนแบบตาม

ผมว่าคนไทยเป็นคนรักเสรีภาพ ถ้าให้เสรีภาพ และกระบวนการคิด โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ให้สมองบินได้ ที่เรียก Gen X , Y , Z นั้น เพราะอิทธิพลแวดล้อมต่างกัน

แต่ถ้ายังคิดแบบรวมศูนย์ ประเทศไทยขืนเป็นแบบนี้ มีแต่เสื่อมลง ต้องยอมคืนเสรีภาพ ยอมคืนประชาธิปไตยให้ประเทศ ยอมคืนรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยให้ประเทศ

15. หากมีการเลือกตั้ง จะเสนอนโยบายอะไรเป็นลำดับแรก และถ้าได้คุยกับบิ๊กตู่ จะบอกอะไร ?

นายทักษิณกล่าวว่า ประยุทธ์ไม่ฟังผมหรอก และผมไม่ได้คาดหวังอะไร ส่วนเรื่องเลือกตั้ง ต้องสัญญาว่าจะเอาวัคซีนมาฉีดให้ประชาชนทั้งประเทศ ในระยะเวลาอันสั้น มีระบบคัดกรองพร้อม และเปิดประเทศ เดินหน้าเศรษฐกิจทันที ผมไม่สัญญาแจกเงิน ผมไม่ชอบการแจกเงิน

16. ถ้าไทย จะมีนายกฯ คนใหม่ ใครที่เหมาะสม ?

นายทักษิณ กล่าวว่า คนไทยมีคนเก่งเยอะ แต่การเมืองแบบนี้ คนเก่งๆ ไม่ค่อยกล้าเข้ามา เกิดมาเจอ 250 ส.ว.ก็เจ๊ง คือการเมืองแบบนี้ เราจะคัดคนเก่งยาก ต้องอาศัยทหารต่อไป

แต่ถ้าสมมติว่า พรรคการเมืองประชาธิปไตยเสนอคนที่มีประสบการณ์ กล้าตัดสินใจและรับฟัง จะเป็นคนที่แก้ปัญหาประเทศได้มากกว่า ไม่ต้องระบุว่าควรเป็นใคร แต่เป็นคนที่พร้อมเรียนรู้สถานการณ์ มีประสบการณ์บริหารจะแก้ปัญหาประเทศได้

วัคซีนโควิด

ที่มา CARE คิด เคลื่อน ไทย : CARE CH: ฝ่าวิกฤติโควิดกับ Tony Woodsome

related