svasdssvasds

P2P Lending แพลตฟอร์มการลงทุนและให้ "กู้ - ยืม" เจ้าแรกในไทย ไม่ต้องผ่านแบงก์ โดย AQUA และ NEWS

P2P Lending แพลตฟอร์มการลงทุนและให้ "กู้ - ยืม" เจ้าแรกในไทย ไม่ต้องผ่านแบงก์ โดย AQUA และ NEWS

อัปเดตความร่วมมือด้านนวัตกรรมการเงินตัวใหม่เพื่อประกอบธุรกิจ Peer-to-Peer Lending หรือ P2P ภายใต้ "บริษัท เพียร์ ฟอร์ ออล จำกัด (PFA)" ธุรกิจร่วมทุนระหว่าง บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ “AQUA” กับ บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ “NEWS”

บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ “AQUA”  ร่วมกับ บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ “NEWS” รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยถึงความร่วมมือทางธุรกิจและได้จัดงานแถลงข่าวการลงทุนซื้อ Peer-to-Peer (P2P) Lending ที่ผ่านการรับรองจากธนาคารแห่งประเทศไทย โดย AQUA และ NEWS เป็นรายแรกและรายเดียวของประเทศ ที่ร่วมกันลงทุนใน บริษัท เพียร์ ฟอร์ ออล จำกัด (PFA) เพื่อประกอบธุรกิจ Peer-to-Peer Lending หรือ P2P ในสัดส่วนร้อยละ 60 สำหรับบริษัท AQUA และร้อยละ 40 สำหรับบริษัท NEWS ในราคารวมทั้งสิ้น 500 ล้านบาท ภายใต้คอนเซ็ปต์ "เดินหน้า Fintech นวัตกรรมการเงิน"

ชัยพิพัฒน์ แก้วไตรรัตน์ กรรมการผู้จัดการ AQUA กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า “ธุรกิจ FinTech เป็น Mega Trend ที่ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจและเติบโตเป็นอย่างมาก ในช่วงที่ AQUA มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจ เราได้มองหาสิ่งใหม่นวัตกรรมใหม่ที่จะเข้ามาแทนที่ธุรกิจเดิม ซึ่งทาง AQUA ตัดสินใจเลือกลงทุน FinTech ในรูปแบบ P2P Lending เนื่องจากเรามองว่าจะเป็นระบบการกู้ยืมเงินที่สามารถเข้ามาช่วยแก้ปัญหาให้ผู้ที่มีความต้องการกู้เงินจากธนาคารหรือสถาบันการเงินแต่กลับถูกปฏิเสธ หรือแม้กระทั่งสามารถแก้ปัญหาลดการพึ่งพาการกู้หนี้นอกระบบของคนไทยได้อีกด้วย”

ชัยพิพัฒน์ แก้วไตรรัตน์ กรรมการผู้จัดการ AQUA 

ฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เนชั่น กรุ๊ป กล่าวว่า เราต้องเลิกคิดว่า จะทำธุรกรรมทางการเงิน ทำไมต้องไปแบงก์ เพราะยุคนี้ทุกอย่างเชื่อมโยงบนมือถือได้หมด และการเชื่อมโยงนี้สามารถทำ P2P ให้กู้ยืมได้โดยตัดตัวกลางออก และการที่ AQUA เปลี่ยน Custodian เป็น บลจ.ลิเบอเรเตอร์ ผู้ปล่อยกู้ผู้ปล่อยกู้จะรู้สึกได้ว่า มีความเสี่ยงต่ำ แม้จะเกิด Black monday ทั้งนี้ คาดว่าจะดำเนินการเสร็จในไตรมาส 4 ของปีนี้

รายละเอียดเกี่ยวกับ บริษัท เพียร์ ฟอร์ ออล  จำกัด (“PFA”)

เพียร์ ฟอร์ ออล เป็นผู้ถือสิทธิ์บริหารใน Nestifly ซึ่งประกอบธุรกิจ Peer to Peer Lending Platform (P2P) เป็นการให้บริการกู้ยืมระหว่างบุคคลกับบุคคลผ่านแพลตฟอร์ม โดยให้บริการผ่านระบบเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวกลางและสนับสนุนการก่อให้เกิดการกู้ยืมระหว่างผู้กู้และผู้ให้กู้ เป็นการจับคู่ระหว่างผู้ที่ต้องการกู้เงินและผู้ที่ต้องการให้กู้ ซึ่งจะเป็นการกู้ยืมรูปแบบใหม่ที่จะเข้ามาทดแทนการกู้ยืมผ่านธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินแบบที่คุ้นเคย ซึ่ง Nestify เป็นผู้ประกอบการรายแรกของประเทศไทยที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจ แล้วทางเพียร์ ฟอร์ ออล เข้ามาช่วยแก้ปัญหาด้านการเงินของคนไทยในระยะยาว

สำหรับวิธีการในเฟสแรกนั้น ผู้กู้ไม่จำเป็นต้องมีสินทรัพย์ เช่น บ้าน รถ โฉนดที่ดิน ใดๆ เพื่อมาค้ำประกัน แต่สามารถใช้ หุ้นในตลาดหลักทรัพย์ของไทย ค้ำประกันแทนได้เลย ทำให้สะดวกทั้งต่อตัวผู้กู้และผู้ให้กู้

กฤษฎา พฤติภัทร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NEWS

กฤษฎา พฤติภัทร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NEWS กล่าวว่า ยินดีมากสำหรับการได้เป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ AQUA  และทาง NEWS เองก็กำลังอยู่ในช่วงการปรับเปลี่ยน พร้อมมุ่งสู่การดำเนินธุรกิจแนวใหม่เพื่อสร้างความมั่นคงให้บริษัท

"ถือเป็นก้าวสำคัญที่ NEWS จะได้พัฒนาแผนธุรกิจของเราเองต่อไปในทางที่เราสนใจในอนาคตอีกด้วย และขณะนี้ NEWS เอง ก็กำลังต่อยอดธุรกิจ Fintech ในเรื่องการให้บริการด้านการลงทุน ทั้งในรูปแบบบริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน (บลน.) และ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ซึ่งตอนนี้ บริษัทหลักทรัพย์ ลิเบอเรเตอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม กำลังดำเนินการในขั้นตอนสุดท้ายของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องแล้ว เพื่อที่จะสามารถประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และให้บริการด้านการลงทุนกับประชาชนได้อย่างเต็มที่”

งานแถลงข่าวความร่วมมือครั้งนี้ จัดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 10 มิถุนายน 2565 ณ โรงภาพยนตร์ House Samyan ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์

"เรามองว่าโมเดลนี้มีแนวโน้มการเติบโตสูง จึงตัดสินใจเข้าร่วมลงทุนในสัดส่วนร้อยละ 60 ร่วมกับ บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ “NEWS”  ซึ่งจุดเริ่มต้นสำคัญคือความร่วมมือของเราทั้งสองบริษัทผ่าน บริษัท เพียร์ ฟอร์ ออล จำกัด (“PFA”)  และเราจะเป็นรายแรกที่เตรียมเปิดให้บริการในประเทศไทย” ชัยพิพัฒน์กล่าว

สำหรับกลุ่มเป้าหมายของ P2P เปิดกว้างให้ "ตัวบุคคล" เช่น ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ เอสเอ็มอี เจ้าของธุรกิจรายย่อย นักศึกษา บุคคลทั่วไป ขอกู้และรู้ผลการอนุมัติได้ภายใน 1 วัน ในด้านวงเงินให้กู้ ไม่มีจำนวนขั้นต่ำ แต่มีลิมิตสูงสุดอยู่ที่ 50 ล้านบาท แต่ใครจะกู้ได้มากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย อาทิ ประวัติการชำระหนี้ หุ้นและจำนวนหุ้นในพอร์ต (SET100) ที่จะนำมาค้ำประกัน 

อย่างไรก็ตาม ข้อดีของการกู้ยืมผ่าน P2P Lending คือ ระบบการกู้และให้กู้ผ่านแพลตฟอร์มโดยไม่มีตัวกลาง (เช่น ธนาคาร) ผู้กู้จึงไม่ต้องชำระค่าธรรมเนียมหรือดอกเบี้ยในอัตราที่สูงแบบเดิม และการกู้ยืมในลักษณะนี้ไม่มีใครสามารถแก้ไขข้อมูลที่เก็บอยู่บนบล็อกเชนได้ และเอกสารยังอยู่ในรูปแบบดิจิทัลอีกด้วย นั่นคือ Smart Contract

นี่จึงเป็นโมเดลธุรกิจใหม่ที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย และคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตทางธุรกิจพร้อมโอกาสที่จะมีผู้สนใจมาใช้บริการที่สูงมาก

related