svasdssvasds

ฉีดไขมัน เพิ่มความอ่อนวัยให้ผิว กู้ผิวให้กลับมาเต่งตึง อิ่มฟู

ฉีดไขมัน เพิ่มความอ่อนวัยให้ผิว กู้ผิวให้กลับมาเต่งตึง อิ่มฟู

ด้วยอายุที่มากขึ้น ความเต่งตึงของผิวมีประสิทธิภาพที่ต่ำลงตามสภาพร่างกายทุกๆ ปี ด้วยปัญหาริ้วรอยบนใบหน้าและส่วนอื่นๆ ที่เกิดภาวะเหี่ยวย่นก่อนวัยรวมไปถึงมีบางจุดที่ซูบตอบ จึงมีนวัตกรรมการศัลยกรรมแบบใหม่ คือ ฉีดไขมัน เป็นตัวเลือกเพื่อแก้ไขโครงสร้างผิวที่หย่อนคล้อย เติมเต็มผิวให้อิ่มฟู ให้กลับมาเต่งตึงได้อย่างเป็นธรรมชาติ

แล้วการฉีดไขมันคืออะไร? จะเลือกสถาบันฉีดไขมันที่ไหนดี ที่จะทำศัลยกรรมได้อย่างปลอดภัย? เราจะมาทำความรู้จักกับการฉีดไขมันกัน เพื่อเป็นความรู้ให้กับสาวๆ หนุ่มๆ ที่ต้องการศัลยกรรมเติมไขมันย้อนวัย ได้อ่านก่อนตัดสินใจทำ

ฉีดไขมัน เพิ่มความอ่อนวัยให้ผิว กู้ผิวให้กลับมาเต่งตึง อิ่มฟู ฉีดไขมัน คืออะไร

การฉีดไขมัน คือ การใช้ไขมันส่วนเกินช่วงบริเวณต้นแขน หน้าท้อง ต้นขา หรือบริเวณอื่นๆ ของคนไข้ที่มีความกังวลเป็นพิเศษ นำไปเติมไขมันในส่วนที่ขาดหายไป ให้กลับมามีน้ำมีนวล เต่งตึง เด้งฟู ดูอ่อนเยาว์กว่าวัย และช่วยความเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวกลับมามีสุขภาพดี ดูกระจ่างใส

และเนื่องจากการฉีดไขมันเป็นการปลูกถ่ายเซลล์ไขมันที่ได้จากตัวคนไข้เอง จึงมีความปลอดภัยมาก ไร้สารเคมีหรือสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกาย 

ฉีดไขมันมีข้อดีอะไรบ้าง

  • การฉีดไขมัน มีความปลอดภัยสูง ไม่ใช้สารเคมีในการเติมเต็มเข้าไปในชั้นผิวหนัง
  • แผลบริเวณเติมไขมันจะมีขนาดเล็กมาก จึงใช้ระยะเวลาพักฟื้นไม่นาน
  • เซลล์ไขมันคุณภาพสูงจะช่วยปรับและฟื้นฟูสภาพผิวให้ดูกระจ่างใส มีสีผิวที่ดูสุขภาพดี
  • การฉีดไขมัน ช่วยให้ผิวพรรณและสัดส่วนดูมีน้ำมีนวล เต่งตึง ดูเป็นธรรมชาติ

ฉีดไขมันมีข้อจำกัดอย่างไร

  • บริเวณที่มีการดูดไขมัน อาจเกิดอาการเจ็บปวดระบมเล็กน้อย
  • บริเวณที่ถูกฉีดไขมันจะมีการยุบตัวของไขมันเล็กน้อยเมื่อเวลาผ่านไป แต่เซลล์ไขมันที่ติดดีแล้วจะอยู่กับเราได้ตลอดไป
  • ช่วงแรกหลังดูดไขมันและฉีดไขมัน คนไข้จะต้องมีการดูแลตัวเองเป็นพิเศษ จะต้องงดกิจกรรมหนัก ๆ ที่อาจเสี่ยงกระทบจุดที่ถูกเติมไขมัน 

ฉีดไขมันด้วยไขมันตนเอง

การฉีดไขมันของตนเอง เพื่อเติมแต่งส่วนที่ขาดหายไป เป็นวิธีศัลยกรรมเติมไขมันที่ปลอดภัย เสี่ยงเกิดการแพ้หรือก่อให้เกิดการติดเชื้อได้น้อยมาก เพราะการฉีดไขมันเป็นเหมือนการปลูกถ่ายเซลล์ไขมัน เมื่อใช้ไขมันตนเอง ร่างกายก็จะไม่ต่อต้าน และไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ ให้ผลลัพธ์ที่สวยเป็นธรรมชาติ

แต่ถ้าหากนำเซลล์ไขมันผู้อื่นมาฉีดไขมันแทน อาจทำให้ร่างกายคนไข้เกิดปฏิกิริยาต่อต้านเซลล์ไขมันของคนอื่นได้ เนื่องจากการนำเซลล์ไขมันคนอื่นเข้าสู่ร่างกาย จะเปรียบเสมือนการนำสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกาย นำไปสู่อาการแพ้ และอาจทำให้เกิดอันตรายได้

ตำแหน่งฉีดไขมัน

ฉีดไขมันหน้าเด็ก และบริเวณอื่นๆ ที่นิยมฉีดไขมัน มีอยู่ 8 จุดด้วยกัน ได้แก่

1.ฉีดไขมันหน้าผาก

การฉีดไขมันบริเวณหน้าผาก จะช่วยลดเลือนริ้วรอย ลดรอยย่นกลางหน้าผากให้ถูกเติมเต็มด้วยเซลล์ไขมันคุณภาพดี เพิ่มความยืดหยุ่น ปรับกระชับให้ผิวหนังอวบอิ่ม ชุ่มชื้นอยู่เสมอ

2.ฉีดไขมันหน้า

การฉีดไขมันหน้าเด็ก แก้ปัญหาหน้าตอบ บริเวณผิวหนังที่หย่อนคล้อยให้กลับมาตึง กระชับ ดูอ่อนกว่าวัยอย่างเป็นธรรมชาติ

3.ฉีดไขมันลดริ้วรอย

การฉีดไขมันลดริ้วรอย ช่วยเติมเต็มริ้วรอยร่องลึก ให้ผิวอิ่มฟู ตึงกระชับ เพิ่มความสดใส ลดฝ้า กระ และทำให้จุดด่างดำลดเลือน ดูจางลง

4.ฉีดไขมันร่องแก้ม ร่องน้ำหมาก

การฉีดไขมันร่องแก้ม และร่องน้ำหมาก แก้ปัญหาร่องแก้มที่ทำให้ดูอายุมากกว่าที่เป็น ทำให้ผิวหนังที่หย่อนคล้อย กลับมาเต่งตึง เด้งฟู กระชับผิวให้ใบหน้ากลับมายกขึ้น หน้าใสอ่อนเยาว์กว่าวัย

5.ฉีดไขมันใต้ตา

การเติมไขมันใต้ตา ช่วยลดบริเวณหย่อนคล้อย มีรอยย่นลึก และความหมองคล้ำรอบใต้ดวงตาให้กลับมากระจ่างใส ผิวหนังช่วงใกล้ดวงตาเต่งตึง ดูสดใสมีชีวิตชีวา

6.ฉีดไขมันหน้าอก

การเติมไขมันหน้าอก สามารถเติมเซลล์ไขมันเพื่อเพิ่มขนาดหน้าอก อัปไซซ์ปรับทรง ให้หน้าอกที่เล็ก ดูเต็มคัพมากขึ้น ปรับให้อกกลมนูน เพิ่มเนินอกให้สวย ดูเป็นธรรมชาติ หรือถ้าคุณผู้หญิงที่มีปัญหาหน้าอกห่าง ขนาดทั้ง 2 ข้างไม่เท่ากัน ก็สามารถเพิ่มปริมาตรไขมันหน้าอก ปรับให้อกสองข้างสมดุลกันได้เช่นกัน

7.ฉีดไขมันสะโพก ฉีดไขมันก้น

การฉีดไขมันสะโพก เพิ่มมิติให้สัดส่วนของคนไข้ที่มีปัญหาสะโพกแบน หรือสะโพกบุ๋ม ด้วยการเติมไขมันดีให้สะโพกผายมีทรวดทรง มีความเว้าโค้งเข้ากับสรีระ

8.ฉีดไขมันมือ

การฉีดไขมันมือ เป็นการลดรอยย่นบริเวณหน้ามือ ให้มือที่เหี่ยวย่นเต่งตึงขึ้น ผิวกระจ่างใส เติมเต็มหลังมือให้ดูอิ่มเอิบ และฟื้นฟูบริเวณผิวมือให้มีสีผิวสุขภาพดี 

กระบวนการฉีดไขมัน

ฉีดไขมัน เพิ่มความอ่อนวัยให้ผิว กู้ผิวให้กลับมาเต่งตึง อิ่มฟู

  • ปรึกษากับแพทย์ว่าต้องการเติมไขมันบนร่างกายจุดไหนบ้าง เพื่อวางแผนการรักษาให้ตรงตามความต้องการของคนไข้
  • ศัลยแพทย์ดูดไขมันจากบริเวณที่คนไข้ต้องการออกมา
  • จากนั้นทำการคัดแยกเซลล์ไขมันจนได้เป็นเซลล์ไขมันบริสุทธิ์ มีคุณภาพสูง
  • แพทย์จะนำไขมันที่ผ่านกระบวนการคัดแยกเซลล์เรียบร้อยแล้วบรรจุลงเข็ม แล้วฉีดไขมันเติมเข้าไปในส่วนที่คนไข้ต้องการ

ผลข้างเคียงของการฉีดไขมัน

หลังจากเสร็จสิ้นการฉีดไขมัน คนไข้ส่วนใหญ่จะมีผลข้างเคียงเหมือนกันคือ อาการบวมช้ำ (มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของคนไข้) และส่วนที่ฉีดไขมันอาจเกิดภาวะเซลล์ไขมันปลูกถ่ายไม่ติด ทำให้ไขมันบริเวณที่ฉีดยุบตัวลง ซึ่งผลข้างเคียงนี้สามารถเกิดขึ้นได้ตามปกติ แต่ถ้าคนไข้ดูแลตนเองได้อย่างดีตามคำแนะนำของแพทย์ ก็จะทำให้สามารถปลูกถ่ายเซลล์ไขมันติดได้ดีและติดได้มาก 

ผลลัพธ์หลังฉีดไขมัน 
ผลลัพธ์หลังฉีดไขมัน คนไข้จะมีอาการบวมช้ำ ในช่วงระยะ 1-2 สัปดาห์แรก นอกจากนี้ตัวเซลล์ไขมันที่ถูกเติมไขมันอาจจะยุบตัวเล็กน้อย และต้องใช้เวลาให้เซลล์เกาะตัวกัน ซึ่งหลังจากฉีดไขมันไปแล้วประมาณ 1-2 เดือน ไขมันที่เติมเข้าไปจะเริ่มเข้าที่ ส่วนที่ฉีดมีความเต่งตึง มีน้ำมีนวลมากขึ้น

วิธีดูแลตนเองหลังฉีดไขมัน

ฉีดไขมัน เพิ่มความอ่อนวัยให้ผิว กู้ผิวให้กลับมาเต่งตึง อิ่มฟู

การดูแลตัวเองหลังฉีดไขมันหน้า

  • งดการใส่หมวก ใส่แว่นตา ที่อาจทำให้เกิดรอยหลังฉีดไขมันหน้า
  • งดการทำหัตถาการต่างๆที่เกี่ยวกับใบหน้า ไม่ว่าจะเป็น การนวดหน้า การทำเลเซอร์
  • งดการสูบบุหรี่และงดอยู่ในที่ที่มีควันบุหรี่
  • หากต้องการดูแลใบหน้า ควรใช้ครีมบำรุงผิว ทาผิวอย่างเบามือ
  • อยู่ในสถานที่ที่ไม่หนาวหรือร้อนจัดจนเกินไป 

การดูแลตัวเองหลังฉีดไขมันหน้าอก

  • นอนหลับพักผ่อนด้วยท่านอนหงายตลอด ห้ามนอนคว่ำหรือนอนตะแคงข้าง
  • ใช้แผ่นปิดหัวนมแทนการสวมใส่ชุดชั้นใน
  • สวมใส่เสื้อผ้าสบายตัว ไม่รัดแน่นอึดอัดมากเกินไป
  • งดการบีบนวดหน้าอก
  • งดสูบบุหรี่และงดอยู่ในที่ที่มีควันบุหรี่
  • งดทานอาหารจำพวกของดิบ ของหมักดอง อาหารทะเล

การดูแลตัวเองหลังฉีดไขมันสะโพก

  • งดกิจกรรมหนักอย่างการออกกำลังกายหนักๆ เพราะเสี่ยงการเกิดแรงกระแทกที่สะโพกสูง
  • งดสูบบุหรี่และงดอยู่ในที่ที่มีควันบุหรี่
  • นอนพักผ่อนในท่านอนคว่ำประมาณ 2 สัปดาห์
  • อยู่ในสถานที่ห้องที่ไม่หนาวหรือร้อนจัดจนเกินไป 

การดูแลตัวเองหลังฉีดไขมันมือ

  • งดกิจกรรมหนักที่ใช้มือในการออกแรงเยอะๆ
  • งดการเสริมสวยบริเวณมือ เช่น สปามือ นวดมือ 

สรุปเรื่องฉีดไขมัน

การฉีดไขมัน เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการเติมเต็มจุดบกพร่องให้ดูสมส่วน ดูเป็นธรรมชาติ ด้วยการใช้ไขมันของคนไข้เองมาฉีดเพิ่มที่ส่วนต่าง ๆ ทำให้ได้ทั้งดูดไขมันส่วนเกิน และฉีดไขมันเติมเต็มผิวพรรณหรือเพิ่มขนาดสัดส่วนได้ในการศัลยกรรมเพียงครั้งเดียว

โดยส่วนใหญ่ ผู้คนจะนิยมเติมไขมันหน้าอกเป็นอย่างมาก จึงทำให้มีคำถามเข้ามาบ่อย ๆ ว่าการฉีดไขมันหน้าอกราคาเท่าไหร่? และอีกหนึ่งจุดยอดนิยมอย่างการฉีดไขมันใต้ตาราคาเท่าไหร่? ซึ่งแต่ละที่มีวิธีการฉีดไขมันแตกต่างกันออกไป ราคาจึงแตกต่างกันออกไปด้วย

หลังจากได้ความรู้เรื่องการฉีดไขมันอย่างครบถ้วนแล้ว หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคุณผู้อ่านที่กำลังตัดสินใจฉีดไขมันในส่วนต่าง ๆ และเป็นความรู้ในการประกอบการตัดสินใจเลือกสถานที่ฉีดไขมันที่เหมาะสมกับตัวเองมากขึ้น

 

ขอบคุณข้อมูลจาก Amara clinic ที่มาแนะนำหลักการฉีดไขมันที่มีมาตรฐานจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ผ่าตัดระดับมืออาชีพ