svasdssvasds

ท่อพลาสติกมากประโยชน์สำหรับใช้งานหลากหลายประเภท

ท่อพลาสติกมากประโยชน์สำหรับใช้งานหลากหลายประเภท

น้ำคือชีวิต คือลมหายใจทุกวินาทีของประชากรทั่วโลกที่ทำให้ดำรงชีวิตได้ ดังนั้น การที่จะเลือกใช้ชนิดท่อที่ตอบโจทย์กับการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการน้ำไม่ใช่เรื่องเล็ก

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาสินค้าและนวัตกรรมที่รวดเร็วในทุกวันนี้ทำให้ตัวเลือกชนิดท่อเพิ่มมากขึ้น ท่อมีให้เลือกใช้มากมายหลายชนิด ตามความต้องการของผู้ใช้งาน ซึ่ง ท่อ pe หรือที่ได้ยินบ่อยครั้ง ว่า “ท่อดำ” เป็นหนึ่งในท่อที่ได้รับความนิยมสูง ทั้งสำหรับระบบงานท่อประปา ท่อร้อยสายไฟ ท่อเกษตร และท่อระบายน้ำ เนื่องจากเป็นท่อที่ติดตั้งง่าย มีความยืดหยุ่นสูงกว่าท่อชนิดอื่น อีกทั้งท่อ pe ยังมีน้ำหนักเบา ทนต่อทุกสภาพอากาศ ทนแรงกดทับ รับแรงดันได้สูง สามารถ ดัด หรือโค้งงอได้ง่าย ทำให้ประหยัดต้นทุนค่าใช้จ่ายทั้งในการติดตั้งและการขนส่งได้อย่างดีเยี่ยม 

ท่อพลาสติกมากประโยชน์สำหรับใช้งานหลากหลายประเภท ท่อ pe คืออะไร มีหน้าที่อย่างไรบ้าง

ท่อ HDPE (High Density Polyethylene) คือ ท่อที่เกิดจากการผลิตโดยใช้วัสดุจากพลาสติกพอลิเอทิลีนชนิดความหนาแน่นสูง หรือพลาสติกที่เกิดจากปิโตรเคมี ซึ่งวัสดุชนิดนี้มีลักษณะพิเศษที่เหมาะแก่การขึ้นรูปจากเครื่องจักรในการผลิตท่อ  ด้วยเครื่องอัดรีด(Extruder) โดยพลาสติก pe จะถูกนำมาขึ้นรูปท่อด้วยวิธีหลอมละลายเม็ดพลาสติกและรีดเป็นรูปทรงท่อ และผ่านกระบวนการผลิต ที่จะต้องผ่านทั้งความร้อนให้พลาสติกหลอมเหลว ส่งผ่านหัวดายน์ (Pipe die head) เพื่อทำการขึ้นเป็นรูปทรงของท่อ และระบบหล่อเย็นเพื่อทำให้ท่อเย็นตัวลง ขนาดท่อขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ปรับขนาด (Calibrator) ที่ใช้ในไลน์ผลิต เริ่มตั้งแต่ขนาด 20มม. - 1200มม. ซึ่งกระบวนการเหล่านี้ได้ทำให้สินค้าสำเร็จรูป หรือ ท่อ HDPE กลายเป็นท่อที่มีความ มัน วาว ผิวสัมผัสภายในเรียบลื่น ส่งผลให้ลำเลียงของเหลวได้ดี แม้กระทั่งของเหลวที่ประกอบด้วยส่วนผสมของสารเคมีหลากหลายชนิด

ลักษณะภายในตัวท่อที่มีผิวเรียบลื่น  ทำให้ไม่มีสิ่งสกปรกตกค้างอยู่ภายใน ท่อpe ทำให้เหมาะแก่การลำเลียงน้ำดื่ม น้ำประปา เพราะหลังจากการใช้งาน ภายในท่อจะสะอาดหมดจด ไม่มีคราบตกค้าง ไม่มีตกตะกอนอย่างแน่นอน และที่สำคัญ ท่อ pe สามารถรับแรงดันน้ำที่สูงมาก ส่งผ่านท่อ pe ไปยังครัวเรือน ที่อยู่อาศัย อาคารต่างๆ ของผู้อยู่อาศัย ได้อย่างปลอดภัยไม่มีการรั่วซึม จากประสิทธิภาพของรอยเชื่อมท่อ ด้วยความร้อนที่เป็นไปตามมาตรฐานสากล

ท่อพลาสติกมากประโยชน์สำหรับใช้งานหลากหลายประเภท รายละเอียดของท่อ pe

ท่อ pe นั้น เป็นท่อที่ผลิตจาก พลาสติกพอลิเอทิลีน (Polyethylene, PE) ชนิดความหนาแน่นสูง แบ่งเป็นชั้นคุณภาพ PE80 และ PE100  ซึ่งความแตกต่างระหว่าง PE80 และ PE100 คือค่าความหนาแน่นของเนื้อพลาสติก ส่งผลให้ ท่อPE100 สามารถรับแรงดันได้สูงกว่า ท่อ PE80 ในความหนาที่เท่ากัน ทำให้ ท่อPE100 ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ท่อpeเหมาะแก่การลำเลียงของเหลวด้วยการสูบส่งเป็นอย่างมากด้วยคุณสมบัติที่มีความทนทานต่อแรงดันสูง ซึ่งชั้นของการรับแรงดัน (PN, Pressure Nominal) นั่นก็คือ ความสามารถในการรับแรงดันน้ำตั้งแต่  PN3.2-PN25 เช่น ท่อPN6 สามารถรับแรงดันน้ำได้สูงถึง 6 บาร์ หรือ PN10 สามารถรับแรงดันน้ำสูงถึง 10 บาร์ ดังนั้น รายละเอียดเชิงเทคนิคที่มากคุณสมบัติของท่อพีอี สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลายรูปแบบ เช่นงานท่อประปาฝังใต้ดิน การต่อท่อเพื่อการกระจายน้ำจากมิเตอร์น้ำไปครัวเรือน การติดตั้งท่อร้อยสายไฟใต้ดินทั้งโดยการขุดเปิดและการดันลอด การติดตั้งท่อใต้สะพานทางด่วน การวางท่อในอาคาร และงานระบบท่อเกษตรกรรม

ท่อพลาสติกมากประโยชน์สำหรับใช้งานหลากหลายประเภท คุณสมบัติหลักของ ท่อ pe

ท่อ pe  มีน้ำหนักเบา สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย ขดเป็นท่อม้วน 50,100 เมตร (สำหรับท่อขนาดไม่เกิน 180 มม.) สามารถตัดแบ่งเป็นท่อนได้ 6,12,15 เมตร (สำหรับท่อขนาด 200 มม. ขึ้นไป)  มีความทนทานต่อสภาพอากาศสูง ทั้งบนพื้นดินและใต้ดิน มีคุณสมบัติทนทานต่อการกรัดกร่อน จึงส่งผลให้มีอายุการใช้งานยาวนานถึง 50 ปี มักถูกใช้งานเป็นเส้นท่อหลักหรือเส้นท่อรองในระบบบริหารจัดการน้ำ เนื่องจากผิวที่มีความความลื่น เนื้อพลาสติกจึงเสริมประสิทธิภาพในการไหลผ่านของน้ำให้เร็วขึ้น

ท่อ pe ยังช่วยประหยัดต้นทุนและลดระยะเวลาการซ่อมแซม เนื่องจากสามารถใช้วิธีเชื่อมต่อแบบอุปกรณ์สวมอัด (compression fitting) อาจสวมล็อคได้ด้วยมือโดยตรง หรือพึ่งอุปกรณ์เสริมเช่น ประแจขันฝาได้เลย โดยไม่ต้องรอให้ตัวกาวประสานแห้งเหมือนท่อ pvc 

ท่อ pe มีกี่ขนาด

ท่อpe ที่มีประสิทธิภาพสูงนั้น ต้องผลิตจาก วัตถุดิบเม็ดพลาสติก HDPE ที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐาน มอก.2559-2554 จากผู้ผลิตวัตถุดิบ ต้องเป็นเม็ดพลาสติกใหม่ที่ไม่เคยผ่านการใช้งาน โดยผลิตได้ตั้งแต่ขนาด 20-1200 มิลลิเมตร หรือขนาดที่นิยมใช้กัน ก็จะเริ่มที่ขนาด 0.25-10 นิ้วสำหรับงานเกษตร และ 4-20 นิ้ว สำหรับงานวางท่อประปา ขุดฝังใต้ดินสามารถรับแรงดันได้ดีทั้ง PE80 และ PE100

ท่อ pe มีกี่แบบ และใช้สำหรับทำอะไรบ้าง

ท่อ pe นั้นสามารถแบ่งออกเป็นประเภทการใช้งาน ซึ่งในขั้นตอนการผลิตท่อพีอีนั้น จะมีการใส่แถบสีเข้ามาเพิ่มเพื่อง่ายต่อการระบุประเภทการใช้งาน เช่น

ท่อสีดำล้วน หรือมีคาดเส้นสีฟ้าตามแนวยาว นิยมใช้ในงานประปา เน้นใช้งานด้านการลำเลียงน้ำ งานชลประทาน เป็นต้น

ท่อสีดำคาดเส้นสีส้มตามแนวยาว นิยมใช้สำหรับการทอดสายไฟฟ้าหรือสายสื่อสารบางทีจะพบเจอในท่อสีดำคาดเส้นสีขาว หรือคาดเส้นสีเหลือง ใช้สำหรับงานท่อร้อยสายสื่อสาร โทรคมนาคม อีกทั้งท่อ pe ยังสามารถใช้งานโดยแบ่งประเภทการใช้งานเพิ่มเติมได้ดังนี้ 

ท่อพลาสติกมากประโยชน์สำหรับใช้งานหลากหลายประเภท 1. ท่อ pe ส่งแก๊สธรรมชาติ

ท่อ pe ยังสามารถใช้งานงานประเภทการขนส่งแก๊สธรรมชาติได้อีกด้วย เนื่องจากตัววัสดุ พลาสติกโพทีเอทีลีนนั้น นั้นมีราคาที่ถูกกว่า และการติดตั้งลงใต้ดินช่วยลดความเสี่ยงในการลำเลียงแก็สธรรมชาติได้ดี ปัจจุบันการนำท่อpe มาใช้ในการลำเลียงแก๊สธรรมชาติจึงเป็นที่นิยมมากขึ้น

2. ท่อ pe สำหรับการทำ ชลประทาน/เกษตรกรรม

ท่อ pe สำหรับการทำ ชลประทานหรือเกษตรกรรมนั้น กำลังมาแรง เนื่องจากคุณสมบัติที่เหมาะแก่การใช้งานแล้ว ราคายังสามารถจับต้องได้ ทำให้เกษตรกรสามารถควบคุมต้นทุนได้เป็นอย่างดี อีกทั้งท่อพีอียังมีระยะเวลาการใช้งานนานถึง 50 ปี จึงทำให้คุ้มค่าต่อการลงทุน เกษตรกรจึงให้ความไว้วางใจในท่อพีอีเป็นอย่างมาก

3. ท่อ pe ร้อยสายไฟ และ สายสื่อสาร

ท่อ pe ร้อยสายไฟ (HDPE) หรือท่อพีอีที่มีแถบสีส้ม ขาว หรือเหลือง คาดตามแนวยาวของตัวท่อ โดยการใช้ท่อพีอีสำหรับการร้อยสายไฟหรือสายโทรศัพท์นั้น สืบเนื่องคุณสมบัติของ ท่อHDPE ที่มี คือ มีความแข็งแรง มีความยืดหยุ่นสูง สามารถป้องกันประกายไฟได้ 

อีกทั้งหากต้องหารติดตั้งใต้ดินก็สามารถทำได้ เพราะท่อ pe สามารถรองรับแรงดันได้ตั้งแต่ระดับกลางถึงสูงมาก เนื่องจากความยืดหยุ่นของท่อที่สามารถดันโค้งงอได้ จึงทำให้ง่ายสำหรับการติดตั้งสายไฟที่ต้องมีการเลี้ยวโค้งตามมุมอาคารบ้านเรือนอีกด้วย

4. ท่อ pe ระบายน้ำ และรวบรวมน้ำเสีย

ท่อ pe สำหรับงาน ท่อระบายน้ำ ท่อรับน้ำฝน ท่อระบายน้ำจากถนน ท่อรวบรวมน้ำเสีย นิยมใช้ท่อพีอีแบบลูกฟูก แบบเป็นลอน pe เสริมเหล็ก ท่อ pe ผนังเบาสองชั้น ซึ่งเป็นท่อที่ผลิตจาก พลาสติกโพลิเอทีลีนเช่นกัน แต่จะขึ้นรูปเป็นลอน นิยมใช้ทดแทน ท่อคอนกรีตเสริม และท่อพีวีซี เนื่องจาก ท่อพีอีเสริมเหล็ก มีความแข็งแรง ทนทาน ติดตั้งรวดเร็ว ไม่เป็นสนิม ทนทานต่อการขีดข่วนได้ดี ทนทานต่อแสงUVได้ดี เชื่อมต่อด้วยความร้อนไม่มีการรั่วซึม ความยืดหยุ่นสูง จึงนิยมนำมาใช้ในงานท่อระบายน้ำ ท่อรับน้ำฝน ท่อรวบรวมน้ำเสีย กันอย่างแพร่หลาย

หากต้องการสั่งซื้อท่อ pe สามารถทำอย่างไรได้บ้าง

หากท่านใดที่กำลังสนใจ ที่จะสั่งซื้อหรือติดตั้งท่อ pe ที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน สามารถติดต่อ S.R PE GROUP  ผู้นำด้านนวัตกรรมท่อพลาสติก HDPE ผลิตและจัดส่งรวดเร็วฉับไว ทันใจ ทั้งผู้รับเหมาและเจ้าของโครงการ ได้รับความไว้วางใจจากหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งในและต่างประเทศ  อีกทั้งยังมีท่อพีอีราคาถูกได้มาตรฐานให้เลือกใช้ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ท่อประปา ท่อร้อยสายไฟ ท่อร้อยสายเคเบิ้ล ท่อระบายน้ำ ท่อรับน้ำฝน ท่อรวบรวมน้ำเสีย ครบจบในที่เดียว

ท่อพลาสติกมากประโยชน์สำหรับใช้งานหลากหลายประเภท ท่อ HDPE กับ LDPE ต่างกันอย่างไร

 

ท่อ LDPE  เป็นท่อที่ผลิตจากพลาสติกโพลีเอทีลีนความหนาแน่นต่ำ สามารถทนต่อความร้อนได้น้อย แลกกับความสามารถทนทานต่อสารเคมีได้ดี โดยท่อแอลดีพีอีนั้น สามารถทนความร้อนได้สูงสุดเพียง 80 องศา เนื่องจากท่อแอลดีพีอี ผลิตด้วยวัสดุที่มีความหนาแน่นต่ำจึงทำให้ท่อ LDPE มีความยืดหยุ่นมาก ลักษณะคล้ายๆ สายยาง เจาะรูต่อกับหัวจ่ายน้ำได้ง่ายๆ

เพียงต่อด้วยข้อต่อแบบสวมอัด ก็เชื่อมต่อได้ และขนย้ายด้วยการม้วนท่อ เช่นเดียวกับท่อ HDPE อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ท่อมีความหนาแน่นต่ำ ไม่เหนียวเท่าท่อเอชดีพีอี ทำให้กรอบหรือแตกง่ายกว่า โดยเฉพาะหากเจอแดด คุณภาพการใช้งานจะลดลงทันที อาจจะพับหักกรณีคุณภาพท่อต่ำ ทำให้ไม่สามารถลำเลียงน้ำได้

อย่างไรก็ตาม ท่อ LDPE นั้น เนื่องจากขึ้นรูปจากวัสดุที่มีความหนาแน่นต่ำ จึงทำให้ความเหนียวน้อยกว่าท่อ HDPE จึ่งทำให้กรอบแตกได้ง่ายกว่ามาก หากเจอแดดแรงๆจะทำให้อายถการใช้งานลดลงอย่างมาก  อีกทั้งหากตัวท่อมีคุณภาพที่ต่ำเกินไป จะสามารถทำให้เกิดการพับแตกได้ง่าย

สรุป

ท่อ pe เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้าม สำหรับการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นทั้งติดตั้งภายในหรือภายนอก เนื่องจากคุณสมบัติ
เชิงวิศวกรรมที่หลากหลาย และความง่ายในการติดดั้ง เป็นท่อราคาถูกที่คุณภาพไม่ถูกเหมือนราคา เหมาะแก่งานแทบทุก
ประเภท หากกำลังลังเลใจเลือกท่อที่เหมาะกับท่าน ท่อพีอี คือหนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่สุด