svasdssvasds

5 วิธีแก้ปัญหาท้องผูก แบบไม่ต้องพึ่งยา

5 วิธีแก้ปัญหาท้องผูก แบบไม่ต้องพึ่งยา

อาการท้องผูกสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน เนื่องจากไฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในปัจจุบันที่เร่งรีบ บวกกับมลภาวะ อาหารและความเครียด อาจทำให้เกิดอาการท้องผูก

บางคนอาจใช้ยาถ่ายเพื่อช่วยในการขับถ่าย แก้ปัญหาท้องผูก แต่ดีกว่าไหมหากมีวิธีธรรมชาติที่ช่วยให้เราขับถ่ายได้ออย่างเป็นปกติโดยไม่ต้องพึ่งยาถ่าย ลองปรับพฤติกรรมตามวิธีเหล่านี้ดู

5 วิธีแก้ปัญหาท้องผูก แบบไม่ต้องพึ่งยา

ท้องผูก คือ อาการที่ลำไส้บีบตัวหรือเคลื่อนตัวช้า ไม่สามารถกำจัดอุจจาระออกจากทางเดินอาหารได้ตามปกติ เกิดการตกค้างใยลำไส้ใหญ่เป็นเวลานาน เมื่อร่างกายดูดน้ำในอุจจาระกลับ ทำให้อุจจาระมีลักษณะแห้ง แข็งและมีขนาดใหญ่ ส่งผลให้ขับถ่ายลำบาก

พฤติกรรมแก้ปัญหาท้องผูก

-กินอาหารที่มีกากใยสูง จำพวกผักและผลไม้

-ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ช่วยให้การทำงานและการเคลื่อนไหวของระบบทางเดินอาหารดีขึ้น

-ขับถ่ายให้เป็นเวลา

-อย่ากลั้นอุจจาระควรเข้าห้องน้ำทันทีที่รู้สึกปวด

-ดื่มน้ำให้ได้วันละ 8-10 แก้วเพื่อให้อุจจาระไม่แข็ง

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

เมื่อปรับพฤติกรรมแล้วไม่ดีขึ้น สามารถใช้ยาได้ ยาที่ใช้มักเริ่มต้นด้วยยาที่ออกฤทธิ์ช่วยระบาย หากใช้ยาแล้วไม่ดีขึ้นหรือต้องใช้ยาอย่างต่อเนื่อง ควรปรึกษาแพทย์

พฤติกรรมและจำนวนครั้งของการขับถ่ายอุจจาระแต่ละคนมีความแตกต่างกัน ถ้าการขับถ่ายมีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมหรือมีท้องผูกร่วมกับอาการผิดปกติ เช่น ปวดท้องมากหรือถ่ายเป็นเลือด ให้รีบไปโรงพยาบาล

 

 

Cr. อ. พญ.ศุภมาส เชิญอักษร สาขาวิชาโรคทางเดินอาหารและตับ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล