svasdssvasds

อธิบดีกรมอุตุฯ เตือนจับตา "เบบินคา" ทำฝนหนัก-หนักมาก

อธิบดีกรมอุตุฯ เตือนจับตา "เบบินคา" ทำฝนหนัก-หนักมาก

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผย พายุโซนร้อนเบบินคา แม้จะไม่เข้าไทยโดยตรง แต่อิทธิพลของพายุจะทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนตกหนักถึงหนักมาก แต่ยืนยันไม่มีน้ำท่วมใหญ่เหมือนปี 2554

อธิบดีกรมอุตุฯ เตือนจับตา "เบบินคา" ทำฝนหนัก-หนักมาก

นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา แถลงข่าวเรื่อง พายุโซนร้อน เบบินคา บริเวณอ่าวตังเกี๋ย ที่กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก คาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศเวียดนามตอนบนในวันที่ 17 สิงหาคม 2561

เปิดเผยว่า ถึงแม้ว่าพายุลูกนี้จะไม่เข้าไทยโดยตรงแต่จะทำให้ ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกชุกหนาแน่น กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่ อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และอาจทำให้การบริหารจัดการน้ำในเขื่อนหลักที่อยู่ในภาวะวิกฤติตอนนี้ต้องรีบกระทำอย่างรัดกุมมากขึ้น แต่ยืนยันว่า จะไม่มีน้ำท่วมใหญ่เหมือนปี 2554

โดยช่วงวันที่ 16-18 สิงหาคม พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบได้แก่

ภาคเหนือ ที่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ,เชียงใหม่ ,เชียงราย ,ลำพูน ,ลำปาง, แพร่ ,น่าน ,พะเยา ,อุตรดิตถ์ ,สุโขทัย, พิษณุโลก และตาก โดยเฉพาะ จ.น่าน และ อุตรดิตถ์ที่เป็นพื้นที่เขา ให้ระวังเรื่องน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาไว้ด้วย

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ จังหวัดเลย ,หนองบัวลำพู ,หนองคาย, บึงกาฬ ,อุดรธานี ,สกลนคร ,นครพนม ,ขอนแก่น,กาฬสินธุ์ และมุกดาหาร

ภาคตะวันออก ได่แก่ จังหวัดนครนายก ,ปราจีนบุรี ,สระแก้ว ,ระยอง ,ชลบุรี ,จันทบุรี และ ตราด

ภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดเพชรบุรี ,ประจวบคีรีขันธ์ ,ชุมพร ,ระนอง ,พังงา และภูเก็ต

และ ในช่วงสัปดาห์นี้ ไปจนถึงวันที่ 20 สิงหาคม 2561 คาดว่าระดับน้ำในแม่น้ำโขง ที่เพิ่มสูงขึ้นจากปริมาณฝน จะทำให้ลำน้ำสาขา ระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขงได้ช้าลง จึงขอให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือ และติดตามข่าวสารจากทางการอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ ภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบน อิทธิพลของมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่มีกำลังแรงขึ้นจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนเบบินคา จะทำให้คลื่นลมในทะเลสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งถึงวันที่ 20 สิงหาคม 2561

related