สวนน้ำวานา นาวา วอเตอร์ จังเกิ้ล หัวหิน พร้อมเปิดให้บริการ 20 มิถุนายน นี้ ชูต้นแบบโมเดลความปลอดภัยระดับโลก เป็นสวนน้ำแห่งแรกที่ได้รับตราสัญลักษณ์ SHA จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
สวนน้ำ วานา นาวา วอเตอร์ จังเกิ้ล หัวหิน ที่สุดของสวนน้ำระดับโลก ล่าสุด ได้ออกมาตรการความสะอาดและความปลอดภัยสำหรับเตรียมเปิดให้บริการในวันที่ 20 มิถุนายน 2563 โดยเปิดให้บริการพิเศษสำหรับลูกค้าโรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ รีสอร์ท วานา นาวา หัวหินก่อน ตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน และเปิดให้บริการลูกค้าทั่วไปในวันที่ 22 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป
สวนน้ำ วานา นาวา วอเตอร์ จังเกิ้ล หัวหิน สร้างการท่องเที่ยวแบบสนุกปลอดภัยไร้กังวล โดยยึดตามข้อแนะนำระดับโลกจากสมาคมสวนสนุกนานาชาติ (IAAPA : The International Association of Amusement Parks) เน้นกลยุทธ์จุดแข็งด้านโซเชี่ยลดิสเทนซิ่ง ด้วยความได้เปรียบของเนื้อที่ที่กว้างขวางถึง 20 ไร่ และการนำเทคโนโลยี RFID เข้ามาใช้ ตั้งแต่เข้าสวนน้ำจนถึงออกสวนน้ำฯ ตลอดจนจัดตั้ง Clean Team ในการเดินตรวจดูแลความสะอาดตลอดวัน
โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ รีสอร์ท วานา นาวา หัวหิน ก็เตรียมเปิดให้บริการในวันที่ 20 มิถุนายน เพื่อรองรับลูกค้าสวนน้ำฯ โดยลูกค้าของโรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ รีสอร์ท วานา นาวา หัวหิน สามารถเข้ามาใช้บริการสวนน้ำฟรีได้เช่นเดิม โดยมีสิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าโรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ รีสอร์ท วานา นาวา หัวหิน สามารถเข้าใช้บริการสวนน้ำฯ ได้ก่อนใคร ตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2563
นฐา ชมเสวี ผู้จัดการทั่วไป สวนน้ำวานา นาวา วอเตอร์ จังเกิ้ล กล่าวว่า ในขณะนี้จากสถานการณ์ เเละมาตรการควบคุมการเเพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาลในปัจจุบันนั้น เริ่มมีการผ่อนปรนกิจการและกิจกรรมขึ้น จึงเริ่มเป็นสัญญาณอันดีที่ธุรกิจสวนน้ำได้รับการปลดล็อก แต่ถึงแม้ว่าธุรกิจจะกลับมาเปิดบริการได้ตามปกติ แต่เนื่องจากความต้องการ และพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เพราะยังคงความกังวลเรื่องไวรัสโควิด-19 อยู่ ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ นำไปสู่การปรับตัวไปเป็น New Normal ซึ่งถือว่าเป็นความท้าทายที่เกิดขึ้น ในการสร้างความมั่นใจให้ลูกค้า ให้กลับมาใช้บริการเหมือนเดิม ซึ่งทางสวนน้ำฯ มีความมั่นใจในจุดนี้โดยเฉพาะเรื่อง โซเชี่ยล ดิสเทนซิ่ง
จุดแข็งของสวนน้ำฯ คือ ขนาดของพื้นที่ถึง 20 ไร่ กับการจำกัดจำนวนผู้เข้าใช้ให้ไม่เกิน 600 คน จึงทำให้จัดการเรื่องความแอดอัดได้อย่างไม่น่ากังวล ตลอดจนการจำกัดจำนวนคนของการลงสระว่ายน้ำในแต่ละโซนด้วย และยังมีการใช้เทคโนโลยี RFID ซึ่งปกติทางสวนน้ำฯ ได้มีการใช้งานอยู่แล้วในการใช้เข้า-ออกสวนน้ำฯ และใช้ชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ ในสวนน้ำฯ แต่ในช่วงสถานการณ์นี้ ก็จะมีการเพิ่มฟังชั่น Tracking เข้าไป เริ่มจากบันทึกข้อมูลลูกค้าตั้งแต่เข้าสวนน้ำ-ออกสวนน้ำ และติดตามว่าลูกค้าไปใช้บริการเครื่องเล่นใดในสวนน้ำบ้างฯ เพื่อที่จะสามารถตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังได้
นอกจากนี้ เรายังเป็นสวนน้ำแห่งแรกที่ได้รับตราสัญลักษณ์ SHA จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว อันเป็นการตอกย้ำการเป็นสวนน้ำที่ได้มาตรฐานอีกขั้นหนึ่ง และมีประสบการณ์ในการปฏิบัติตามข้อกำหนดขององค์การต่างๆ จากทางภาครัฐบาลอย่างเคร่งครัดจนได้รับตราสัญลักษณ์ดังกล่าว
สวนน้ำฯ ได้เตรียมความพร้อมสร้างความปลอดภัยและมั่นใจให้แก่ลูกค้า ด้วยมาตราการความปลอดภัยและป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยยึดตามข้อกำหนดมาตรฐานระดับโลก จากสมาคมสวนสนุกนานาชาติ (IAAPA : The International Association of Amusement Parks) และล้อไปตามโมเดล 5 แกนหลัก "SSHBT" ของกลุ่มบริษัท พราว ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการบริหารสวนน้ำฯ อันอิงไปตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อยกระดับความปลอดภัย และเป็นแนวทางในการปฏิบัติทั้งตัวสถานที่ พนักงาน และลูกค้า สำหรับโมเดล 5 แกนหลัก ประกอบไปด้วย
มาตรการ 5 ข้อ ยังแบ่งย่อยออกเป็นอีก 70 ข้อ เพื่อความรัดกุมแบบ 360 องศา นอกจากนี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้ามากยิ่งขึ้น ทางสวนน้ำยังได้เตรียมมาตรการความปลอดภัยเชิงรุก ได้แก่
โศรยา หอมชื่น ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า การระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดการปรับตัวในเรื่องของการท่องเที่ยวมากขึ้น คนจะให้ความสำคัญกับเรื่องของสุขอนามัย ความสะอาด ความปลอดภัย ดังนั้นผู้ประกอบการเองก็ต้องปรับตัวเพราะถ้าไม่ปรับตัวจะอยู่ยาก ต่อจากนี้ไปทุกคนจะมองหาว่าสถานที่ท่องเที่ยว โรงแรมที่จะไปพักหรือร้านอาหารที่จะไป มีมาตรการในการรักษาเรื่องของสุขอนามัยและความปลอดภัยอย่างไรบ้าง ซึ่งเรื่องนี้จะเป็นเรื่องสำคัญในอนาคต การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจึงเล็งเห็นความสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับการท่องเที่ยวของไทย โดยจัดทำโครงการ Amazing Thailand Safety and Health Administration (SHA)
SHA เป็นโครงการที่ร่วมมือกันระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. และกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้ SHA จะเป็นมาตรฐานและคุณภาพที่ช่วยเข้ามาสร้างความมั่นใจ ความปลอดภัยให้กับสำหรับนักท่องเที่ยว เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถกลับมาเที่ยวได้อย่างมั่นใจ ในโอกาสนี้ถือเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่งที่ทางสวนน้ำฯ ได้เข้าร่วมโครงการดังกล่าว และผ่านเกณฑ์ได้รับตราสัญลักษณ์ SHA เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งสวนน้ำฯ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งแรกของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และเป็นสวนน้ำแห่งแรกที่ได้รับตราสัญลักษณ์นี้ ซึ่งทางเราคาดว่าเมื่อมีการประชาสัมพันธ์ออกไป จะสามารถดึงนักท่องเที่ยวให้จังหวัดกลับมาคึกคักได้อีกครั้ง
ผู้จัดการทั่วไป สวนน้ำวานา นาวา วอเตอร์ จังเกิ้ล กล่าวเพิ่มเติมว่า การกลับมาเปิดให้บริการครั้งนี้ ถือว่าเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวไทยให้คึกคักอีกครั้ง ขานรับนโยบายการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยแคมเปญ "ไทยเที่ยวไทยให้วิบวับ"โดยตั้งเป้าลูกค้ากลุ่มแรกเป็นชาวไทย เพราะนักท่องเที่ยวต่างชาติอาจจะยังติดขัดเรื่องการเดินทาง ดังนั้นเราจึงกระตุ้นไทยเที่ยวไทยก่อน นอกจากนี้หัวหินยังติดอันดับที่ 2 ใน 10 อันดับ Wish-list จุดหมายปลายทางยอดนิยมในประเทศของคนไทยหลังได้รับการปลดล็อก จากผลสำรวจ booking.com
สวนน้ำฯ ได้มีการทำแพกเกจเอ็กคลูซีฟ ตามเทรนด์ New Normal เข้าสวนน้ำแบบกลุ่มส่วนตัว พร้อมอัดโปรโมชั่นเพื่อดึงลูกค้าปลุกกำลังซื้อให้กลับมา หลังจากนั้นอาจเป็นต่างชาติอย่างประเทศจีน ซึ่งจากผลสำรวจชาวจีนมีความต้องการที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยถึง 70 เปอร์เซ็นต์ จากการสำรวจ "China Thailand Travel Sentiment Survey 2020" โดย C9 Hotelworks และ Delivering Asia Communications