svasdssvasds

ประชาชนวิตก! หวั่นสินค้าแพง หลังราคาน้ำมันพุ่งต่อเนื่อง

ประชาชนวิตก! หวั่นสินค้าแพง หลังราคาน้ำมันพุ่งต่อเนื่อง

ราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนที่ต้องใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ รวมถึงซื้อของบริโภคเป็นกังวลว่าสินค้าและราคาค่าโดยสารจะขึ้นตามด้วย ประชาชนอยากให้ภาครัฐเร่งหามาตรการป้องกันไม่ให้ราคาสินค้าอุปโภค-บริโภค และราคาขนส่งปรับขึ้นสูงจนเกินไป

สัญญาณเตือน เตรียมรับมือ "น้ำมันพุ่ง-ก๊าซแพง-ข้าวแกงขึ้น"

ทีมข่าวสปริงนิวส์ได้ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นผู้ประกอบการร้านค้าและประชาชน หลังราคาน้ำมันปรับขึ้นต่อเนื่อง เฉพาะในเดือน พฤษภาคม 2561 ราคาน้ำมันได้มีการปรับขึ้นถึง 4 ครั้ง ฉุดให้สินค้าและบริการอื่นๆได้รับผลกระทบด้วย

ร้านขายข้าวราดแกง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวสปริงนิวส์ ว่า แต่ละสัปดาห์ต้องใช้ก๊าซหุงต้มประมาณ 7 ถัง ซึ่งจะเปลี่ยนถังก๊าซ 2 วันต่อ 1 ถังทำให้เห็นความเปลี่ยนแปลงของราคาชัดเจน  เจ้าของร้าน ยังเผยอีกว่าเพียงแค่ 1 สัปดาห์ ราคาก๊าซเพิ่มขึ้น 60 บาท ต่อถัง จาก 360 บาท เป็น 420 บาท รวมถึงราคาข้าวสาร และวัตถุดิบต่างๆ ก็ปรับขึ้นทุกอย่าง ทำให้ร้านเตรียมขึ้นราคาขายเพิ่มอีก 5-10 บาท หากราคาก๊าซยังปรับราคาขึ้น

ส่วนประชาชนที่มาซื้อสินค้า เชื่อมั่นว่า ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ทำให้ราคาอาหารสูงขึ้นตามไปด้วย เพราะมองว่าทุกอย่างเป็นค่าใช้จ่ายหมด ไม่ว่าจะเป็น ค่าขนส่ง ค่าก๊าซหุงต้ม แต่เดิมเคยซื้อกับข้าว 35 บาท ตอนนี้ราคาขึ้นมา 40 บาท และหากราคาจะขึ้นมากกว่านี้ จะต้องปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิต เช่น ทำกับข้าวมาทานเอง

ประชาชนที่ใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ ต่างแสดงความคิดเห็นถึงราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น อาจทำให้ผู้ให้บริการไม่ว่าจะเป็นเรือโดยสาร มอเตอร์ไซค์รับจ้าง และรถโดยสารประจำทาง จะปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

related