svasdssvasds

ย้อนประวัติ "สุรชัย แซ่ด่าน" เขาคือใคร

ย้อนประวัติ "สุรชัย แซ่ด่าน" เขาคือใคร

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

หลังจาก พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม เปิดเผยถึงผลตรวจดีเอ็นเอ 2 ศพที่ถูกฆ่าถ่วงแม่น้ำโขงอย่างโหดเหี้ยม เหตุเกิด เมื่อปลายปี 2561 ที่ผ่านมา ล่าสุดผลตรวจสอบดีเอ็นเอ เทียบเคียงกับลูกชายของสหายกาสะลอง และสหายภูชนะ 2 ผู้ลี้ภัยทางการเมืองในประเทศลาว แล้วหายตัวไปตั้งแต่วันที่ 12 ธ.ค. 2561 พร้อมนายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองอีกคน พบว่า โครงสร้างดีเอ็นเอ 16 ตัวอย่าง ผลออกมาตรงกันถึง 99.99 % จึงสรุปได้ว่า ศพที่พบที่ สภ.ธาตุพนม คือสหายภูชนะ และศพที่พบที่ สภ.เมือง เป็นของสหายกาสะลอง

ทำให้ ภรรยานายสุรชัย แซ่ด่าน เริ่มหมดหวังว่าสามีจะยังมีชีวิตอยู่

"สุรชัย แซ่ด่าน" คือใคร

สำหรับนายสุรชัย แซ่ด่าน หรือ สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ เกิดวันที่ 24 ธันวาคม พ. ศ. 2485 ที่ตำบลท่าพระยาอำเภอปากพนังจังหวัดนครศรีธรรมราช

จบการศึกษาจากสาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ก่อนจะเข้าสู่แวดวงการเมือง มีอาชีพซ่อมวิทยุและโทรทัศน์มาก่อน

นายสุรชัย เริ่มเป็นที่รู้จัก ในวงการเมือง หลังช่วงเหตุการณ์ 6 ตุลาคม จากการเป็นสมาชิกคนสำคัญของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ที่เคลื่อนไหวแบบยุทธวิธีกองโจรในป่า

ต่อมาได้รับโทษประหารชีวิต เนื่องจากคดีฆาตกรรมจากการปล้นรถไฟ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคมพ. ศ. 2521 ได้เกิดคดีฆาตกรรมร้อยตำรวจเอกไสว พลชนะ และปล้นรถไฟที่สถานีรถไฟสุราษฎร์ธานีโดยปล้นเงินไปได้กว่า 1 ล้าน 2 แสนบาท ต่อมาได้รับพระราชทานอภัยโทษ ในช่วงปี 2531 หลังจากนั้นนายสุรชัยได้เข้าร่วมการเมืองในระบบรัฐสภาด้วยการเป็นสมาชิกพรรคความหวังใหม่ จากการชักชวนของพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ ลงสมัครสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดนครศรีธรรมราช และผู้สมัครพรรคไทยรักไทย แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง

นายสุรชัย ได้เคยเข้าร่วมชุมนุมขับไล่ คมช. ที่ท้องสนามหลวง และต่อมาได้แยกตัวออกมาจัดตั้งกลุ่มแดงสยามร่วมกับนายจักรภพ เพ็ญแข โดยไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับกลุ่มนปช. อีกต่อไป

6 สิงหาคม 2550

นายสุรชัย ได้กล่าวหมิ่นประมาทนายชวน หลีกภัย และศาลอาญามีคำพิพากษา ปรับ 50,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพลดโทษเหลือ ปรับ 25,000 บาท

22 กุมภาพันธ์ 2554

นายสุรชัย ถูกตำรวจจับตามหมายศาลอาญาเลขที่ 27 / 2554 ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพกฎหมายอาญามาตรา 112 หลังจากปราศัยบริเวณท้องสนามหลวง กระทั้ง 28 กุมภาพันธ์ 2555 ศาลอาญามีคำพิพากษาให้จำคุก 7 ปี 6 เดือน

ต่อมาวันที่ 3 ตุลาคม 2556

ได้รับพระราชทานอภัยโทษและได้รับการปล่อยตัวออกมาในวันที่ 4 ตุลาคม 2556

จากนั้นนายสุรชัยแซ่ด่าน หรือนายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม 2561 และในวันที่ 12 ธันวาคม 2561 นายสุรชัย ภูชนะ และสหายกาสะลอง ได้หายตัวไป สถานที่ที่หายตัวไป คือประเทศลาว ไม่แน่ชัดว่าไปอยู่ที่ใดหรือเสียชีวิต

27 มกราคม 2562

มีการเผยผลพิสูจน์ DNA 1 ใน 2 ศพการฆาตกรรมผ่าท้องยัดเสาปูนถุงน้ำแม่น้ำโขง จังหวัดนครพนม ตรงกันกับศพของนายภูชนะ  วันต่อมาผลดีเอ็นเอ ออกมาตรงกับศพของสหายกาสะลอง หรือนายไกรเดช ลือเลิศ เป็นคนอำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย

related