svasdssvasds

ลูกสีเหลืองๆ ที่ติดตั้งบริเวณโค้งรัชดาคืออะไร ติดผิดฝั่งหรือเปล่า

ลูกสีเหลืองๆ ที่ติดตั้งบริเวณโค้งรัชดาคืออะไร ติดผิดฝั่งหรือเปล่า

จากที่มีการติดตั้งลูกสีเหลืองๆ ตลอดแนวโค้งรัชดา สิ่งนั้นคืออะไร ติดตั้งเพื่ออะไร และยังมีกระแสการตั้งคำถามจากผู้คนว่า “ติดผิดฝั่งหรือเปล่า” เพราะหากต้องการป้องกันการแหกโค้งจริง ทำไมติดฝั่งขาออก ทั้งที่อุบัติเหตุมักเกิดบริเวณฝั่งขาเข้า

หากใครมีโอกาสผ่านไปบริเวณโค้งรัชดาก็จะพบเห็นสิ่งหนึ่ง ที่มีลักษณะสีเหลือง ๆ เป็นทางยาวตามแนวเกาะกลางถนนรัชดาภิเษกฝั่งขาออก มุ่งหน้ารัชโยธิน บริเวณหน้าศาลอาญา เจ้าสิ่งนี้มีชื่อเรียกว่า การ์ดโรลเลอร์ (Guard Roller)  เรามีโอกาสพูดคุยสอบถามเกี่ยวกับการด์โรลเลอร์ และแนวทางการแก้ปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในบริเวณโค้งรัชดากับ นายประพาส เหลืองศิรินภา ผอ.สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กรุงเทพมหานคร 

ลูกสีเหลืองๆ ที่ติดตั้งบริเวณโค้งรัชดาคืออะไร ติดผิดฝั่งหรือเปล่า

การ์ดโรลเลอร์ (Guard Roller) คืออะไร

นายประพาส เหลืองศิรินภา อธิบายว่า “การ์ดโรลเลอร์คืออุปกรณ์ช่วยลดความรุนแรง รับแรงกระแทกหากกรณีเกิดอุบัติเหตุขึ้น แต่ไม่สามารถช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ เพราะอุบัติเหตุเกิดจากพฤติกรรมการขับขี่ของคน” 

โดยการ์ดโรลเลอร์ (Guard Roller) จะถูกติดตั้งบริเวณเกาะกลางทางโค้ง ซึ่งเป็นจุดเสี่ยงอันตรายจากการหลุดโค้ง ช่วยลดการสูญเสียและความรุนแรงจากอุบัติเหตุให้น้อยลง

ลูกสีเหลืองๆ ที่ติดตั้งบริเวณโค้งรัชดาคืออะไร ติดผิดฝั่งหรือเปล่า

ติดตั้งผิดฝั่งหรือเปล่า

ติดผิดฝั่งหรือเปล่า ทำไมติดฝั่งขาออก มุ่งหน้ารัชโยธิน บริเวณหน้าศาลอาญา ทั้งที่อุบัติเหตุมักเกิดบริเวณฝั่งขาเข้า ฝั่งตรงข้ามศาลอาญา นายประพาส เหลืองศิรินภา อธิบายว่า

 

“การเกิดอุบัติเหตุบริเวณถนนรัชดา โค้งศาลอาญา แท้จริงแล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้นทั้งสองฝั่ง เพียงแต่ว่าในความรุนแรงที่เป็นข่าวในหน้าสื่อมวลชน ส่วนใหญ่จะเป็นข่าวช่วงโค้งขาเข้า คือฝั่งตรงข้ามศาลอาญา ในการติดตั้งการ์ดโรลเลอร์ (Guard Roller) บริเวณเกาะกลางถนนดังกล่าว เพื่อลดความรุนแรงของอุบัติเหตุในฝั่งขาออก ส่วนปัจจุบันฝั่งขาเข้านั้น มีอุปกรณ์ที่เรียกว่า การ์ด เรลติดตั้งอยู่แล้ว แต่ในงบประมาณปีถัดไปเราก็คงจะต้องเปลี่ยนจากการ์ดเรลเป็นการ์ดโรลเลอร์ แต่ไม่ใช่ว่าเป็นการติดตั้งผิดแต่อย่างใด”

นอกจากบริเวณโค้งรัชดาแล้ว ยังมีการดำเนินการคัดเลือกพื้นที่เพื่อติดตั้งการ์ดโรลเลอร์ในระยะเร่งด่วน 3 สายทาง รวม 4 จุด คือบริเวณเกาะกลางถนนรัชดาภิเษกเลยทางขึ้นลงอุโมงค์ ตลอดแนวโค้งหน้าศาลอาญา ทางแยกต่างระดับรัชวิภา 2 จุด จุดแรกฝั่งขาเข้าสำหรับรถที่มาจากประชานุกูลที่จะเลี้ยวซ้ายลงถนนวิภาวดีรังสิต และจุดที่ 2 ทางฝั่งขาออกจากรัชโยธิน ที่จะเลี้ยวซ้ายลงถนนวิภาวดีรังสิต และจุดที่ 3 บริเวณเกาะกลางบนทางยกระดับถนนจตุรทิศ มักกะสัน-พญาไท

ติดตามรายการอยากเห็นเมืองไทยดีกว่านี้ ตอนโค้งรัชดา อุบัติเหตุแก้ไขได้ ทางเนชั่นช่อง 22 ทุกวันอาทิตย์เวลา 14.00-14.30 น. รายการที่มีเจตนาถามหาแนวทางการแก้ปัญหาของคนไทยทุกคน

related