svasdssvasds

มูลนิธิไร้สำนึกเรียกรับเงินค่าเผาศพผู้ติดเชื้อโควิด-19

มูลนิธิไร้สำนึกเรียกรับเงินค่าเผาศพผู้ติดเชื้อโควิด-19

เจ้าอาวาสวัดราษฏร์ประคองธรรม จ.นนทบุรี ย้ำเตือนญาติโยมอีกครั้ง วัดอนุเคราะห์ศพป่วยโควิด-19 ตั้งแต่เอารถไปรับ มอบโลงศพจนถึงเสร็จสิ้นพิธีเผาศพ ฟรี ! ไม่มีค่าใช้จ่าย หลังวัดถูกแก๊งมิจฉาชีพแอบอ้างเรียกรับเงิน ซ้ำเติมทั้งญาติและคนตาย

วันที่ 9 พ.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากพระครูกิตติวิริยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดราษฏร์ประคองธรรม เจ้าคณะอำเภอบางใหญ่ จ.นนทบุรี ว่า หลังจากที่ทางวัดราษฎร์ประคองธรรม ได้เปิดสงเคราะห์ให้ความช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์โควิด-19 ด้วยการช่วยเหลือฌาปนกิจให้กับศพผู้ติดเชื้อโควิด-19 ฟรี ไม่คิดค่าใช้จ่าย

 

ปรากฏว่าหลังมีประกาศของทางออกไป ทำให้ในแต่ละวันมีเจ้าหน้าที่มูลนิธิต่างๆ นำศพผู้ติดเชื้อเข้ามาให้ทางวัดทำพิธีฌาปนกิจเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางวัดเองก็มีข้อจำกัดในการเผาศพผู้ติดเชื้อเช่นกัน เนื่องจากทางเมรุที่ทางวัดใช้เผาศพสูงสุด สามารถรองรับได้เพียง 5 ศพต่อวันเท่าวัน ซึ่งต้องเริ่มเผาตั้งแต่เช้าไปจนถึง 4 ทุ่มในแต่ละวัน ซึ่งทางวัดก็ทำพิธีเผาศพติดต่อ 5 - 6 วัน ทำให้ตัวเมรุและเตาเก็บสะสมความร้อนในแต่ละวันไว้สูง

โดยพระครูกิตติวิริยาภรณ์ เผยต่อว่า อาตมาเพิ่งมาทราบข่าวจากครอบครัวผู้เสียชีวิตรายหนึ่งว่า มีเจ้าหน้าที่มูลนิธิบางแห่งไปเรียกเก็บเงินจากญาติจากครอบครัวผู้เสียชีวิตเป็นค่าเคลื่อนย้ายศพไปดำเนินจัดหาวัดเผาศพให้ในราคา 2 หมื่น และเมื่อไปรับศพมาถึงวัดแล้วจะเรียกเก็บเงินค่าทำบุญกับวัดอีก 4 - 7 พันบาทด้วย ซึ่งเป็นการซ้ำเติมบนความทุกข์ให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตที่ยย่ำแย่อยู่แล้ว บางครอบครัวก็ไม่เงินจ่ายต้องไปกู้หนี้ยืมสินมาจ่ายค่าหัวคิวให้กับมูลนิธิเหล่านี้ที่หากินบนความเดือดร้อนของผู้อื่น


เจ้าอาวาสวัดราษฏร์ประคองธรรม กล่าวอีกว่า ในแต่ละวันนี้แม้ทางวัดจะรับเผาศพผู้ป่วยติดเชื้อให้ฟรีโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ วันละ 4 - 5 ศพ ตลอดทั้งวันตั้งแต่เช้ายังมืดติดต่อกันจนเกรงว่าเตาเผาศพที่ใช้งานติดต่อกันจะระเบิดหรือเสียหายจากความร้อนสะสม แต่ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้เมื่อมีศพมาพึ่งพาถึงวัด วัดก็ต้องช่วยเผากันไปให้เสร็จพิธี และในขบวนการเผาศพของผู้ที่เสียชีวิตจากเชื้อโควิด-19 ก็ค่อนข้างจะยาก

เนื่องจากถุงที่หุ้มศพมาค่อนข้างจะหนาและติดไฟยาก ทำให้ต้องใช้น้ำมันในการเผาศพในปริมาณที่มากกว่าการเผาศพทั่วไป รวมไปถึงชุด PPE ที่ทางวัดต้องให้เจ้าหน้าที่ทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานเผาศพสวมใส่ป้องกันตนเองด้วยทุกครั้ง ซึ่งทางวัดก็ได้รับบริจาคจากประชาชนผู้มีจิตศรัทธามาร่วมสนับสนุนช่วยกับทางวัด ทั้งนำชุด PPE อุปกรณ์ป้องกันต่างๆ หรือบริจาคสนับสนุนน้ำมันเตาเพื่อใช้ในการเผาศพช่วยเหลือทางวัดอีกทา

related