svasdssvasds

สายกาแฟห้ามพลาด มาดูกาแฟไทยคุณภาพระดับโลก ธุรกิจกาแฟที่ต้องจับตามอง

อาข่า อ่ามา กาแฟสัญชาติไทยแท้ มีรางวัลการันตีคุณภาพระดับโลก จาก Passion ของ ลี อายุ จือปา หนุ่มชาวอาข่า หวังสร้างธุรกิจการแฟอย่างยั่งยืน เพิ่มศักยภาพให้เกษตรกรผู้ปลูก ลดบทบาทพ่อค้าคนกลาง วันนี้ลีพากาแฟไทยบุกตีตลาดญี่ปุ่นเรียบร้อยแล้ว

ความนิยมในการดื่มกาแฟแรงดีไม่เคยตก

เพราะเป็นเครื่องดื่มช่วยเพิ่มควากระปรี้กระเปร่า กระชุ่มกระชวย เรียกได้ว่าเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมในสังคมไทย โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่วัยทำงาน เห็นได้จากการถือแก้วกาแฟติดมือ และร้านกาแฟที่มีหลากหลายแบรนด์ให้เลือก มีอยู่ทั่วไปหมด 

เสน่ห์ของกาแฟสด น่าจะมาจากการที่คนดื่มได้ลิ้มรสกาแฟที่มาจากหลากหลายแหล่งที่ปลูกของเมล็ดกาแฟสายพันธุ์ที่แตกต่างกัน ซึ่งจะมีกลิ่นรสที่ไม่เหมือนกัน และยังมีวิธีการชงที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น #กาแฟดริป #กาแฟโคลด์บริว หรือกาแฟสกัดเย็น ซึ่งสามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ไปพร้อม ๆ กับรสและกลิ่นหอมของกาแฟ

เปิดตัวเลขขุมทรัพย์จากเมล็ดกาแฟ

อัตราการบริโภคกาแฟของคนไทย เฉลี่ยอยู่ที่ 300 แก้วต่อคนต่อปี และมีแนวโน้มการบริโภคเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

ผลผลิตเมล็ดกาแฟของไทยผลิตได้ประมาณ 20,000 ตันต่อปี แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการบริโภคภายในประเทศ 

ปี 2560 ธุรกิจกาแฟของไทยมีมูลค่าในการส่งออกประมาณ 3,900 ล้านบาท แต่มีมูลค่าการนำเข้าถึงประมาณ 8,044 ล้านบาท เพราะความต้องการในการบริโภค และใช้ในภาคอุตสาหกรรมมีอยู่ถึง 90,000 ตัน 

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ให้ข้อมูลไว้ว่า แนวโน้มของธุรกิจผลิตกาแฟยังมีโอกาสขยายตัวได้อีกมากจากความต้องการกาแฟของตลาดโลก หากผู้ผลิตสามารถพัฒนาคุณภาพผลผลิตเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่กาแฟไทยให้มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ได้

อาข่า อ่ามา กาแฟไทยแท้ จาก Local สู่ Global

อาข่า อ่ามา เป็นกาแฟพันธุ์อาราบิก้าที่ปลูกบนยอดดอยสูงใน อ.แม่จันใต้ จ.เชียงราย โดยมีจุดเริ่มต้นจากความตั้งใจของ  “ลี อายุ จือปา” หนุ่มชาวอาข่าที่ต้องการให้เกษตรกรมีชีวิตที่ดีขึ้น เชื่อมโยงทุกกระบวนการตั้งแต่ปลูก คั่ว ชง ขาย จากต้นน้ำสู่ปลายน้ำ เพื่อลดบทบาทพ่อค้าคนกลางออกไป เสริมแกร่งให้เกษตรกรผู้ปลูกอย่างยั่งยืน สร้างกิจการเพื่อสังคม ลีไม่เคยหยุดที่จะเรียนรู้พัฒนากาแฟให้มีคุณภาพ จนเป็นที่ยอมรับบนเวทีนานาชาติ ได้รับการยอมรับให้เป็น Specialty Coffee สร้างมูลค่าให้กับกาแฟไทย ท่ามกลางเติบโตของเกษตรกร และลูกหลานชาวอาข่า

 

Akha Ama Go Japan

ปัจจุบัน อาข่า อ่ามา มี 3 สาขาในประเทศไทย และยัง Go Inter ไปถึงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้รับการยอมรับจาก #คอกาแฟ ชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างดี ชาวญี่ปุ่นชื่นชอบหลงรักทั้งรสชาติกาแฟ และวิธีคิดของหนุ่มอาข่าคนนี้มาก ๆ อย่างที่รู้กันดีว่าคนญี่ปุ่นหลงใหลใน #storytelling เรื่องราวที่มาของสิ่งต่าง ๆ และ Ahka Ama มีความเป็นมาเป็นไปที่สุดยอดควรค่าแก่การยอมรับ และยังมี Aka Ama Living Factory (โรงงานมีชีวิต) ที่มีพนักงานเป็นหนุ่มสาวชาวอาข่า อยู่ที่ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ มีทั้งโรงคั่วกาแฟ ร้านกาแฟ มีกิจกรรม Workshop 

“ ไม่ได้อยากสร้างกาแฟที่ดีที่สุด แต่อยากสร้างเส้นทางแรงบันดาลใจ ” 

“ ไม่ได้อยากจะอวดรางวัลการันตีใด ๆ แต่อยากจะบอกว่ากาแฟไทยไม่แพ้ชาติใด ” 

“ ไม่จำเป็นต้องปลูกกาแฟ ปลูกผัก ปลูกชา เป็นพนักงานบริษัท เป็นอะไรก็ได้แต่ต้องไม่หยุดเรียนรู้ และเหลือบมองไปที่สังคมบ้าง ”  คุณลีว่าอย่างนั้น

 

ติดตามรายการอยากเห็นเมืองไทยดีกว่านี้ ทุกวันอาทิตย์ เวลา 14.00 - 14.30 น. ทางเนชั่นทีวีช่อง 22 และสปริงออนไลน์