svasdssvasds

ผู้ประกอบการร้านอาหาร-การท่องเที่ยวหมุดหมายสำคัญการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ผู้ประกอบการร้านอาหาร-การท่องเที่ยวหมุดหมายสำคัญการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

การเปิดประเทศเต็มไปด้วยความหวังของผู้ประกอบการต่างๆ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวและผู้ประกอบการร้านอาหาร หลายความกังวลเรื่องเปิดแล้วจะปิดอีกไหม หวั่นโควิดกลับมาระบาดซ้ำ

เริ่มแล้วกับนโยบายมาตรการการเปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยว หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ เรียกว่าเป็นหมุดหมายสำคัญที่สะท้อนให้เห็นความพยายามจากทุกภาคส่วนที่อยากให้การท่องเที่ยวได้กลับมาเดินหน้าต่อได้ เพราะได้รับผลกระทบจากโควิดมานานเกินไปแล้ว ที่สำคัญในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีคาบเกี่ยวไปถึงช่วงต้นปีหน้า นับว่าเป็นช่วงฤดูการท่องเที่ยวสำคัญที่นักท่องเที่ยวต่างชาติมักจะเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากที่สุดเมื่อเทียบกับช่วงเวลาอื่นๆ

มีการคาดการณ์ว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางมาไทยในช่วง พ.ย. - ธ.ค. 2564 จะมีจำนวนเพิ่มขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยน่าจะเห็นผลที่ชัดเจนมากขึ้นในช่วงปลายเดือน ธ.ค. อย่างไรก็ตามผลจากการเปิดประเทศ น่าจะช่วยให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้ เพิ่มขึ้นประมาณ 64% เมื่อเทียบกับที่ไม่มีมาตรการ ซึ่งทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยทั้งปี 2564 ขยับขึ้นมาที่ประมาณ 1.8 แสนคน ซึ่งจะสามารถสร้างรายได้คิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1.35 หมื่นล้านบาท 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แน่นอนว่าถ้าพูดถึงการท่องเที่ยว กิจการผู้ประกอบการร้านอาหารถูกจัดรวมแพ็คในการท่องเที่ยวไปด้วยเสมอ อาหาร ร้านอาหาร เป็นหัวใจของประเทศ ยิ่งไทยเราถูกขนานนามจากนานาประเทศถึงความเป็นเลิศของอาหารไทย ทั้งมีงานวิจัยพบว่า 30 เปอร์เซ็นต์ของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาบ้านเราเพราะติดอกติดใจในรสชาดอาหารไทย ส่วนใหญ่พยายามเสาะหาร้านอาหารหรือภัตตาคารอาหารไทย ร้านอาหารจึงมีบทบาทสำคัญมากที่จะสามารถช่วยชาติได้ในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ 

" แล้วธุรกิจผู้ประกอบการร้านอาหารต้องทำอย่างไร เมื่อเป้าหมายคือการฟื้นฟูการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ แต่โจทย์สำคัญคือแผนการควบคุมการระบาดของโควิด-19 "

คุณฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย กล่าวว่าที่ผ่านมาผู้ประกอบการร้านอาหารทั้งเล็กใหญ่เจ็บกันมาเยอะ บางเจ้าล้มแบบลุกไม่ขึ้น แต่ก็มีบ้างเจ้าที่สามารถตั้งรับปรับวิธีการค้าขายสามารถอยู่รอดกันมาได้  " แน่นอนว่าการมาของนโยบายการเปิดประเทศอาจสร้างความหวังให้ผู้ประกอบการต่างๆ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวและร้านอาหาร อย่างร้านอาหารก็ถูกระทบหนักโดนปิดกันมานาน ถึงวันเปิดประเทศน่าจะพอหารายได้กลับมาลืมตาอ้าปากกันอีกครั้ง "  คุณฐนิวรรณ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อมีนโยบายการเปิดประเทศ ผู้ประกอบการร้านอาหารก็มีความหวังกันขึ้นมาแต่อีกด้านหนึ่งก็เกิดความกังวลว่า เปิดแล้วจะปิดอีกไหม แต่หลังจากนี้เป็นต้นไปร้านอาหารต่างๆ ก็น่าจะคลายกังวลไปได้บ้าง เพราะหากจะเกิดการปิดร้านค้าร้านอาหาร จะไม่มีการปิดแบบหว่านแหอีกแล้ว ร้านไหนสามารถทำตามมาตรฐานปลอดโควิดร้านนั้นมีโอกาสรอดจากการถูกปิดได้อย่างแน่นอน

 

 

หลายสถานการณ์ที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการร้านอาหารอย่างเห็นได้ชัด รูปแบบธุรกิจเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากตั้งแต่การเข้ามามีบทบาทสำคัญของฟู้ดเดลิเวอรี่การขายอาหารแบบไม่มีหน้าร้าน ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นจากจำนวนผู้ประกอบการร้านอาหารมากขึ้น และรูปแบบการทำธุรกิจร้านอาหารแบบเดิมที่เคยใช้ในปีนี้ จะยังสามารถตอบโจทย์ในปีหน้า 2022 ได้อยู่ไหม คุณฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย กล่าวว่าอีกไม่นาน “คลาวด์คิทเช่น” อนาคตของธุรกิจร้านอาหารกำลังจะเกิดขึ้น และสิ่งที่อยากแจ้งเตือนผู้ประกอบการร้านอาหารคือเก็บเงินสดไว้ 

ดูคลิปเต็มและสามารถติดตามรายการอยากเห็นเมืองไทยดีกว่านี้ ทุกวันอาทิตย์ เวลา 09.30 - 10.00 น. ทางเนชั่นทีวีช่อง 22 และสปริงออนไลน์