svasdssvasds

รวมรหัสยอดแย่ พร้อมวิธีตั้งให้ปลอดภัยและวิธีเช็กว่ารหัสเราหลุดหรือไม่ ?

เปิด รหัส หรือ พาสเวิร์ด ยอดแย่ ที่ปี 2023 แล้ว ใครยังใช้อยู่รีบเปลี่ยนด่วน! ก่อนโดนแฮกโดยไม่รู้ตัว เพราะรหัสเดาง่ายเกินไป พร้อมวิธีรหัสตั้งให้ปลอดภัยและวิธีเช็กว่ารหัสเราหลุดหรือไม่ ?

Digital Life Update กับต๋าสปริงนิวส์ ชวนทุกคนมาดูรหัสยอดแย่ ว่ามีอะไรบ้าง ?

อันนี้ CNBC เขารวบรวมไว้ 20 อันดับ รหัสยอดแย่ที่เบสิคที่สุดจนแฮกเกอร์จะลองเป็นรหัสแรก ๆ

โดยในนี้ 7 อันดับ เป็นตัวเลข 123456 บางอันกดง่าย ๆ เช่น qwerty , 1q2w3e และ 123321 และอันที่น่ารักสุด คือ iloveyou ใครยังใช้อยู่รีบเปลี่ยนเดี๋ยวนี้

รวมรหัสยอดแย่ พร้อมวิธีตั้งให้ปลอดภัยและวิธีเช็กว่ารหัสเราหลุดหรือไม่ ?

ส่วนใครที่อยากรู้ว่ารหัสตัวเองหลุดไปบนโลกอินเทอร์เน็ตแล้วหรือยัง เข้าไปที่ https://haveibeenpwned.com/ แล้วพิมพ์อีเมลล์ของเราเข้าไป ก็จะเห็นเลยว่ารหัสเราหลุดไปตอนไหน

อ่านเรื่องราวที่น่าสนใจ

ซึ่งโอกาสหลุดก็มีมาจากทั้งไปสมัครเว็บบอร์ดแล้วเว็บโดนแฮก ข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลหลุด เข้าเว็บหนังผู้ใหญ่ หรือ เข้าเว็บพนัน และคอมติดไวรัส

และถ้าใครยังใช้รหัสบัตรประชาชน เบอร์มือถือ เบอร์แฟน เบอร์บ้านเป็น Password ก็รีบเปลี่ยนด้วยนะ เพราะถ้าหากแฮกเกอร์ได้ข้อมูลเราไป ข้อมูลพวกนี้แหละที่เขาจะลองเป็นสิ่งแรก ๆ เช่นกัน

Password แบบไหนที่ดี

รหัสที่ดี ต้องผสมกัน 3 อย่าง คือ พิมพ์ใหญ่และตัวพิมพ์เล็ก , สัญลักษณ์ เช่น # @ % และ ตัวเลข แต่ต้องไม่ใช่เลขในข้อมูลส่วนบุคคลเพียงอย่างเดียวด้วย เช่น รหัสบัตรประชาชน และเบอร์มือถือ

แล้วเราจะเช็กได้อย่างไรว่ารหัสเราแข็งแรงแฮกยาก

แนะนำเว็บ https://www.passwordmonster.com/ ลองพิมพ์รหัสที่ใกล้เคียงของเราลงไป แล้วดูว่าถ้าแฮกเกอร์ใช้เครื่องมือเจาะรหัสจะใช้เวลานานแค่ไหน ?

related