svasdssvasds

ทำไม iPhone ไม่ยอมใช้หัวชาร์จ USB Type-C สักที ?

ทำไม iPhone ไม่ยอมใช้หัวชาร์จ USB Type-C สักที ?

ชวนหาคำตอบ ทำไม Apple ไม่ยอมเปลี่ยนหัวชาร์จ iPhone เป็น USB Type-C สักที ทั้ง ๆ ที่มือถือแทบทั้งโลกเปลี่ยนเป็นหัวนี้หมดแล้ว

ปี 2023 นี้ สหภาพยุโรปบังคับให้ มือถือทุกรุ่นไปใช้ USB Type-C ทั้งหมด โดยให้เหตุผลว่า เพื่อลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ ย้อนกลับไปยุค Nokia 3310 รุ่งเรือง ตอนนั้นเรามีหัวชาร์จมือถือเต็มไปหมด สุดท้ายวันนี้กลายเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์เกลือนโลก

ดังนั้นครับ หลักการของกฎหมายนี้ คือ การที่ทุกคนใช้สายชาร์จหัวเดียวกัน สายเดียวเสียบได้ทุกเครื่องก็จะทำให้ขยะและการผลิตลดลงอย่างมาก

ย้อนกลับมาว่าทำไม iPhone ไม่ยอมใช้ Type-C สักที

คำตอบง่าย ๆ คือ มันจะทำให้ Apple สูญเสียอำนาจในการสร้างรายได้ เพราะเมื่อทุกคนใช้ USB Type-C เหมือนกัน Apple จะไม่สามารถเก็บค่าลิขสิทธิ์การให้ผู้ผลิตสายชาร์จมือถือ ใช้งานหัว Lightning ได้นั่นเอง

นอกจากนี้ยังนับเป็นหายนะในการควบคุมคุณภาพของอุปกรณ์เสริมอย่าง Adapter ต่อจอโทรทัศน์ หรือ Adapter เสียบหูฟัง ที่ถ้าหากผู้ใช้เอาอะไรก็ไม่รู้มาเสียบมั่วซั่วไปหมด อาจทำให้ไฟฟ้าลัดวงจร และทำไอโฟนเราช๊อตได้

ซึ่งสิ่งที่ต่างประเทศวิเคราะห์กัน คือ วิธีเดียวที่ Apple จะหลีกเลี่ยงกฎหมายของ EU ที่บังคับใช้เรื่องหัวชาร์จ Type-C ได้ก็คือการเอาหัวชาร์จออกเลย

iPhone 15 16 17 อาจไม่มีรูชาร์จแล้วก็ได้ เพราะกฎหมายบังคับแค่ “หัวชาร์จ” เท่านั้น และวิธีการที่จะทำให้มือถือไม่มีหัวชารืจได้ นั่นก็คือ ระบบชาร์จไร้สาย หรือที่ Apple เรียกว่าระบบ Magsafe นั่นเอง 

โดย Apple อาจอ้างเหตุว่า รูชาร์จเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้มือถือคงทนน้อยลง เช่น น้ำเข้า หรือ ไปช๊อตเป็นต้น

สุดท้ายคงต้องลุ้นกันต่อไปจนกว่าจะถึงวันที่ iPhone ใหม่ออกว่าจะยอมใช้เป็น USB Type-C เหมือน iPad ไหม หรือจะไม่มีรูชาร์จเลย

related