svasdssvasds

Google กำลังเจอปัญหา ออฟฟิศร้าง! เพราะพนักงานไม่ชอบทำงานที่สำนักงาน

Google กำลังเจอปัญหา ออฟฟิศร้าง! เพราะพนักงานไม่ชอบทำงานที่สำนักงาน

ถ้าต้องแชร์โต๊ะทำงานกันเพื่อนในแผนกจะยอมไหม ? เมื่อ Google ผุดไอเดียประหยัดงบ ใช้โต๊ะประจำตำแหน่งร่วมกันคนอื่น แก้ปัญหาพนักงานไม่ชอบทำงานที่ออฟฟิศ ไปพร้อมกับประหยัดงบในเวลาเดียวกัน

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา Google ประกาศนโยบายให้พนักงานแชร์โต๊ะทำงานร่วมกับคนในแผนกเดียวกัน โดยให้เหตุผลเรื่องการประหยัดค่าใช้จ่ายและการใช้ออฟฟิศอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

เพราะที่ผ่านมาพนักงานในบริษัทเทคโนโลยีหลาย ๆ แห่งติดใจการทำงานแบบ Work From Home และ Work From Anywhere คือทำงานได้ทุกที่ จนทำให้ผู้บริหารเกิดคำถามว่า “แล้วจะเช่าออฟฟิศไปทำไม ในเมื่อไม่มีคนเข้า”

ย้อนกลับมาที่นโยบายของ Google เขาเริ่มกับแผนกของระบบคลาวด์ คือ Google Cloud โดยให้พนักงานมาลงวันที่จะใช้โต๊ะ เหมือนเวลาเราจองห้องประชุม

ซึ่งพนักงงานที่แชร์โต๊ะกัน บริษัทก็ให้ไปตกลงกันเองด้วยว่าจะตกแต่งโต๊ะทำงานกันอย่างไร จะว่างข้าวของส่วนตัวตรงไหนบ้าง งานนี้สงสัยถ้าทำกับบริษัทไทย คงจะทะเลาะกันไม่น้อย

โดยทันทีที่ Google ออกนโยบายนี้มา รองประธานฝ่ายปฏิบัติการของ Google Cloud ก็ออกมาท้วงเลยว่า นโยบายนี้ไม่เหมาะกับทุกคน เพราะพนักงาน 35% ของแผนก ต้องเข้าออฟฟิศถึง 4 วันต่อสัปดาห์ ดังนั้นการแชร์โต๊ะกับเพื่อนคงไม่เหมาะเท่าไหร่

ขณะที่ Sundar Pichai ซีอีโอของ Google บอกว่า นโยบายนี้ จะช่วยลดค่าใช้จ่ายออฟฟิศที่ราคาแพงมากลงได้ เวลาที่เขาเข้าออฟฟิศ เห็นโต๊ะว่าง ๆ จนเกือบนึกว่าเป็นออฟฟิศร้าง ซึ่งค่าเฉลี่ยของพนักงาน Google คือเข้าออฟฟิศแค่สัปดาห์ละ 2 วันเท่านั้น

เราลองคิดตามนะครับ สมมุติเรามีพนักงาน 100 คน ต้องมีโต๊ะประจำตัว 100 ตัว ตัวนึงกว้าง 1 เมตร เรียงตั้งหน้าชนกัน 2 แถว ก็ 50 เมตรแล้ว แต่ถ้าแชร์กัน จะเหลือแค่โต๊ะแค่ 50 ตัว มันจะประหยัดขนาดไหน แถมถ้าเข้าแค่คนละ 2 วัน เผลอ ๆ เหลือแค่ 20 ตัวยังได้

ขณะที่บางบริษัทเหลือแค่ส่วนกลางทำออฟฟิศให้เหมือนมานั่งร้านกาแฟก็ยังมี ซึ่งประเทศไทยเอง Lineman Wongnai ลดค่าใช้จ่ายเรื่องออฟฟิศ ด้วยการเช่า Co-working Spaces รายเดือนแทนการเช่าออฟฟิศ เดือนละเป็นล้านๆ

related