svasdssvasds

สุขได้ปลูก แบบลูกชาวสวน | สำเร็จสุข | EP.165

สุขได้ปลูก แบบลูกชาวสวน | สำเร็จสุข | EP.165

เติบโตมาท่ามกลางสวน นา ไร่ จนเติบใหญ่ไปเติบโต ทำมาสารพัดอาชีพเพื่อค้นหาตัวเอง จนมาค้นพบว่าแท้จริงแล้ว สุขแบบที่ค้นหา มาจาก"พ่อชาวสวน" ผู้เป็นเหมือนต้นแบบตั้งแต่เล็กจนเติบโต

ตอนเด็กเด็กต้องช่วยขุดดิน เพาะชำจะต้องทำช่วงปิดเทอม ตอนนั้นไม่ได้รู้สึกถึงความสนุกเพราะว่ายังเป็นเด็กอยู่อยากจะออกไปเที่ยวกับเพื่อนเพื่อน

หลังจากเรียนจบก็ไปทำงานบริษัท บริษัทไฟแนนซ์ตามทวงหนี้ประมาณนั้นแต่ถูกกฎหมายนะ แล้วคนที่เราต้องไปทวงหนี้ก็เป็นเกษตรกรต่างๆ ก็มีโอกาสได้พูดคุย ตอนนั้นก็พอเห็นถึงปัญหาการหมุนเงิน ต้นทุนต่างๆของการทำไร่ ทำสวน มันไม่ง่าย แล้วตอนนั้นอาชีพนี้ดูไม่ค่อยปลอดภัย
หลังจากนั้นก็เลยตัดสินใจไปทำงานบริษัทคอมพิวเตอร์ในกรุงเทพอีกครั้งรู้สึกในชีวิตไม่มีความสุขซักเท่าไหร่เพราะทุกอย่างมันเร่งรีบไปหมดตื่นเช้าทำงานบางวันรีบจนไม่ได้กินข้าว

จนไม่ไหวแล้ว ตัดสินใจโทรหาแม่บอกว่าอยู่ไม่ได้แล้วเดี๋ยวคงต้องหาอะไรอย่างอื่นทำแม่ก็เลยบอกว่าให้กลับมาที่จังหวัดพิจิตร แม่บอกให้มาขายปุ๋ย  ตอนนั้นเรายังไม่รู้จักเลยว่าปุ๋ยอันนี้ใช้ทำอะไรปุ๋ยชนิดนี้คืออะไรแต่พอจะมีพื้นฐานเกี่ยวกับเรื่องเกษตรอยู่บ้าง บวกกับช่วงนึงที่ได้พูดคุยกับเกษตรกรตอนที่เราไปทวงหนี้ก็เลยได้รับรู้ถึงปัญหา

หลังจากนั้นเราก็เลยต้องมาศึกษาเพิ่มทั้งพ่อทั้งแม่เราก็อยู่กับสวนมาอยู่แล้วเพราะฉะนั้นนี่แหละคือขุมทรัพย์แห่งความรู้ที่ดีมากๆทั้งความรู้ทั้งประสบการณ์เราสามารถเรียนได้จากคนใกล้ตัว

ตอนนี้เหมือนเราเป็นตัวทดลองให้กับกลุ่มลูกค้าก่อนถ้าอันไหนดีเราก็บอกต่อ อย่างน้อยเราลองแทนให้แล้วคนที่มีสายป่านน้อยก็จะได้ไม่ต้องเสี่ยงเยอะ ทุกวันนี้มีลูกค้าหลายคนเข้ามาขอคำปรึกษานะบางคนอาจจะทนไม่พอผมก็แถมหรือว่าบางครั้งรู้ว่าปัญหาในส่วนเค้าคืออะไรผมก็ให้เค้าไปลองใช้เลย

เราก็จะได้เห็นรอยยิ้มจากลูกค้าของเราแล้วเราก็ไม่ได้หยุดพัฒนาหรือว่าให้ความรู้กับพวกเขาด้วยเราพยามหาเทคโนโลยีใหม่ใหม่มาช่วยในเรื่องของการเกษตร แล้วตอนนี้มันก็เหมือนเป็นรุ่นทายาทรุ่นลูกรุ่นหลานที่ต้องมาสืบทอดต่อเขาก็ยิ่งเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น

ชีวิตตอนนี้รู้สึกว่ามีความสุขมากขึ้นเยอะการที่ผมได้ถ่ายทอดความรู้ให้กับเกษตรกรน่ะสิ่งที่ได้กลับมามันคือรอยยิ้ม และความสุขที่เราได้พูดคุยกันแล้วพาเกษตรกรของเราให้สำเร็จไปด้วยกัน

 

ลูกไม้ใต้ต้น ผู้หล่นเป็นพ่อ กอล์ฟ สิทธิชัย ผู้เติบโตมาท่ามกลางสวน นา ไร่ จนเติบใหญ่ไปเติบโต ทำมาสารพัดอาชีพเพื่อค้นหาตัวเอง จนมาค้นพบว่าแท้จริงแล้ว สุขแบบที่ค้นหา มาจาก"พ่อชาวสวน" ผู้เป็นเหมือนต้นแบบตั้งแต่เล็กจนเติบโต 

ขอขอบคุณความสุขจากคุณ สิทธิชัย โภควัตร เกษตรกร 

ติดตามความสำเร็จในรูปแบบต่างๆ ของมนุษย์ ที่สร้าง “ความสุข” ได้ในแบบที่ไม่เหมือนใคร.. ทุกวันเสาร์ @SPRiNG