svasdssvasds

ถอดแนวคิดเจ้าสัว “ธนินท์ เจียรวนนท์” ขายที่ดินให้ต่างชาติคนไทยได้ประโยชน์

ถอดแนวคิดเจ้าสัว “ธนินท์ เจียรวนนท์” ขายที่ดินให้ต่างชาติคนไทยได้ประโยชน์

ธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ สร้างกระแสความสนใจของสังคม เมื่อออกมาพูดถึงสเปกของนายกรัฐมนตรีในฝัน และ มองต่างมุมกรณีขายที่ดินให้ต่างชาติ ว่าคนไทยได้ประโยชน์ สปริงสรุปให้ถอดแนวคิดเจ้าสัวธนินท์ มาให้ฟังกันค่ะ

"นายกรัฐมนตรี ต้องเป็นผู้นำที่จะพาประเทศให้เราคว้าโอกาสทั้งด้านเศรษฐกิจและการค้าได้ ต้องกล้าทำ กล้าตัดสินใจ"

 นี่เป็นประโยค ที่นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวถึง สเปกของผู้นำ ประเทศ ในมุมมองของเขา ที่สปริงนิวส์ หยิบมาสรุปให้ฟังว่า เจ้าสัวใหญ่เจ้าของอาณาจักรธุรกิจในเมืองไทยของบ้านเมืองอย่างไรในเวลานี้

คุณธนินบอกว่า ผู้นำต้องกล้าเพราะเราทำเพื่อประโยชน์ของประเทศ วันนี้จะให้คนเห็นพ้องกันทุกคนไม่มีทาง ต้องมีมองต่างมุม บังคับให้คนมองเหมือนเราไม่ได้ มั่นใจว่าไม่ใช่เพื่อส่วนตัว ผิดบ้างไม่เป็นไร ผิด 3 เรื่อง ถูก 7 เรื่องก็ยังพอ เพราะเราไม่ใช่เทวดา ขอให้ทำเพื่อประชาชน วันหนึ่งคนก็ต้องรู้

 บางคนผู้นำกลัวจะถูกโจมตี เสียชื่อ ถ้าเราไม่มีประโยชน์ส่วนตัวเป็นที่ตั้ง เราต้องกล้าทำ นั่นแหละผู้นำที่เขาต้องการ ผู้นำแบบนี้ ต้องกล้า โลกเปลี่ยนแปลง เราไม่เปลี่ยนแปลงตาม ยังมัวแต่ชักช้า

อีกหนึ่งประเด็น ที่ดูเหมือนจะเป็นการมองต่างมุมกับหลายๆ คน คือ เรื่องการขายที่ดินให้ต่างชาติ

คุณธนินท์ มองกรณีที่ครม.พยายามจะผลักดันให้ชาวต่างชาติสามารถซื้อขายที่ดินในไทย ว่า “พอเจอคนโจมตีขายชาติ ขายที่ดิน คนมีความรู้เราต้องการเขามาลงทุนเมืองไทย มาชั่วคราว มาทำธุรกิจจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติได้

ที่ดิน 105 ล้านไร่ที่ใช้เพาะปลูก เขาไม่สามารถนำที่ดินกลับไปบ้านเขาได้ เขาเอาเงินมาลงทุน ซื้อที่ ซื้อบ้านปักหลัก ดีกว่าท่องเที่ยวอีก เพราะท่องเที่ยวมาแล้วก็กลับ แต่ต่างชาติเข้ามาลงทุน มาสร้างประโยชน์ สร้างงาน สร้างเงิน แต่ก็ซื้อบ้านไม่ได้เพราะเป็นต่างชาติ ตรงนี้ก็ลำบากเมืองไทย ไม่เข้าใจว่าหวังดีต่อประเทศ กลับทำให้ประเทศเสียหาย

วันนี้ถ้าเป็นรัฐบาลจะกระตือรือร้นออกไปชักชวนยุโรป รัสเซีย เข้ามาเมืองไทย ยกตัวอย่างดูไบ ที่ดินมีนิดเดียว พอรัสเซียกับยูเครน รบกัน ดูไบ ไปเชิญคนรัสเซียซื้อบ้านอยู่อย่างถาวร เราทำหรือยัง?

ทั่วโลกบอกว่าสตาร์ตอัพชอบอยู่เมืองไทย ทำไมเราไม่เอื้อกฎหมายให้เขามาทำงานในเมืองไทย ให้เข้ามาง่าย มาใช้ชีวิตในเมืองไทย มาสร้างงาน สร้างรายได้ เศรษฐกิจให้ไทย

ทำไมเราไม่คิดบวก เขาไม่มาแย่งงานเราหรอก งานเหล่านี้คนไทยยังไม่เป็น เมื่อเราขาดคน เข้าสังคมสูงวัย ทำไมเราไม่ดึงคนเก่งเข้ามา เพราะเราสร้างคนไม่ทัน อยู่ที่รัฐบาลจะกล้าทำในสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่

กรณีให้ต่างชาติซื้อที่ดินได้ ไม่ได้บังคับว่าต้องอยู่ตลอดไป อย่างน้อยเขาจ้างคนไทยดูแลบ้านให้ ไม่ทำให้เราเสียหาย อยู่ที่การเขียนกฎหมาย อาจเริ่มจากอีอีซีก่อนก็ได้

ปิดท้ายด้วยมุมมองเศรษฐกิจปี2566 มองว่า ดีกว่าปี 2565 แน่นอน เพราะโควิดเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ติดง่ายก็หายง่าย อันตรายน้อย การที่มีคนมองว่าปี 2566 เผาจริง ตัวเขาคิดต่างว่า “ไม่ใช่” เผาจริงคือปี 2565 แต่ปีหน้าจะดีมากหรือน้อยอยู่ที่นโยบายรัฐบาล เพื่อให้ทั่วโลกมาลงทุน