svasdssvasds

นับคะแนนเลือกตั้ง 14 พ.ค. 66 เริ่มกี่โมง ขั้นตอน และกระบวนการหลังปิดหีบ

นับคะแนนเลือกตั้ง 14 พ.ค. 66 เริ่มกี่โมง ขั้นตอน และกระบวนการหลังปิดหีบ

เปิดไทม์ไลน์การนับคะแนนการเลือกตั้ง 14 พ.ค. 2566 เริ่มตอนไหน เวลากี่โมง การประกาศผลเลือกตั้ง เราจะได้เห็นคะแนนอย่างไม่เป็นทางการครังแรกไม่เกิน 19.00 น.

ขั้นตอนการนับคะแนนมีทั้งหมด 8 ขั้นตอน
1. ประกาศปิดการออกเสียงคะแนน พอ 17.00 น. กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ประกาศปิดการออกเสียงและให้ กปน. นำป้ายปิดทับช่องใส่บัตรเลือกตั้ง

2. กปน. ตรวจสอบบัตร เช็คจำนวนบัตรที่เหลือกับบัตรที่ใช้ไปว่ามีจำนวนเท่ากับตอนรับบัตรมาทั้งหมดหรือเปล่า ถ้าเช็คแล้วครบลงชื่อกำกับด้วย

3. กปน. เริ่มนับคะแนน ที่ขั้นตอนนี้ หีบบัตรเลือกตั้งจะถูกเปิดครั้งแรก ต่อหน้าประชาชนที่รอดูการนับคะแนน ณ หน่วยเลือกตั้ง และต้องนับให้เสร็จครบจนบัตรสุดท้าย ห้ามหยุดนับต้องนับอย่างต่อเนื่อง

4. กปน. ประกาศผล เมื่อนับคะแนนเสร็จแล้ว ประกาศผลโดยทำรายงานการนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.แบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ ปิดไว้หน้าหน่วยเลือกตั้งเพื่อให้ทุกคนสามารถตรวจสอบได้

5. กปน. ส่งผลคะแนนให้ กกต.เขต โดยให้ กปน.ในแต่ละหน่วยพร้อมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยส่งคะแนนให้กับ กกต. ประจำเขตเลือกตั้ง

6. กกต.เขต ตรวจสอบความถูกต้อง  หลังจาก กกต.ประจำเขตเลือกตั้งได้รับคะแนนจาก กปน.แล้ว ตรวจสอบความถูกต้อง จำนวนบัตร สิ่งของ อุปกรณ์การเลือกตั้ง ให้ถูกต้องครบถ้วน แล้วลงลายมือชื่อไว้เป็นหลักฐาน

7. กกต.เขต รวมคะแนนของทุกหน่วย กกต. ประจำเขตเลือกตั้งรวบรวมคะแนนเลือกตั้งจากทุกหน่วยเลือกตั้งในเขต พอครบแล้วส่งผลให้สำนักงาน กกต. ประจำจังหวัด

8. กกต.เขตส่งคะแนนให้สำนักงาน กกต. หลังจาก สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดรวบรวมคะแนนจากทุกเขตเลือกตั้งในจังหวัดเรียบร้อยแล้วให้ส่งผลคะแนน ไปให้สำนักงาน กกต. เพื่อประกาศผลคะแนนต่อไป

(ข้อมูลอัพเดทของกกต. 4 พ.ค. 66)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประชาชนทุกคนสามารถเป็นพยานการนับคะแนนในแต่ละหน่วยเลือกตั้งได้ตามกฏหมายหลังจากปิดหีบเลือกตั้ง ประชาชนที่มาเป็นนพยาน สามารถถ่ายรูป กระดานคะแนน
ป้ายหน่วยเลือกตั้ง ใบรายงานผลได้ ไม่ผิดกฏหมาย

ส่วนคะแนนอย่างไม่เป็นทางตรวจสอบได้ผ่านระบบ ECT Report  เริ่มรู้ผลคะแนนดิบครั้งแรกตอนประมาณ 19.00 น. ส่วนใหญ่มาจากหน่วยเลือกตั้งที่คนน้อย และทราบผลอย่างไม่เป็นทางการทั่วประเทศตอนประมาณ 22.00 น. ส่วนผลอย่างเป็นทางการจะประกาศไม่ช้ากว่า 60 วัน แล้วหลังจากประกาศผลอย่างเป็นทางการ 15 วัน
ก็จะมีการเรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรก

ระบบรายงานผล รองรับคน 1ล้านคนต่อนาที เพื่อกันระบบล่ม ติดตามผลคะแนนเลือกตั้งผ่านสื่อที่ลิ้งเข้ากับ ECT Report หรือ www.ectreport.com

related