svasdssvasds

สรุปดราม่า "ปังชา" ละเมิดลิขสิทธิ์ แบบนี้เรายังสามารถใช้คำว่า ปังชา ได้ไหม ?

สรุปดราม่า "ปังชา" ละเมิดลิขสิทธิ์ แบบนี้เรายังสามารถใช้คำว่า ปังชา ได้ไหม ?

จากกรณีร้านชาดังออกมาโพสต์ข้อความว่าจดทะเบียนลิขสิทธิ์เครื่องหมายการค้าคำว่า "ปังชา" และ "Pang Cha" สรุปแล้วเรายังสามารถใช้คำว่า "ปังชา" ตั้งเป็นชื่อเมนู หรือสามารถทำเมนูนี้ได้ไหม?

หลังจากเพจ Pang Cha - ปังชา World Class Thai Tea  ได้โพสต์ข้อความว่าผ่านเพจว่า ได้จดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาเครื่องหมายการค้า พร้อมกับรูปบิงซูชาไทย เมนูขึ้นชื่อของทางร้านแล้วมีข้อความกลางรูปว่า "ปังชา" ด้วยตัวอักษรสีแดง!

กรมทรัพย์สินทางปัญญาออกมาชี้แจงประเด็นนี้ผ่านทางเพจ กรมทรัพย์สินทางปัญญา ว่าเมนูน้ำแข็งไสราดชาไทย ทุกคนสามารถทำขายได้  แต่ห้ามนำลวดลาย หรือ ภาชนะที่ร้านปังชาใช้ใส่เมนูนี้ ไปใช้เพราะได้ทำการจดสิทธิบัตรไว้แล้ว
แต่ถ้าคิดค้นสูตรขนมขึ้นมาใหม่ แล้วยังไม่เคยมีใครทำมาก่อนเลย สามารถนำมาขอจดสิทธิบัตรได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การใช้คำว่า ปัง..ชา หรือ ปังชา ยังสามารถตั้งชื่อเมนูนี้ได้ แต่ไม่ควรใช้รูปแบบฟอนต์ตัวอักษรอะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้นึกถึงแบรนด์ที่ทำการจดเครื่องหมายการค้า

ปังชา ได้รับคุ้มครองอะไรบ้าง

จากข้อมูลของกรมทรัพย์สินทางปัญญาระบุว่า แบรนด์ปังชาได้ยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า บริการรับรอง เครื่องหมายร่วมใช้ โดยมีสิ่งที่ได้รับการคุ้มครองดังนี้

  1. ตัวอักษรที่เป็นแบบการเขียนพิเศษ
  2. ตัวอักษรในรูปแบบลายเซ็น
  3. ผู้หญิงนั่งหรือคุกเข่า
  4. ผู้หญิงสวมชุดกิโมโน สาหรี เจลาบา ชุดไทย
  5. ตัวอักษรหรือตัวเลขที่เป็นรุปพืช
  6. ใบไม้ประเภทอื่นๆ
  7. ใบไม้ในรูปแบบอื่นที่ไม่เป็นธรรมชาติ
  8. ใบไม้หนึ่งใบ
  9. อาหารที่ใส่ไว้ในจานและชาม

 

สรุปแล้วคำว่า ปังชา ยังสามารถใช้กันได้ตามปกติ ไม่ได้ละเมิดสิทธิ์ร้านดังแต่อย่างใด แต่สิ่งที่ห้ามไปละเมิดสิทธิ์ของเขาคือ ลักษณะถ้วยที่ใช้ใส่ รูปโลโก้ที่เป็นผู้หญิงชุดไทยถือถ้วยบิงซู

 

related