svasdssvasds

ถ้าหา "หมอดู" แล้วยังไม่ใช่ ลองหันมาหา "หมอใจ" กันไหม?

ถ้าหา "หมอดู" แล้วยังไม่ใช่ ลองหันมาหา "หมอใจ" กันไหม?

รู้หรือไม่การที่เราอกหักซ้ำๆมันไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แล้วรู้หรือไม่การที่เราทำอะไรเดิมๆก้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญเช่นกัน ชวนทดสอบความกลัวในตัวเอง ด้วยแว่น VR สมจริงสุดๆ แล้วจะรู้ว่าสิ่งที่เป็นอาจไม่ใช่สิ่งที่คิด

รู้หรือไม่การที่เราอกหักซ้ำๆมันไม่ใช่เรื่องบังเอิญ

การรักคนเดิมซ้ำๆ... ก็เป็นเรื่องที่แก้ไขได้

 

            

 

 

 

 

"เรื่องของจิตใจ" เป็นสิ่งที่ตัวเราเองน่าจะรู้ดีที่สุด ... เฟรมจะบอกว่าไม่จริงเสมอไปค่ะ เพราะเราเองนี่แหละ ที่อาจจะเป็นคนเบี่ยงจิตให้ไม่นึกถึงใจในความเป็นจริงมากที่สุด

 

ถ้าพูดถึงเรื่องราวของการพูดคุยกับ "นักจิตวิทยา" ในปัจจุบันก็ถือว่าหลายๆคนเริ่มเปิดใจในศาสตร์นี้มากยิ่งขึ้น เพราะการพูดคุยกับ "นักจิตวิทยา" ไม่ใช่เรื่องที่คนป่วยเท่านั้นทำได้ คนทั่วไปที่ใช้ชีวิตประจำวันก็สามารถทำได้ ยิ่งในปัจจุบันมีโรคแปลกๆเกิดขึ้นมากมาย เช่น โรคกลัวรู กลัวปลา กลัวผลไม้สีส้ม ซึ่งนี้ไม่ใช่เรื่องที่น่าขำ หรือควรมองข้าม เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าคนคนนั้นเขาเคยเจอเหตุการณ์อะไรกับสิ่งที่เขาฝังใจมาก่อน... แต่คุณรู้หรือไม่ว่า สิ่งเหล่านี้ สามารถรักษาให้หายได้ ด้วยการเข้าไปค้นในจิตใจตัวเอง

 

การพูดคุยกับ "นักจิตวิทยา" ไม่ใช่เรื่องที่คนป่วย แต่คนทั่วไปก็สามารถไปพูดคุยได้

 

ME HUG คือ ศูนย์บริการด้านสุขภาพจิตและส่งเสริมพัฒนาการทุกช่วงวัย ที่น่าสนใจมากๆ เพราะที่นี่เขาใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการพูดคุยทำให้การสนทนา หรือ การรักษา พัฒนาไปในทางที่ดีมากขึ้น

 

อย่างในวันนี้เฟรมมีโอกาสได้ทดสอบตัวเองว่า "กลัวความสูงหรือไม่?"

คุณมุกเล่าให้เฟรมฟังว่า "บางคนเป็นคนที่กลัวความสูงมาก แล้วอยากจะเอาชนะตัวเอง เลยพาตัวเองมาทดสอบเพื่อพัฒนาให้ตัวเองเป็นตัวเองที่แข็งแกร่งกว่านี้" พอเฟรมได้ยินก็แปลกใจว่า เรื่องของการกลัวความสูงสามารถรักษาให้หายได้ด้วยวิธีใด คุณมุกจึงให้เฟรมลองทดสอบด้วย โลกเสมือนจริง หรือ การสวมใส่แว่น VR นั่นเอง

พอเฟรมสวมแว่นVR แล้ว ตกใจมากเพราะมันค่อนข้างสมจริง ในแว่นที่เฟรมเห็นจะเป็นด่านในการทดสอบความสูง มีการจำลองของความสูงในระดับที่แตกต่างกันออกไป มีตั้งแต่ให้ยืนอยู่ในห้างชั้น 3 ชั้น 6 และชั้น 15 ซึ่งสูงมากกกกกกกกก ยังไม่หมด ยังมีจำลองตึกมหานครให้เราเดินออกไปบนพื้นกระจกอีกด้วย

 

 

ผลปรากฏว่า เฟรมเองไม่ได้กลัวความสูง ก็ยังมีเสียวๆ บ้างในบางด่าน ถ้าทุกคนได้กดดูคลิป จะเห็นว่าเฟรมพยายามก้าวขาขึ้นบันใด ทั้งทั้งที่รู้นะว่า นี่คือโลกเสมือน แต่เราก็ยังพยายามเดินขึ้นบันใด เพราะมันเหมือนจริงมากๆเลย

ซึ่งสำหรับคนที่อย่างรักษาตัวเองจากโรคกลัวความสูงนั้น คุณมุกเล่าให้เราฟังว่า เขาจะใช้เวลาในแต่ละด่านค่อนข้างนานแล้วจะมีวิธีให้ผู้ที่มา คุ้นชิน และอยู่กับความสูงในระดับที่เขาโอเค ไว้ใจ"นักจิตวิทยา"ที่คอยดูแล แล้วก้ามข้ามผ่านไปให้ได้

ถ้าเราอกหัก อยากลองมาคุนกับ "นักจิตวิทยา" เพื่อมูฟออนก็ยังได้

อีกหนึ่งบททดสอบที่เฟรมได้ลองก็คือ "เก้าอี้ว่าง" ที่เขาจะใช้ metaverse เข้ามาผสมผสานเช่นกัน 

การพูดคุยในครั้งนี้ "นักจิตวิทยา" จะให้เราสร้าง อวตาร ขึ้นมาแทนตัวเรา ซึ่งพี่มุกบอกว่า ตั้งแต่ขั้นตอนนี้ก็สามารถบ่งบอกอะไรได้หลายอย่าง ส่วนเรื่องที่เราจะคุยสามารถคุยได้ทุกเรื่องโดยพี่มุกยกตัวอย่างที่น่าสนใจมากๆให้เราฟังว่า

เช่น เรื่องการทำงาน ถ้าเราเจอหัวหน้างานที่ลักษณะแบบนี้ เราจะไม่มั่นใจในตัวเองเพราะอะไร หรืออย่างเรื่องความรัก ทำไมเราถึงอกหัก รักแต่คนเดิมๆ ซ้ำๆ ทำไมเราถึงมูฟออนไม่ได้

มันเป็นเรื่องที่เราอาจไม่รู้ว่าลึกๆแล้วเราอาจต้องการการเติมเต็มอะไรบางอย่าง แต่การที่เรามาเปิดอกคุยกับ  "นักจิตวิทยา" เราก็อาจจะเจอช่องทางใหม่ๆ ในการรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งขั้นตอนนี้เป็นการป้องกันดูแลที่ดีที่สุด ในการรักษาโรคซึมเศร้าที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต  อะไรก็ตามที่เป็นเรื่องที่เราเจอบ่อยๆ หรือแม่แต่ พฤติกรรมของเราเองที่เราไม่ชอบ ก็สามารถเดินเข้ามาคุยกับ  "นักจิตวิทยา" ได้เลย