svasdssvasds

วันตรุษจีน 2566 วิธีจัดโต๊ะไหว้ ชุดของไหว้มีอะไรบ้าง?

วันตรุษจีน 2566 วิธีจัดโต๊ะไหว้ ชุดของไหว้มีอะไรบ้าง?

วันตรุษจีน 2566 ชวนมาดู วิธีจัดโต๊ะไหว้เจ้า, ไหว้บรรพบุรุษ, ไหว้ผี ขั้นตอนการจัดชุดไหว้ ชุดซาแซ โหงวแซ ผลไม้มงคล ฯลฯ เพื่อความเป็นสิริมงคลตลอดปี

วันตรุษจีนปีนี้ ใครยัง งง ๆ กับการจัดโต๊ะไหว้ตรุษจีนบ้าง เพราะบางคนอาจจะเพิ่งรับช่วงต่อ หรือต้องช่วยอาม่าจัดโต๊ะ มาลองไปพร้อมๆกันเลยค่ะ

สำหรับปีนี้ 2566 วันไหว้เป็นวันเสาร์ที่ 21 มกราคม ซึ่งวันไหว้ปีนี้ แบ่งการทำพิธีออกเป็น 4 ช่วงเวลา แต่ละรอบการจัดโต๊ะไหว้ก็จะแตกต่างกัน

วันตรุษจีน 2566 วิธีจัดโต๊ะไหว้ ชุดของไหว้มีอะไรบ้าง?

เริ่มที่ช่วงเช้า เวลาประมาณ 06.00 น. ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นการไหว้ขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เทพผู้คุ้มครองในบ้าน
วิธีจัดโต๊ะ: วางแท่นบูชา เทวรูปที่เคารพสักการะ วางกระถางธูปไหว้หน้าเทวรูป ใช้ธูป 5 ดอก ขนาบข้างด้วย เชิงเทียน และเครื่องหอมหรือวางแจกันดอกไม้ขนาบข้างซ้าย-ขวา ข้าวสวย 5 ที่ พร้อมตะเกียบ น้ำชา เหล้า อย่างละ 5 ที่ 
พื้นที่ด้านข้างเป็นผลไม้มงคล และของหวาน เช่น ขนมถ้วยฟู, ขนมกู๋ช่าย, ขนมจันอับ, ซาลาเปาที่มีจุดสีแดง
ด้านหน้าสุด วางเครื่องคาวหรือกับข้าวไว้ ชุดซาแซ ของไหว้ 3 อย่าง (ไก่ต้ม, หัวหมู, ปลา) หรือชุดโหงวแซ ของไหว้ 5 อย่าง (ไก่ต้ม, หัวหมู, ปลา, เป็ดพะโล้, ตับหมูต้ม) วางกระดาษเงิน กระดาษทอง

วันตรุษจีน 2566 วิธีจัดโต๊ะไหว้ ชุดของไหว้มีอะไรบ้าง?

ช่วงเวลา 10.00 น. ไม่ควรเกิน 12.00 น.  ไหว้บรรพบุรุษ  เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญู ระลึกถึงญาติผู้ล่วงลับ
วิธีจัดโต๊ะ: ใช้เมนูของคาว ของหวาน และผลไม้ "เหมือนชุดไหว้เทพเจ้าช่วงเช้า" 
ใช้ธูป 3 ดอก เพิ่มเมนูน้ำแกง อาทิ แกงจืดวุ้นเส้นดอกไม้จีน เลือกเส้นยาวๆ อย่างเส้นก๋วยเตี๋ยว บะหมี่ ตามความเชื่อว่าอาหารเส้นยาวๆ จะทำให้อายุยืนยาว กระดาษเงินกระดาษทอง ใบเบิกทางอวงแซ่จี้ , กระดาษกงเต๊ก , ค้อซี , ตั่วกิม พับเป็นรูปกระทงดอกบัว รูปเรือ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันตรุษจีน 2566 วิธีจัดโต๊ะไหว้ ชุดของไหว้มีอะไรบ้าง?

ช่วง 13.00 น. เป็นต้นไป แต่ ไม่ควรเกิน16.00 น. ไหว้ผีไม่มีญาติ หรือทำทานแก่สัมภเวสี : เพื่อเพิ่มความสิริมงคลและปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกไปจากตัวบ้าน
วิธีจัดโต๊ะ: จะปูเสื่อไหว้ที่พื้น โดยใช้ของคาว (แบ่งที่เหลือจากการไหว้ช่วงเช้าได้) รวมถึงผลไม้ หรือของหวานตามสะดวก ที่ต่างคือจะต้องมีข้าวสารปักยอดอ่อนใบทับทิม  และใช้ธูป 1 ดอก จุดธูปไหว้ พอธูปหมดดอกให้จุดประทัดเพื่อสิริมงคล และเป็นการปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย

วันตรุษจีน 2566 วิธีจัดโต๊ะไหว้ ชุดของไหว้มีอะไรบ้าง?

ช่วงดึกเวลา 23.00 จนถึง 05.00 น. ไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย : เพื่อโชคลาภ เสริมดวง ความร่ำรวย มั่งคั่ง
วิธีจัดโต๊ะ: ซึ่งในแต่ละปีจะมีการจัดโต๊ะที่แตกต่างการออกไปสำหรับปี 2566 ให้จัดโต๊ะไหว้หันไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ นำรูปภาพหรือรูปปั้นองค์ไฉ่ซิงเอี้ย แจกันดอกไม้สด 1 คู่ , เทียนแดง 1 คู่ , กระถางธูป 1 ใบ , ใช้ธูป 5 ดอก 
ผลไม้มงคล 3-5 อย่าง เช่น องุ่น แอปเปิล กล้วย สาลี่ และส้ม
สาคูแดงต้มสุก 5 ถ้วย , น้ำชา น้ำสมุนไพร 5 ถ้วย , ข้าวสวย 5 ถ้วย , ขนมจันอับ 1 จาน
เจฉ่าย 5 อย่าง เห็ดหอม เห็ดหูหนู ดอกไม้จีน วุ้นเส้น และฟองเต้าหู้
กระดาษเงินกระดาษทองไหว้เจ้า ได้แก่ หงิ่งเตี๋ย 12 ชุด , กิมหงิ่งเต้า 1 คู่
เทียงเถ้าจี๊ 1 ชุด กระดาษเทียบเชิญเขียว1 แผ่นเทียบเชิญแดง 1 แผ่น ที่สำคัญ การไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยนั้นจะต้องเป็นอาหารเจทั้งหมด ห้ามถวายเนื้อสัตว์และของคาวเด็ดขาด
และให้นำกระเป๋าสตางค์วางบนโต๊ะสักการะเพื่อเรียกเงินเรียกทอง

วันตรุษจีน 2566 วิธีจัดโต๊ะไหว้ ชุดของไหว้มีอะไรบ้าง?

ที่เฟรมเล่ามาทั้งหมดยึดหลักกลางที่ส่วนใหญ่ใช้กันนะคะ แต่ของไหว้อาจปรับเปลี่ยนได้ตามธรรมเนียมของแต่ละครอบครัว เนื่องจากเมื่อไหว้เสร็จก็จะต้องนำของไหว้มารับประทาน ที่ทำทั้งหมดนี้ก็คือการทำตามความเชื่อเพื่อความเป็นสิริมงคลที่คนไทยยเชื้อสายจีน ปฏิบัติและสืบต่อกันมานะคะ