svasdssvasds

'กระเป๋าแบรนด์เนม' เก็งกำไรได้จริงไหม

'กระเป๋าแบรนด์เนม' เก็งกำไรได้จริงไหม

กระเป๋าแบรนด์เนม ปลี่ยนความชอบมาเป็นงานที่ใช่ อยากลองลงทุนกับสิ่งเหล่านี้ เราต้องคำนึงถึงปัจจัยอะไรบ้าง

เคยได้ยินคำนี้ไหมไหม “ซื้อใบนี้ไม่มีขาดทุนมีแต่ขึ้นๆเรื่อย” หรือ “ซื้อเลยหายากนะปล่อยได้ราคาแน่นอน” แล้วใครเคยตกเป็นเหยื่อกับคำเหล่านี้ แล้วคุณเคยตั้งคำถามกับตัวเองไหมว่า “เราจะซื้อของเหล่านั้นมาเพื่ออะไร มาเพื่อใช้ หรือลงทุน ซึ่งมันต้องแยกวัตถุประสงค์ออกจากกันให้ได้ก่อน

สำหรับการลงทุนในกระเป๋าแบรนด์เนม หลายคนอาจจะมองว่ามันมีช่องทางอยู่เยอะ ซึ่งใช่แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะทำได้ แล้วถ้าเราจะทำหละต้องนึกถึงอะไรบ้าง

เรื่องนี้ นายกสมาคมแบรนด์เนมมือสอง เคยพูดไว้กับทางของกรุงเทพธุรกิจ ถึง 5 ปัจจัยหลักสำหรับสายลงทุนคือ

1.รู้แหล่งซื้อสินค้าแบรนด์เนม  เราต้องเข้าใจ และทำความรู้จักกระเป๋าแบรนด์เนมให้มากๆ ต้องตั้งคำถามเสมอว่า ซื้อแบบไหน จึงจะเหมาะสมกับเป้าหมาย ซื้อที่ไหน คือการหาที่ซื้อได้ในราคาดี ซื้อเมื่อไร จึงจะคุ้มกับเงินที่เสียไป 

2.รู้แหล่งขายสินค้าแบรนด์เนม การลงทุนในกระเป๋าแบรนด์เนมต้องรู้จักแหล่งขายสินค้าด้วย เนื่องจากมีผลต่อเรื่องสภาพคล่องและการทำกำไร แค่ข้อนี้บางคนก็ตกม้าตายเพราะถ้าเราเปิดร้านเองถ้าเป็นร้านหน้าใหม่ก็ยากที่จะทำให้ลูกค้าเชื่อใจ หรือถ้าเอาไปฝากขายก็จะเสียค้าพ่อค้าคนกลางไปอีก

3.รู้ประเภทของธุรกิจบ้าง  คือจะต้องรู้ว่า กระเป๋าแบรนด์เนม สามารถลงทุนในลักษณะใดได้บ้าง เช่นการขายต่อ การปล่อยเช่า การลงทุนในแบรนด์เนมมือสอง ซึ่งจะช่วยให้เราโฟกัสได้ถูกจุด

4.เข้าใจกฎหมาย บัญชี และภาษี กระเป๋าแบรนด์เนมเป็นสินค้าที่มีราคาสูงมาก ทำให้ต้องมีเรื่องกฎหมาย บัญชี และภาษี เข้ามาเกี่ยวข้อง หากไม่ศึกษาให้ดีอาจทำให้ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเข้ามาแบบไม่ทันตั้งตัว ทำให้ได้ไม่คุ้มเสีย


5. ดูของแท้ของปลอมให้เป็น ปัจจัยที่สำคัญมากๆ สำหรับการลงทุนกระเป๋าแเบรนด์เนม คือจะต้องดูของแท้ของปลอมให้เป็น เพราะปัจจุบันมีสินค้าลอกเลียนแบบจำนวนมาก ซึ่งต้องอาศัยประสบการณื แต่ในปัจจุบันก็จะมีเรื่องเทคโนโลยีเขามาช่วยบ้างบแล้ว

สำหรับ 5 ข้อที่เล่ามา จะเห็นว่ามันคือการลงทุนแบบธุรกิจจริงๆ นอกจากนั้นยังมีรายละเอียดยิบย่อยอีกเช่นอุปกรณ์ครบหรือไม่ กล่อง ถุง การ์ด ใบเสร็จ ริบบิ้น สัญลักษณ์ต่างๆ แม้แต่กระดาษที่ห่อมาก็มีผลต่อราคานะคะ

เพราะฉะนั้น การที่เราซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมมาใช้ในชีวิตประจำวัน แล้วคิดว่านี่คือการลงทุน นั้นก็เป็นเรื่องที่ไม่ถูกซะทีเดียว มันอาจจะใช้คำนี้ได้กับกระเป๋าบางรุ่นที่มัน ยูนีค จริงๆ เช่นเราได้ HERMES Birkin ออก shop ไทยราคา 390,000 บาท เราอาจจะขอถืออกงาน 1- 2 ครั้ง แล้วเราเอามาขาย 4-5 แสน แบบนี้เราทำได้เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถซื้อ Birkin ในราคานี้ได้แม้แต่จะบินไปซื้อต่างประเทศก็ตามเขาก็ไม่ได้ขายง่ายๆให้กับทุกคน

กลับกัน ถ้าเราซื้อ CHENEL CLASSIC ออก Shop ไทย ราคา 340,000 เอามาถือ 1- 2 ครั้ง เหมือนกันแต่จะขายราคาเดิมยังไม่ได้เลยค่ะ ถึงแม้ CHENEL CLASSIC จะหายาก แต่ก็ไม่ยากขนาดที่หาไม่ได้เลย จึงมีหลายๆท่านในวงการนี้บอกว่า ถ้าคิดว่าซื้อมาใช้แล้วจะขายให้คิดว่าการที่ได้ใช้กระเป๋าใบนั้นเป็นกำไรก็แล้วกัน 

แต่เผื่อใครที่อยากจะลองเรามีราคาของปี 2022 มาบอกว่าแต่ละรุ่นเขาขึ้นราคากันโหดขนาดไหน

CELINE Ava BAG  ปรับขึ้น 5 ครั้ง
CHENEL CLASSIC ปรับขึ้น 3 ครั้ง
PRADA Re edition Nylon  ปรับขึ้น 3 ครั้ง
Gucci Horsebit  ปรับขึ้น 2 ครั้ง
LADY DIOR ปรับขึ้น 2 ครั้ง