svasdssvasds

ใช้แบรนด์เนมปลอม โดนจับไหม? ต้องระวังอะไรบ้าง

ใช้แบรนด์เนมปลอม โดนจับไหม? ต้องระวังอะไรบ้าง

อันตราย มากๆ ถ้าคุณถือแบรนด์เนม ปลอม! ไปต่างประเทศ อาจโดนจับทั้งปรับ และจำคุกเลยนะ แล้วถ้าใช้ในประเทศหละจะโดนจับหรือเปล่า

ใช้ของปลอม อย่าคิดนะคะว่าไม่มีใครรู้ คนตาดีเขารู้ค่ะ ยิ่งเจ้าหน้าที่ที่เขาเห็นของแบบนี้ทุกวันเขายิ่งดูออกนะคะ ถ้าพูดถึงเรื่องกฏหมาย สินค้าแบรนด์เนมปลอม มันก็คือ กฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์

สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์คืออะไร?
ละเมิดลิขสิทธิ์ หมายถึง กระทําอย่างหนึ่งอย่างใดต่องานที่มีลิขสิทธิ์ตามกฎหมาย ได้แก่ ทําซํ้า หรือดัดแปลง หรือเผยแพร่ต่อสาธารณชน โดยมิได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์

สำหรับประเทศไทยผู้ซื้อของก๊อป หรือสินค้าที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา โดยนำมาใช้เองนั้น เรายังไม่เห็นมีกรณีของการโดนจับ แต่ถ้าเป็นฝั่งของผู้ขาย แม้ว่าไม่ได้เป็นผู้ผลิตสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์นั้นขึ้นเอง แต่ถ้าตั้งใจที่จะขายเพื่อหากำไรถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์มีความผิดตามมาตรา 31 ของพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ ดังนั้น การทำซ้ำสินค้าไม่ว่าจะเป็นมือถือ, รองเท้า, กระเป๋า, เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย การสร้างงานเหมือนแท้ ก๊อปเกรด A หรือเกรดพรีเมียม โดยการใช้ โลโก้ ลวดลายทำให้คนอื่นเข้าใจผิด ก็เข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์

ถ้าพูดถึงแบรนด์เนมปลอม มันมีขายกันหลายที่ ในหลายประเทศทั่วโลกอยู่เหมือนกันนะ คงไม่ใช่แค่ ไทย และ จีน เอาจริงเฟรมยังเคยเห็นวางแบขายที่ฝรั่งเศสเลยค่ะ ซึ่งฝรั่งเศสกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์เขาแรงมากๆเลยนะ

แต่ที่อยากจะเตือนอีกอย่างก็คือ อย่าคิดว่าใช้ในประเทศไทยไม่โดนจับ แล้วจะหิ้วตะเวนไปทั่วโลก อันนี้ไม่ได้นะคะ เพราะช่วงนี้เห็นว่าเริ่มแข้มงวดกันอีกแล้ว โดยส่วนใหญ่แล้วนะคะผู้ใช้ของปลอมนั้นจะโดนเรียกตรวจสอบในสนามบินค่ะ วิธีการคือ ตำรวจ ตม. จะใช้สุ่มตรวจ ที่พบตอนนี้นะคะคือประเทศฝั่งยุโรป อเมริกา และ ญี่ปุ่น จะขึ้นชื่อว่าเข้มงวดมากที่สุด 

เท่าที่เฟรมหาข้อมูลมานะคะ บางคนบอกเคยโดน ก็ต้องอธิบายว่าซื้อมาจากไหน เราทราบหรือไม่ว่าของปลอม ดูที่เจตนาบางครั้ง จนท.ก็อาจจะใจดี แต่ถ้าไม่ก็โดนปรับ โดนจับกันไปเลยค่ะ โทษของฝรั่งเศสมีทั้งจำ ทั้งปรับ สูงสุด 300,000 ยูโร หรือประมาณ 14 ล้านบาท ไปจนถึงจำคุกสูงสุด 3 ปี และห้ามเข้าประเทศ 8 ปีเลยนะ เลยนะคะ สิ่งที่โดนสุ่มตรวจบ่อยสุดก็น่าจะเป็น กระเป๋า, นาฬิกา, รองเท้า

วิธีการคือ “สุ่ม” นะคะ เพราฉะนั้นไม่ได้โดนทุกคน และการตรวจของเขาก็จะต้องเล็งคนที่ใช้แบรนด์เนมอยู่แล้ว ถ้ามันดูออกแบบมอง200เมตรก็รู้ว่าปลอมก็คงจะโดนง่ายๆ แต่บางครั้งก็จะถูกเรียกเข้าไปในพื้นที่ที่จัดไว้ จากนั้นจะมีเครื่องมือที่ใช้ส่องเปรียบเทียบผิววัสดุ และจุดสังเกตต่างๆของแบรนด์นั้นๆ 

เพราะฉะนั้น การใช้ของปลอมมันคือเรื่องของกฎหมายนะคะ ถ้าเราคิดว่ามันแพงไป ก็ลองหาแบรนด์ที่รองลงมา ที่คุณภาพของสินค้าจะทนทานเหมือนกัน ไม่ต้องเสียงเงินเยอะๆแถมได้ของที่ไม่ผิดกฎหมายด้วย