svasdssvasds

เครื่องแบบชุดนักเรียน ประเทศไหนบังคับใส่ชุดนักเรียนอยู่บ้าง?

เครื่องแบบชุดนักเรียน ประเทศไหนบังคับใส่ชุดนักเรียนอยู่บ้าง?

สำรวจดูกันหน่อยว่าตอนนี้ประเทศไหนยังใส่ "เครื่องแบบนักเรียน" อยู่บ้าง? สำหรับคุณชุดนักเรียนยังสำคัญ และควรเป็นยูนิฟอร์มสำหรับนักเรียน/นักศึกษาหรือไม่?

จากการที่เรื่องของ “เครื่องแบบนักเรียน” ถูกยกมาพูดกันว่า จะเปลี่ยนแปลง หรือยังคงเดิม หรือจำเป็นไหม ซึ่งก็มีแนวคิดที่หลากหลายความคิดที่เสนอกันมา แล้วคุณหละ คิดว่าไง คอมเมนต์มาคุยกันได้นะคะ

แต่สำหรับคลิปนี้เราจะลองมาสำรวจดูดกันหน่อยว่าตอนนี้ประเทศไหนที่ยังมีและใส่ “เครื่องแบบนักเรียน” อยู่บ้าง

ผลสำรวจทั่วโลก จะเห็นว่ามีการแบ่งแยกตามสีต่างๆ
สีแดง : รัฐกำหนดให้ใส่ชุดนักเรียน 
สีเหลือง : ส่วนมากมักจะใส่ชุดนักเรียน
สีฟ้า : ส่วนมากมักจะไม่ใส่ชุดนักเรียน
สีม่วง : รัฐกำหนดให้ไม่มีชุดนักเรียน จะอยู่ในแถบสแกนดิเนเวีย 

เริ่มกันที่ประเทศใกล้ๆบ้านเรากันก่อน ที่คุ้นชินกันก็คงจะเป็น

ญี่ปุ่น เมื่อนานมาแล้วเขาเคยใช้ “ชุดกิโมโน” เป็นเครื่องแบบนักเรียน แต่ปัจจุบันที่คุ้นตาเราก็จะเป็นชุดคล้ายกับ ทหารเรือสไตล์ยุโรป เริ่มใช้ตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 19 ซึ่งปัจจุบันที่ญี่ปุ่นก็ยังคงมีการบังคับใช้ “เครื่องแบบนักเรียน” ทั้งโรงเรียนของรัฐและเอกชน แต่ในช่วงปี  2561 ก็เริ่มมีโรงเรียนบางแห่ง อนุญาตให้นักเรียนเลือกเครื่องแบบของตนโดยไม่คำนึงถึงเพศได้ เช่นผู้หญิงจะใส่กางเกงก็สามารถทำได้

เกาหลีใต้ ก็ยังคงมีเครื่องแบบนักเรียนอยู่ เห็นได้ตามซีรี่ย์ต่างๆ  โดยเป็นข้อบังคับคล้ายๆกับของประเทศไทยที่ต้องสวมชุดนักเรียนไปโรงเรียนทุกวัน การแต่งกายก็จะบ่งบอกระดับชั้นเช่น ประถม ม.ต้น และ ม.ปลาย 

สิงคโปร์ เป็นอีกหนึ่งประเทศที่เคร่งเรื่องของเครื่องแบบชุดนักเรียน ที่ต้องถูกต้องตามกฎแบบเป๊ะ ที่จะต้องเป็นทรงตามที่โรงเรียนกำหนด ดัดแปลงไม่ได้ มีการผูกไทด์แต่งกายแบบเต็มยศตามวันที่กำหนด แม้แต่จะสวมเสื้อกันหนาวก็มีกฎเช่นต้องเป็นสีน้ำเงิน ดำ เทา หรือขาว เป็นต้น ถึงแม้ว่าช่วงหลังจะมีเรื่องการพูดถึงเครื่องแบบใน สิงคโปร์แต่เขาถกกันในประเด็นที่ไม่ได้จะยกเลิกเครื่องแบบ แต่จะปรับอย่างไรให้เครื่องแบบเข้ากับสภาพอากาศ หรือการใช้ชีวิตของเด็ก


สหราชอาณาจักร (อังกฤษ เวลส์ สกอตแลนด์ และไอร์แลนด์เหนือ)
แน่นอนว่ายังมีการบังคับใช้เครื่องแบบนักเรียนโดยทั่วไป ทั้งรัฐบาลและเอกชนทั่วสหราชอาณาจักร แต่ก็ยังพอมีโรงเรียนบางแห่งที่เป็นเอกชน ให้อิสระกับนักเรียนโดยจะแต่งกายอย่างไรก็ได้ แต่ก็เป็นโรงเรียนส่วนน้อยมากๆ

เช่นเดียวกันกับ ออสเตรเลีย / นิวซีแลนด์  และ อินเดีย ที่ส่วนมากก็ยังคงบังคับใช้เครื่องแบบนักเรียน

 

ส่วนประเทศต่อไปนี้ เป็นประเทศที่ในกลุ่มส่วนมากมักจะไม่ใส่ชุดนักเรียน

สหรัฐอเมริกา เขาก็มีระเบียบการแต่งกาย ที่ใช้ร่วมกัน แต่ไม่ได้บังคับเรื่องเครื่องแบบเฉพาะ

แคนาดา  นโยบายเครื่องแบบนักเรียนในแคนาดาจะแตกต่างกันไปตามจังหวัดและเขตการศึกษา แม้ว่าโรงเรียนเอกชนบางแห่งอาจมีข้อกำหนดเรื่องเครื่องแบบ แต่โดยทั่วไปแล้วโรงเรียนของรัฐจะไม่บังคับใช้

สวีเดน / เดนมาร์ก /เยอรมนี / นอร์เวย์ ก็ยังมีเครื่องแบบนักเรียนแต่ไม่นิยมสวมใส่ เพราะนักเรียนมีอิสระในการเลือกเสื้อผ้าของตนเองตามที่โรงเรียนกำหนด ทั้งโรงเรียนเอกชนและรัฐบาล 

ฟินแลนด์ ประเทศที่ได้รับการยอมรับว่าระบบการศึกษาดีที่สุดในโลก ก็ไม่ได้มีการบังคับหรือนโยบายให้ใส่เครื่องแบบนักเรียน

แถมเพิ่มเติมสำหรับนักศึกษาระดัมหาวิทยาลัย ส่วนประเทศที่มหาวิทยาลัยต้องใส่เครื่องแบบ มีเหลือแค่ 4 ประเทศนี้ในโลก นั่นก็คือ ประเทศไทย ลาว เวียดนาม และกัมพูชา