svasdssvasds

เช็กให้ดี ทำใบขับขี่สากล ทำผิดฉบับหมดสนุกเลยนะ

เช็กให้ดี ทำใบขับขี่สากล ทำผิดฉบับหมดสนุกเลยนะ

การขับรถที่ต่างประเทศสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ “ใบขับขี่สากล” ตอนนี้ที่ไทยเข้าร่วม มี 2 อนุสัญญาเช็กให้ดีก่อนทำ

ใครชอบไปขับรถเที่ยวเองในต่างประเทศ ต้องระวังเรื่องใบขับขี่ให้ดีนะ เพราะถ้าทำไปผิดอาจหมดสนุกได้

การที่เราจะไปขับรถที่ต่างประเทศได้สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ “ใบขับขี่สากล” หรือ “ใบขับขี่ระหว่างประเทศ”ที่คุณสบบัติก็เหมือนกับ “ใบขับขี่” บ้านเรา ที่จะสามารถขับรถได้อย่างถูกกฎหมายเวลาเจอด่านตรวจต่างๆ
ทีนี้ใบขับขี่สากลแต่ละฉบับใช้ไม่ได้กับทุกประเทศนะคะ เพราะ ใบขับขี่สากล ตอนนี้ที่ไทยเข้าร่วม มี 2 อนุสัญญาก็คือ “อนุสัญญาเจนีวา 1949” และ “อนุสัญญาเวียนนา 1968”

ใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศตามอนุสัญญาเจนีวา 1949 
มีอายุ 1 ปี นำไปใช้ได้ใน 102 ประเทศทั่วโลก เช่น สหรัฐอเมริกา อาร์เจนตินา ออสเตรีย ออสเตรเลีย เบลเยี่ยม บราซิล แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี นิวซีแลนด์ แอฟริกากลาง อินเดีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ฮ่องกง เป็นต้น

ใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศตามอนุสัญญาเวียนนา 1968 
มีอายุ 3 ปี นับแต่วันออกใบอนุญาต หรือไม่เกินกว่าอายุของใบอนุญาตขับรถภายในประเทศที่ผู้ถือมีอยู่ นำไปใช้ได้ใน 6 ประเทศ เช่น บาห์เรน อิหร่าน ฮังการี กรีซ จอร์เจีย ฟินแลนด์ บราซิล เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ เป็นต้น
สำหรับประเทศที่เข้าร่วมเป็นภาคีอนุสัญญาทั้งสองฉบับ เช่น ออสเตรีย เบลเยี่ยม เดนมาร์ก สหราชอาณาจักร อิตาลี ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ ตุรกี สวีเดน รวมถึงประเทศไทย สามารถใช้ใบขับขี่สากลที่ออกตามอนุสัญญาเวียนนา 1968 เพียงฉบับเดียวได้


เพราะฉะนั้นใครที่เดินทางบ่อยๆแล้วกะว่าทำแบบ 3 ปีไปเลย จะได้ใช้ได้นานๆหรือหลายประเทศ คิดแบบนั้นไมได้นะคะเพราล่าสุดเฟรมเห็นเริ่มมีรีวิวเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว เช่น มีแพลนไปเที่ยวที่ สวิตเซอร์แลนด์ ก็เลยทำแบบ “อนุสัญญาเวียนนา 1968” แล้วก็ใช้เล่มเดิมที่ยังไม่หมดอายุ นำไปเช่ารถที่ ญี่ปุ่น ต่อ สรุป บ.เช่ารถไม่ปล่อยรถให้เช่านะคะ เพราะใช้ใบขับขี่สากลไม่ถูกฉบับ 
 

หลักฐานที่ต้องใช้ในการขอรับใบขับขี่สากล (กรณีคนไทย) มีดังนี้
1.หนังสือเดินทาง (ฉบับจริง) ซึ่งยังไม่สิ้นอายุ
2.บัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับจริง) ซึ่งยังไม่สิ้นอายุ
3.ใบขับขี่ไทย (5ปี,ตลอดชีพ,ขนส่ง) (ฉบับจริง) ซึ่งยังไม่สิ้นอายุ
4.รูปถ่าย ขนาด 2 นิ้ว 2 รูป ไม่เคลือบมัน (รูปถ่ายไม่เกิน 6 เดือน)
สามารถทำได้ที่สำนักงานขนส่งทั่วประเทศ