svasdssvasds

ร้านทองเผย โควิดระลอกแรกคนแห่ขาย ระลอกหลังทุบกำลังซื้อ

ธุรกิจที่ดูโอ่อ่า ร่ำรวย อย่างธุรกิจร้านขายทองก็หนีไม่พ้นวิกฤตโควิด เพราะคนมองเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยบวกกับกำลังซื้อที่แผ่วบาง ร้านไหนสายป่านไม่ยาวมีหวังอาจถึงขั้นปิดกิจการ

สปริงลงพื้นที่เพื่อพูดคุยสอบถามถึงสถานการณ์ธุรกิจในวิกฤตโควิด-19 ซึ่งร้านทองเป็นธุรกิจหนึ่งที่น่าสนใจในความเป็นไปต่อภาวะเช่นนี้ ทั้งยังสามารถเชื่อมโยงสะท้อนเศรษฐกิจได้ในอีกแง่มุมหนึ่ง ร้านขายทองทองใบเยาวราช ร้านทองที่มีประสบการณ์ในวงการนี้มาอย่างยาวนาน วันนี้คุณ ธีรเดช สินธพเรืองชัย ผู้บริหารร้านทองระดับสูง และรองเลขาธิการ สมาคมค้าทอง ได้เอ่ยปากบอกเลยว่า “ปีนี้สถานการณ์การค้าขายทองคำเปลี่ยนไปแล้ว” โควิด-19 ทุบกำลังซื้อ คนแห่ขายทองหมดตั้งแต่โควิดระลอกแรกแล้ว

New Normal คือ ?

“ตั้งแต่เริ่มต้นมาคำว่า New Normal ก็คือวิถีชีวิตใหม่ ซึ่งโดยปรกติเมื่อก่อนเราไม่เคยใส่หน้ากาก ไม่เคยใช้เจลแอลกอฮอล์ ไม่เคยวัดอุณหภูมิ แต่ตอนนี้ทุกคนต้องปรับตัวหมด อย่างร้านทองบางแห่งก็ต้องมีเครื่องวัดอุณหภูมิ มีเจลแอลกอฮอล์ ปรกติร้านทองทุกที่จะมีประตูเข้าออกหลายทาง แต่พอเปลี่ยนวิถีชีวิตใหม่ ทุกคนก็ต้องเปลี่ยนเป็นเข้าออกแค่ทางเดียว”

 

ปีแห่งการเปลี่ยนแปลง

“ปีนี้เป็นปีที่แตกต่างจากทุกๆ ปีที่ผ่านมา เนื่องจากเกิดภาวะโควิด-19 ทำให้การจับฉลาก หรือการจับจ่ายซื้อสินค้าต่างๆ โดยเฉพาะทองรูปพรรณลดน้อยลงไป เพราะเศรษฐกิจไม่ดี ลูกค้าก็ไม่มีกำลังซื้อ”

 

ระลอกแรกคนแห่ขาย ระลอกหลังทุบกำลังซื้อ

“โควิด-19 ระลอกแรกคนแห่มาขายทองกันเป็นจำนวนมาก เพื่อเอาเงินไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน แต่วิกฤตโควิดระลอกสอง คนเริ่มกังวล บวกกับทองหรือของมีค่าก็ได้ขายหรือใช้จ่ายกันไปหมดแล้วในระลอกแรก ทำให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยทองน้อยลงจากรอบแรก หากจะเทียบกับทุกๆ ปีที่ผ่านมา ปีนี้ค่อนข้างแย่”

เศรษฐกิจไม่ดีมาคู่กับการจี้ปล้น

“ทอง เป็นสิ่งที่ล่อตาล่อใจทุกคนอยู่แล้ว โดยปรกติไม่ว่าจะมีหรือไม่มีโควิด-19 ในภาวะที่เศรษฐกิจไม่สู้ดี โจรก็จะเยอะขึ้น ยิ่งช่วงนี้สถานการณ์เช่นนี้ ก็ค่อนข้างจะมีโจร ทางร้านทองเองก็จะพยายามเทรนพนักงาน ให้มีศักยภาพในการดูแลสินค้า เข้มงวดให้ได้มากที่สุด”

 

จากวิถีใหม่ กลายเป็น วิถีปรกติ

“ตอนนี้ไม่ New Normal แล้ว กลายเป็น Normal แทน หลายๆ คนก็ปรับเข้าสู่วิถีนี้แล้ว เพียงแต่ว่าไม่ได้คุ้นชินกับคำนี้เท่านั้นเอง เดี๋ยวนี้หากใครไม่สวมแมสก์นี้ถือว่าผิดปรกติ”

 

อยากฝาก…

“เนื่องจากวิกฤตโควิด ส่งผลต่อภาวะเศรษฐกิจและการจ้างงานที่ลดลง อยากให้มีการช่วยเหลือดูแลเรื่องการจ้างงาน แรงงานต่างๆ ให้เป็นกำลังต่อไป และขอให้ทุกๆ คนกลับเข้าสู่ระบบ หมุนเวียนกันได้ต่อไป”

 

ติดตามรายการอยากเห็นเมืองไทยดีกว่านี้ ทางเนชั่นช่อง 22 ทุกวันอาทิตย์ เวลา 14.00-14.30 น. กับรายการที่มีเจตนาถามหาแนวทางการแก้ปัญหาของคนไทยทุกคน

related