svasdssvasds

ทำไมคนปลูกผัก ถึงไม่กินผักที่ตัวเองปลูก

ช่างย้อนแย้งกับประโยคที่คุ้นหูที่ว่า "ปลูกที่กิน กินที่ปลูก" หรือเพราะรู้ดีว่าฉีดพ่นอะไรลงไปในผักบ้าง

เกษตรกรที่ปลูกพริกบางเจ้าไม่กินพริกที่ตัวเองปลูก บางครั้งเห็นกันจะๆ เกษตรกรกำลังฉีดพ่นบางอย่างลงไปที่แปลงกะหล่ำปลี เข้าไปถามฉีดพ่นอะไร ยอมรับกันตรงๆ เลยว่าพ่นยาฆ่าแมลง เพราะถ้าไม่ใช้สารเคมีต่างๆ ผักไม่สวย คนไม่ซื้อ นี่เป็นสิ่งที่คุณเกศธิดา เทศวานิช เจ้าของแปลงผักสลัดอินทรีย์ กลางกรุงเทพมหานคร เล่าให้ฟังถึงจุดเปลี่ยนที่หันมาปลูกผักอินทรีย์รับประทานเอง เพราะอยากจะหลีกเลี่ยงสารเคมีที่ตกค้างติดมากับผักผลไม้ เวลาได้กินผักที่ตัวเองปลูกสบายใจไม่ต้องกังวลเรื่องสารเคมีใดๆ จากวันแรกที่เริ่มจากปลูกกินเอง มาวันนี้สร้างรายได้จากผักที่ปลูก รวมถึงแปรรูปเป็นอาหารแพลนต์เบส Plant-based จำหน่ายให้กับนักกีฬา และผู้ที่ใส่ใจสุขภาพ เป็นความมั่นคงทางอาหารที่สามารถเป็นทั้งผู้บริโภคและผู้ผลิตเองได้

สวย สด เพราะสารเคมี

คุณเกศธิดา เทศวานิช เล่าให้เราฟังว่า “เคยไปร้านขายผัก มีโอกาสคุยกับแม่ค้า ถามเขาว่าทำไมผักสวยจัง แม่ค้าตอบว่า เอาสารเคมีบางอย่างผสมน้ำแล้วรดลงไปที่ผัก เป็นเคล็ดลับทำให้ผักสวย แล้วเราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าร้านอื่นๆ จะไม่ใช้วิธีเดียวกันนี้”

 

เลี่ยงสารเคมี จึงเริ่มปลูกผักกินเอง

“เป็นความใฝ่ฝันอยู่แล้ว เรื่องอยากมีฟาร์มปลูกผักเป็นของตัวเอง ประจวบเหมาะกับได้มีพื้นที่จึงเริ่มปลูก แรกๆปลูกผักบุ้งก่อนเลย เพราะขึ้นง่าย ได้ทานเร็ว จากนั้นก็เริ่มปลูกผักสลัด เพราะคนนิยม และตัวเองก็ชอบรับประทาน”

 

แปลงไร้สารเคมี แมลงจึงก่อกวน

“ต้องหาวิธีด้วยการปลูกแบบผสมผสาน คือการปลูกพืชผักที่มีกลิ่นไว้ไล่แมลง รวมทั้งปลูกพืชแบบสลับชนิดให้แมลงเกิดความงง และมีการใช้สารไล่แมลงจากธรรมชาติ อย่างน้ำส้มควันไม้ ซึ่งจริงๆแล้วธรรมชาติในการไล่แมลงที่ดีที่สุดคือการหยิบออก แต่ทุกวิธีที่กล่าวมาต้องใช้เวลากว่าจะกำจัดแมลงได้ จะไม่เหมือนกับการฉีดพ่นยาฆ่าแมลงที่เป็นเคมี อันนั้นจะเห็นผลรวดเร็ว”

เมื่อแปลงผักอินทรีย์​ ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ความนิยมปลูกจึงน้อย

“ด้วยหลักๆแล้วเกษตรกรส่วนใหญ่ปลูกพืชผักก็ต้องการเงินเป็นการตอบแทน มีบ้างเกษตรกรที่พยายามผันตัวเองมาทำเกษตรอินทรีย์ แต่แน่นอนว่าต้องเจอกับอุปสรรค เพราะอย่างที่กล่าวมาแปลงผักอินทรีย์ต้องเจอทั้งแมลงบุก วัชพืชเพียบ เมื่อไม่มีการใช้สารเคมี เกษตรกรก็จะท้อ เปลี่ยนใจกลับมาใช้ยาฆ่าแมลงในที่สุด”

 

คนไทยกินผักน้อย

“ค่านิยมแบบพากันไปกิน เสาะหาที่กินตามกระแสต่างๆ จนบางทีก็ลืมคิดกันไปว่า ร่างกายต้องการอาหารที่มีประโยชน์ อาหารที่มาจากธรรมชาติให้มากที่สุด เช่น ผัก แน่นอนว่าคนจำนวนไม่น้อยไม่ชอบกินผัก ก็พยายามหน่อย พยายามหาผักที่ชอบที่สุดกินบ้าง อย่างถ้าเป็นน้ำผักปั่น ก็หาผลไม้ที่มีรสหวาน รสเปรี้ยวผสมลงไป ก็จะทำให้ทานง่ายขึ้นไม่มีกลิ่นเขียว”

 

ความยั่งยืนแห่งชีวิต

“เคยเห็นศาสตร์พระราชา รู้สึกว่านี่แหละคือความยั่งยืนของชีวิตที่แท้จริง สิ่งนี้ควรจะถูกปลูกฝังให้กับเด็กๆ อยากให้ถูกบรรจุอยู่ในวิชาเรียนเลยว่าเกษตรอินทรีย์ ธรรมชาติคืออะไร ความสำคัญของดินที่ส่งผลต่อความยั่งยืนของชีวิตที่แท้จริง”

ติดตามรายการอยากเห็นเมืองไทยดีกว่านี้ ทางเนชั่นช่อง 22 ทุกวันอาทิตย์ เวลา 14.00-14.30 น. รายการที่มีเจตนาถามหาแนวทางการแก้ปัญหาของคนไทยทุกคน

related