svasdssvasds

"กฤษฎา" ไม่เห็นด้วย ใช้ "พาราควอต" ขอยืดเวลา 2 ปี

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ตามที่สมาคมสหพันธ์องค์กรผู้บริโภคและมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ยื่นหนังสือต่อ กสม. ให้ตรวจสอบการต่ออายุใบสำคัญการขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายพาราควอต (paraquat) ของกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 วันนี้ (14 ก.พ.62) ที่กระทรวงอุตสาหกรรม คณะกรรมการวัตถุอันตราย ทั้ง 24 คน ได้เข้าประชุมเรื่องวัตถุอันตราย อีกครั้ง นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะมาให้รายละเอียดเบื้องต้นในเรื่องนี้

โดยนายกฤษฎา บุญราช ได้เปิดเผยว่า การดำเนินการที่จะให้ยกเลิกการใช้สารเคมีทั้ง 3 ชนิด หรือว่าจะให้ดำเนินการต่อไป เป็นอำนาจของคณะกรรมการวัตถุอันตรายทั้ง 19 คน ซึ่งเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2561 คณะกรรมการวัตถุอันตรายเคยมีมติมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มาทำแผนจำกัดการใช้สารเคมีทั้ง 3 ชนิด ภายใน 3 ปี ซึ่งทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ก็ได้เสนอแผนการจำกัดการใช้สารเคมีไปให้ทางคณะกรรมการวัตถุอันตรายพิจารณาแล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายน ซึ่งในประกาศได้กำหนดการลดอัตราการนำเข้าสารเคมีทั้ง 3 ชนิด กำหนดพื้นที่ที่ใช้ได้ และพื้นที่ที่ห้ามครอบครอง หรือห้ามจำหน่ายสารเคมี ซึ่งรายละเอียดเหล่านี้ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้นำเสนอไปแล้ว แต่ทางคณะกรรมการวัตถุอันตรายยังไม่ได้มีการพิจารณา และให้บังคับใช้ พร้อมยืนยันว่า ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ และทำตามมติของคณะกรรมการมาโดยตลอด

ทั้งนี้นายกฤษฎา บุญราช ยังได้ทิ้งท้ายว่า ขอเวลา 2ปี ในการดำเนินการที่จะยกเลิกการใช้สารเคมี แต่หากทางคณะกรรมการมีมติเป็นอย่างอื่นกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ก็พร้อมรับมาปฏิบัติ

"กฤษฎา" ไม่เห็นด้วย ใช้ "พาราควอต" ขอยืดเวลา 2 ปี

ระเบิดเวลา "พาราควอต" (1)

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 14 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 เวลา 07.30 น.- 09.30 น. ทางช่อง NOW 26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ * ระเบิดเวลา "พาราควอต" (1) * รับฟังเสียงสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

related