svasdssvasds

"นิรโทษกัญชา" มีผลแล้ว อะไรทำได้-ไม่ได้?

อย. เตรียมใช้กฎหมายครอบครองกัญชา 27 กุมภาพันธ์นี้ ย้ำการละเว้นโทษผู้แจ้งการครอบครองกัญชา 3 กลุ่ม ยึดตามพ.ร.บ.ยาเสพติด หลังพระราชกิจจานุเบกษา ประกาศใช้จากฎหมายลำดับรองจาก พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ.2562 จำนวน 3 ฉบับ ผู้ครอบครองต้องแจ้งการครอบครองภายใน 90 วัน

นายแพทย์ ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. กล่าวถึงร่างประกาศกระทรวงเกี่ยวกับการละเว้นโทษของผู้ที่มาแจ้งการครอบครองกัญชาใน 3 กลุ่มตามกฎหมายกำหนดนั้น เป็นไปตามพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ(ฉบับที่ 7) พ.ศ.2562 ซึ่งเป็นการนิรโทษ เพื่อให้เข้าสู่กรอบการทำงานตามกฎหมายใหม่ภายใน 90 วัน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเปิดให้มีการปลูกเสรี เพียงแต่คลายล็อกเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และไม่อยากให้เกิดความเข้าใจผิด รายละเอียดจะเป็นอย่างไร นายแพทย์ ธเรศ จะมาเปิดเผยผ่านรายการ

โดยนายแพทย์ ธเรศ ได้เปิดเผยว่า กลุ่มหลักๆ ที่จะมีสิทธิ์ใช้ได้ จะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 หน่วยงานรัฐ มหาวิทยาลัยเอกชน เกษตรกรที่รวมตัวกันเป็นวิสาหกิจชุมชน-วิสาหกิจเพื่อสังคม ผู้ป่วยระหว่างประเทศ สถานพยาบาลที่เป็นเรือระหว่างประเทศ กลุ่มที่ 2 ผู้ป่วยที่มีการใช้ยาอยู่ ก่อนที่พระราชบัญญัตินี้จะมีผลบังคับใช้ และกลุ่มที่ 3 บุคคลที่ครอบครองกัญชาด้วยวัตถุประสงค์อื่น

ซึ่งในทั้ง 3 กลุ่ม จะต้องมีวัตถุประสงค์หลัก ว่าเป็นการครอบครองกัญชาเพื่อใช้ในทางการแพทย์ หรือการวิจัยทางการแพทย์ ไม่ใช่เป็นการครอบครองในเชิงพาณิชย์ และหากไม่ใช่ทั้ง 3 กลุ่มนี้ ก็ไม่ได้รับสิทธิ์ที่จะได้รับการนิรโทษกัญชา

ทั้งนี้สามารถไปแจ้งการครอบครองกัญชาได้ตามเขตพื้นที่ ที่สะดวก โดยพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานคร แจ้งได้ที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ส่วนพื้นที่ต่างจังหวัด สามารถแจ้งได้ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด หากเกิน 90 วัน แล้วยังไม่มีการแจ้งการครอบครอง จะได้รับโทษตามพระราชบัญญัติคุ้มครองยาเสพติดให้โทษ ซึ่งมีทั้งโทษปรับและโทษจำคุก

"นิรโทษกัญชา" มีผลแล้ว อะไรทำได้-ไม่ได้?

"นิรโทษกัญชา" มีผลแล้ว ...อะไรทำได้-ไม่ได้?

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 27 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 เวลา 08.00 น.- 09.30 น. ทางช่อง NOW 26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ * "นิรโทษกัญชา" มีผลแล้ว ...อะไรทำได้-ไม่ได้?* รับฟังเสียงสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

related