svasdssvasds

จับตา! "อินเดีย-ปากีสถาน" เปิดศึกอีกครั้ง หลังปะทะเดือดทางอากาศ

ทั่วโลกต้องจับตา จะเกิดสงครามครั้งใหม่หรือไม่ จากเหตุการณ์ ปากีสถานสอยเครื่องบินรบ 2 ลำ ของกองทัพอากาศอินเดีย หลังทั้ง 2 ประเทศ เกิดความขัดแย้งในแคว้นแคชเมียร์

จากเหตุการณ์ ประเทศปากีสถาน ได้ทำการยิงเครื่องบินรบของกองทัพอากาศอินเดีย ตก 2 ลำ  ลำหนึ่งตกในเขตปกครองของปากีสถาน ในแคว้นแคชเมียร์ โดยนักบินของเครื่องบินลำดังกล่าวถูกจับกุมเอาไว้ ขณะที่อีกลำไปตกในฝั่งของอินเดีย โดยการปะทะครั้งนี้ เกิดขึ้น หลังปากีสถานออกมาประกาศกร้าวว่าจะทำการตอบโต้กองทัพอินเดีย ที่ใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศใส่กลุ่มติดอาวุธในดินแดนของปากีสถาน ที่เมืองบาลากอต เมื่อวันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา ความขัดแย้งนี้ จะบานปลายหรือไม่  ผศ.สุรัตน์ โหราชัยกุล อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะมาวิเคราะห์ ถึงความเห็นในเรื่องนี้ผ่านรายการ

โดย ผศ.สุรัตน์ ได้เปิดเผยว่า เรื่องนี้มีโอกาสที่จะปานปลาย ขึ้นอยู่ที่ว่าผู้นำของทั้งสองฝ่ายจะยับยั้งไว้แค่ไหน เท่าที่ตนเห็นข้อความบนทวิตเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นจากของนายกรัฐมนตรีของปากีสถาน หรือบุคคลสำคัญของอินเดีย ทั้งคำศัพท์และภาษาที่ทั้งสองฝ่ายใช้ ก็ยังไม่ชี้ชัดว่าเหตุการณ์จะดำเนินไปสู่สันติ หรือดำเนินไปสู่การเจรจา แต่อย่าลืมว่า ปัจจัยภายในประเทศ ของทั้งสองประเทศ ก็เป็นสิ่งที่สำคัญมาก

แน่นอนว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่เกิดความขัดแย้ง ก็มักจะเกิดผลกระทบด้านลบขึ้น ซึ่งส่วนตัวตนคิดว่า ทั้งคู่ต้องหยุดความขัดแย้งครั้งนี้ โดยที่จะต้องดูดีด้วยกันทั้งคู่ ไม่มีผู้นำฝ่ายไหนที่จะต้องเสียศักดิ์ศรี ไม่เช่นนั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อเรื่องความชอบธรรมของผู้นำทั้งสองประเทศ

อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าจะต้องมีวิธีที่จะหยุดเรื่องนี้ เหมือนที่เคยเป็นมาแล้วในอดีต

จับตา! "อินเดีย-ปากีสถาน" เปิดศึกอีกครั้ง หลังปะทะเดือดทางอากาศ

จับตา "อินเดีย-ปากีฯ" ...เปิดศึกอีกครั้ง

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 เวลา 08.00 น.- 09.30 น. ทางช่อง NOW 26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ *จับตา "อินเดีย-ปากีฯ" ...เปิดศึกอีกครั้ง* รับฟังเสียงสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ ผศ.สุรัตน์ โหราชัยกุล อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย* รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

related