svasdssvasds

เลือกตั้ง62 : "สติธร" มองการเมืองหลังเลือกตั้งมีโอกาส ถึงทางตัน

คุณสติธร ธนานิธิโชติ ผอ.สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย วิเคราะห์การเมืองไทย หลังการเลือกตั้งครั้งนี้ จากกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ และพรรคเพื่อไทย แข่งกันจัดตั้งรัฐบาลว่า ถึงแม้ว่าพรรคใดพรรคหนึ่ง จะสามารถตั้งรัฐบาลได้ แต่รัฐบาลจะไม่มีเสถียรภาพ

ในการเลือกตั้งครั้งนี้ หลังการนับคะแนนเริ่มชัดเจน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแถลงเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล เพราะได้คะแนนเสียงข้างมากจากประชาชนถึงแม้ที่นั่ง ถึงแม้ สส.จะน้อยกว่า พร้อมเจรจากับพรรคที่มีอุดมการณ์เดียวกัน ขณะเดียวกันทางพรรคเพื่อไทย ก็ได้ประกาศเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เช่นกัน พร้อมทั้งเดินหน้าดึงพรรคการเมืองขนาดเล็กเข้าร่วม หลังได้รับความไว้วางใจจากประชาชน เป็นอันดับ 1 ได้ ส.ส. 137 ที่นั่ง อย่างไม่เป็นทางการ พรรคใดจะชิงความได้เปรียบ และหลังการจัดตั้งรัฐบาล จะถึงทางตันหรือไม่? คุณสติธร ธนานิธิโชติ ผอ.สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย จะมาวิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ ในมุมมองทางการเมือง ผ่านรายการ

คุณสติธร ธนานิธิโชติ ผอ.สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย จะมาให้ข้อมูล ถึงประเด็นการเมืองหลังเลือกตั้งมีโอกาศถึงทางตันหรือไม่อย่างไร โดย นายสติธร กล่าวว่า น่าจะมีได้ 50 – 50% พรรคต่างๆ ต้องมาหาทางออกร่วมกัน ซึ่งถ้าสมมุติว่าเลือกนายกฯคนใหม่มาก่อน แล้วนายกฯยังไม่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากใน ส.ส. ได้ก็ยังไม่ตั้ง ครม. ซึ่งรัฐธรรมนูญไม่ได้มีข้อบังคัญว่าต้องตั้ง ครม. ภายในกี่วันหลังจากที่ได้เป็นนายกฯ เพียงแต่จะเป็นสถานการณ์ที่ยุ่งยากตรงที่รัฐสภาโดยเฉพาะสภาผู้แทนราษฎรเริ่มทำหน้าที่แล้ว และสมมุติว่าจะเป็นนายกฯ ใช้ ครม. ปัจจุบันทำหน้าร่วมกันไปก่อน ในเชิงบริหารทำได้แต่งานสภาถ้าเข้าสู่สมัยที่ ส.ส. สามารถยื่นอภิปรายได้ก็ลำบากเช่นกัน ทั้งก็กฎหมายก็ไม่ได้มีการบังคับว่าเปิดสภาแล้วต้องเลือกนายกฯให้เสร็จภายในกี่วัน!

เลือกตั้ง62 :  "สติธร" มองการเมืองหลังเลือกตั้งมีโอกาส ถึงทางตัน

มองการเมืองหลังเลือกตั้ง...โชกเลือด

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 26 เดือนมีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 08.00 น.- 10.00 น. ทางช่อง SPRING26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ *มองการเมืองหลังเลือกตั้ง...โชกเลือด* รับฟังเสียงสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ คุณสติธร ธนานิธิโชติ ผอ.สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

related