svasdssvasds

ฟัง "บิ๊กตู่" ร่ายกลอนยาว...สอนใคร?

ฟัง "บิ๊กตู่" ร่ายกลอนยาว...สอนใคร?

หลังจากที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 29 สมัยที่ 2 เกิดอารมณ์ดีท่องโคลงในหนังสือนิติสารสาธก ของพระยาศรีสุนทรโวหาร ให้นักข่าวฟัง

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 29 สมัยที่ 2 เกิดอารมณ์ดีท่องโคลงในหนังสือนิติสารสาธก ของพระยาศรีสุนทรโวหาร ให้นักข่าวฟัง

ฟัง "บิ๊กตู่" ร่ายกลอนยาว...สอนใคร?

มีข้อความว่า "อย่าเกียจคร้านการเรียนเร่งอุตส่าห์ มีวิชาเหมือนมีทรัพย์อยู่นับแสน จะตกถิ่นฐานใดคงไม่แคลน ถึงคับแค้นก็พอยังประทังตน อันความรู้รู้กระจ่างแต่อย่างเดียว แต่ให้เชี่ยวชาญเถิดจะเกิดผล อาจจะชักเชิดชูฟูสกนธ์ ถึงคนจนพงศ์ไพร่คงได้ดี เกิดเป็นชายชาวสยามตามวิสัย หนังสือไทยก็ไม่รู้ดูบัดสี ต้องอับอายขายหน้าทั้งตาปี ถึงผู้ดีก็คงด้อยถอยตระกูล จะต่ำเตี้ยเสียชื่อว่าโฉดช้า จะชักพายศลาภให้สาบสูญ ทั้งขายหน้าญาติวงศ์พงศ์ประยูร จะเพิ่มพูนติฉินคำนินทา หนึ่งหนังสือหรือตำรับฉบับบท เป็นของล้วนควรจดจำศึกษา บิดาปู่สู้เสาะสะสมมา หวังให้บุตรนัดดาได้ร่ำเรียน จะได้ทราบบาปบุญทั้งคุณโทษ ปะบุตรโฉดต่ำช้าก็พาเหียร ไม่สมหวังดังบิดาปู่ตาเพียร เป็นจำเนียรแพลงพลัดกระจัดกระจาย"

related