svasdssvasds

จับตา บทบาทไทยในประชุมอาเซียนซัมมิทสัปดาห์นี้

จับตา บทบาทไทยในประชุมอาเซียนซัมมิทสัปดาห์นี้

ปีนี้ไทยเป็นประธานอาเซียน และจะมีการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่กรุงเทพในสัปดาห์นี้ หลังล่าช้ามาหลายเดือน โดยประเด็นที่น่าจับตามองคือ การเร่งผลักดันความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ให้สำเร็จภายในปีนี้

จับตาบทบาทไทยในประชุมอาเซียนซัมมิทสัปดาห์นี้

ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 34 ในวันที่ 22-23 มิถุนายนนี้ โดยจะมีผู้นำสิบชาติอาเซียนเข้าร่วม ภายใต้แนวคิด “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน”

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในส่วนของประเด็นด้านเศรษฐกิจ จะมีการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนสมัยพิเศษ เพื่อหารือกำหนดท่าทีร่วมอาเซียนในการผลักดันการเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ให้สำเร็จภายในปีนี้

นางอรมน กล่าวว่า ยังมีกิจกรรมด้านเศรษฐกิจในระหว่างการประชุมอาเซียนซัมมิตที่กรุงเทพฯ คือ ผู้นำอาเซียนจะพบหารือกับสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน โดยคาดว่าสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียนจะนำเสนอประเด็นที่ต้องการให้อาเซียนเร่งดำเนินการในปี นี้ให้ผู้นำอาเซียนได้รับทราบ

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะทำหน้าที่เป็นประธานอาเซียนเป็นครั้งแรกในการประชุมระดับผู้นำ และมีหลายประเด็นที่ต้องจับตาภายใต้การนำของไทย

นอกจากเรื่อง RCEP แล้ว คาดว่าผู้นำอาเซียนจะหารือเรื่องผลกระทบสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน รวมถึงสถานการณ์ด้านความมั่นคง เช่น นโยบายรุกคืบอินโด-แปซิฟิกของสหรัฐฯ สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี ความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ และวิกฤตโรฮิงญา รวมถึงการเข้าเป็นสมาชิกอาเซียนลำดับที่ 11 ของติมอร์ เลสเต้ ซึ่งพยายามมาแล้วกว่าแปดปีแต่ยังไม่สำเร็จ และคาดหวังว่าจะสำเร็จในช่วงที่ไทยเป็นประธานอาเซียนเป็นต้น

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 17 เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2562 เวลา 08.00 น.- 10.00 น. ทางช่อง SPRING26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ * จับตาบทบาทไทยในประชุมอาเซียนซัมมิทสัปดาห์นี้*

จับตา บทบาทไทยในประชุมอาเซียนซัมมิทสัปดาห์นี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >>> ??

เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand 17 มิ.ย. 62 (FULL)

related