svasdssvasds

พลังประชารัฐ แตก ไปไงต่อ?

เปิดใจ นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าจะหลุดจากตำแหน่ง รมว.แรงงาน หลังจากไม่ได้รับการแจ้งให้มากรอกประวัติรัฐมนตรี ทำให้ ส.ส.ในกลุ่มภาคกลางของพรรค เมื่อได้ทราบข่าวระหว่างประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. มี่ผ่านมา ต่างอยู่ในอาการตกตะลึงไปตามๆ กัน

ถึงแม้ว่าการเลือกตั้งจะผ่านมากว่า 3 เดือนแล้ว แต่ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ เนื่องจากการรวมเสียงพรรคการเมืองมาจากหลายพรรค รวมถึงความขัดแย้งจากก๊วน ทางการเมืองในพรรคเอง มีทั้งขั้วจากกลุ่ม กปปส. และกลุ่มสามมิตรเอง ซึ่งล่าสุด นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี ซึ่งมีฐานเสียงใหญ่จากภาคกลาง ว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน ต้องหลุดโผ รมต. อย่างไม่คาดคิด ท่ามกลางความอึมครึมในพรรคพลังประชารัฐ

"สุชาติ" มาจากกลุ่ม พลังชล มาก่อน?

ใช่ครับ ในส่วนของพลังชล นั้น คุณอิทธิพล คุณปลื้ม มีเป้าหมายในการเข้าร่วมกับ พรรคพลังประชารัฐ เพื่อสนับสนุน พลเอกยุทธ์ เพื่อร่วมอุดมการณ์เดียวกัน จึงได้ยุบพรรคเพื่อเป้าหมายเดียวกัน ส่วนตัวผมกับเพื่อนๆ อีก 12 คน ย้ายจากพรรคต่างๆ มาอยู่รวมกัน เป็นตัวแทนกลุ่มภาคกลาง

กลุ่มคนภาคกลาง ประกอบจากหลายจังหวัด

ใช่ครับ อย่าใช้คำว่าโควตาเลยครับ คิดว่าตัวแทนกลุ่มที่มาทำงานให้การเมืองแข็งแรงขึ้น หากพลเอกประยุทธ์ ต้องการขยายการเมืองในอนาคตต้องขยายภาคกลาง ผมและเพื่อนมีเป้าหมาย อยากให้พลเอกประยุทธ์ หากต้องการเป็นรัฐมนตรีต่อในครั้งหน้า ต้องขยายภาคกลาง เพราะภาคกลางเป็นภาคเดียว ที่มี ส.ส. 90 เขต พลังประชารัฐได้มา 36 เขต ผมเชื่อว่า ภาคกลางนั้นสามารถขยายได้ 50-60 เขต ในอนาคต ถ้าเราจะขยายภาคใต้มันไม่ได้อยู่แล้ว มันตัน ขยายในภาคอีสาน, ภาคเหนือ ไม่ได้อยู่แล้ว เป็นของพรรคเพื่อไทย ที่เป็นแกนหลักอยู่ วันนี้พรรคพลังประชารัฐ หากมีเป้าหมายสนับสนุน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี เราก็ต้องทำภาคกลางให้แข็งแรงขึ้น แต่ไม่ใช่มาทะเลาะกัน ต่อรองกัน ในทางการเมืองมันไม่ใช่ สำหรับผมรับได้ทุกสถานการณ์ในสิ่งมี่ผมพูดในวันนี้

ถ้าอยากหยั่งรากทางการเมืองในภาคกลางต้องมีรัฐมนตรี

เป็นหรือไม่เป็นได้หมด คือถ้ามีมันก็ดี ถ้าไม่มีเราก็เป็นผู้แทนกันอยู่แล้ว เป็น ส.ส. อยู่แล้ว พี่น้องและประชาชนเลือกเข้ามา ถึงผมและเพื่อนๆ ไม่มีตำแหน่งก็ต้องทำหน้าที่เหมือนเดิม ผมและกลุ่มภาคกลางนั่งคุยกันหลายรอบ ว่า เรารักสถาบันการเมือง ไม่อยากให้ใครมาทำลายสถาบันการเมือง ไม่อยากให้พี่น้องอืมระอากับสถาบันการเมือง สถาบันการเมืองเปรียบเสมือนสถาบันครอบครัว พี่น้องกันสามารถเห็นต่างได้ แต่ต้องไม่แตกความสามัคคีกัน เพื่อให้ประเทศเดินหน้าได้ เพื่อให้ท่านนายกฯ บริหารประเทศได้ ผมเรียนตามตรงที่มาอยู่พรรคพลังประชารัฐ เพราะเหตุผลเดียว เสนอพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี วันนี้ท่านคิดอย่างไร มีการคิดอย่างไร เราก็รับได้หมด วันนี้ เรากำลังบอกว่าเรากำลังอยู่ในจุดไหนของพรรค ผมเรียนตรงๆ ผมกับหัวหน้าพรรค ยังไม่รู้ว่าเสนอใคร

ผู้ใหญ่หรือใครให้เหตุผลเรื่องหลุดจากโผไหม?

ได้รับการพูดคุยกันบ้าง อย่างที่ท่านนายกฯ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า มีการเสนอชื่อพลังประชารัฐ เกินที่นั่ง เพื่อให้นายกฯ สบายใจ และให้สามารถเดินต่อไปได้ต้องมีผู้เสียสละ คือจริงๆแล้ว ผมไม่ต้องการให้ใครมาอธิบายทั้งสิ้น เพราะการแต่งตั้งรัฐมนตรี เป็นอำนาจเต็มของ นายกฯ แต่เพียงผู้เดียว เราจะได้หรือไม่ได้ ไม่สำคัญ เราได้ก็ดี ในการทำงานอีกมิติในฝ่ายบริหาร แต่ถ้าไม่ได้เป้าหมายของเราคือเราจะมาเป็นผู้แทนของพี่น้อง ชาวจังหวัดชลบุรี

ช่วยขยายความเรื่องการเสียสละหน่อย?

ผมเข้าใจนะ ว่าทุกท่านหวังดีต่อประเทศชาติ อยากเข้ามาดูแล ผมเชื่อในทีมเศรฐกิจอาจารย์สมคิด แต่ท่านนายกฯ ได้พูดไว้ มีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา จริงๆแล้ว ในพรรคพลังประชารัฐ เกิดจากอุดมการณ์เดียวกัน ที่มารวมกันหลายกลุ่ม แต่วันนี้อยากให้ทลายอุดมการณ์นั้นก่อน ใครไม่ได้ก็ต้องถอย ใครได้ก็ต้องทำงานให้ดีที่สุด ถ้าคุณทำดี รอบหน้าเขาอาจจะปรับไปอยู่กระทรวงที่ดีขึ้น ใช้ความสามารถมากขึ้น

พรรคพลังประชารัฐ แตกหรือยัง จะไปต่ออย่างไร?

จริงๆแล้ว ผมไม่กล้าล่วง หัวหน้ากับเลขาฯ หัวหน้ากับเลขาฯ เป็นหัวหน้าครอบครัว ต้องลงมาดูลูกๆ ทุกคนว่าเกิดอะไรขึ้น ต้องแก้ปัญหาให้ได้ หัวหน้ากับเลขาฯ อย่าลอยตัว ต้องแก้ปัญหาให้ได้ ไม่ใช่แต่ละกลุ่ม แต่ละก๊วนมาคุยกัน มันไม่ใช่ มันต้องมีตัวกลาง หัวหน้าพรรคกับเลขาฯ ต้องลงมาคุยเอง พรุ่งนี้มีประชุมพรรค ผมจะคุยเรื่องนี้ ในที่ประชุมพรรค

ทำไมหัวหน้าพรรคกับเลขาฯ ไม่ลงมาดูแล?

ผมไม่ทราบถึงความคิด สมมุติคุณดนัย ,คุณอมรรัตน์ เป็นหัวหน้าพรรค จะปล่อยให้ข้างล่างตั้งโต๊ะแถลงตรงนั้น ตรงนี้ คุณดนัย ,คุณอมรรัตน์ จะทนได้ไหม

ไม่ลงมาเคลียร์เพราะสายอาจารย์สมคิดอยู่ในความขัดแย้ง?

ผมไม่กล้าล่วง แต่วันนี้ผมและกลุ่มภาคกลาง ไม่อยากให้ภาพมองว่าพรรคร่วมไม่มีปัญหาเลย แต่พรรคพลังประชารัฐ มีปัญหาแค่ แค่ 1-2 ตำแหน่งเอง มันเป็นเรื่องเล็กมาก

เป็นเรื่องของศักดิ์ศรีหรือเปล่า? มันฆ่ากันตายได้เลยนะ

พอฆ่ากันตายแล้วต้องมาขึ้นศาล ต้องมาติดคุก มันคุ้มไหมละครับ ฮึ ฮึ

พปชร.แตก...ไปไงต่อ???

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 1 เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2562 เวลา 08.00 น.- 10.00 น. ทางช่อง SPRING26 และ Nation 22 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ * พปชร.แตก...ไปไงต่อ???* รับฟังเสียงสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

พลังประชารัฐ แตก ไปไงต่อ?

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >>> ??

อนุชา วอน บิ๊กตู่ คืนพลังงาน ขู่ แฉปมลับ 4 กุมาร พลังประชารัฐ

“บิ๊กตู่” ปัดตอบทวนรายชื่อครม. หลัง “สามมิตร” จ่อแฉทวงตำแหน่ง

 

 

related