svasdssvasds

เอ๊ะยังไง "นิพนธ์-จุติ" ไปคนละทาง

"นิพนธ์" ทวงสัญญา พรรคพลังประชารัฐ ชี้คนทำงานการเมืองต้องรักษาคำพูด มั่นใจพรรคร่วมรัฐบาลไม่หักหลัง ปชป. เชื่อเรื่องแก้ รธน.อยู่ในนโยบายรัฐบาลแน่นอน

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาฐิปัตย์ กล่าวถึงกรณีข่าวพรรคร่วมรัฐบาลจับมือ พปชร. สกัดข้อเสนอเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญของ ปชป. ระบุมั่นใจไม่ถูกเบี้ยวคำสัญญาแน่นอน ขณะที่นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะที่ได้รับมอบหมายจากหัวหน้า ปชป.ไปพูดคุยเรื่องการร่างนโยบายรัฐบาล ยืนยัน มีการบรรจุการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ในร่างนโยบายรัฐบาล แต่ยังไม่มีการยืนยันใดๆจาก พปชร. ว่าจะมีการบรรจุในนโยบายเร่งด่วน 1 ปี เบื้องลึกเป็นอย่างไร นายนิพนธ์ จะมาเปิดใจในเรื่องนี้

สงสัยเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ จะไม่ถูกบรรจุในนโยบายเร่งด่วน ที่จะทำใน 1 ปี คิดอย่างไรบ้าง?

ก็เข้าใจว่าน่าจะอยู่ในนโยบายรัฐบาล แน่นอน แต่ว่าจะเสร็จภายใน 1 ปี หรือไม่เนี่ย อันนี้ คิดว่าเราไม่สามารถไปกำหนดได้ แต่ว่าผมมั่นใจว่ายังอยู่ในเงื่อนไข 1 ปีครับ ที่จะดำเนินการครับ

นายกฯ กับ มท.1 ให้สัมภาษณ์พูดตรงกันเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องมาจากสภาฯ และต้องไปทำมติก่อน

ก็คิดว่าประเด็นเรื่องรายละเอียด เดี๋ยวมาดำเนินการกันได้ เพราะว่า ขอว่ารัฐบาลสนับสนุนให้มีการแก้ไข ถือว่าอันนี้ก็รอได้ในที่สุด ผมเชื่อมั่นว่าในที่สุดพรรคการเมืองก็ต้องไปดู ส่วนไหน จะเป็นอย่างไรในรัฐธรรมนูญ

ถ้าไม่ถูกบรรจุไว้ในนโยบายของรัฐบาล รับได้หรือไม่ได้? ขอชัดๆ

เป็นเรื่องที่มีการพูดคุยกันก่อนที่จะตกลงเข้าร่วมรัฐบาลแล้ว อย่างที่ผมเคยเรียนเรียนคุณดนัย- คุณอมรรัตน์ และก็ท่านผู้ชมทางบ้าน ไปตั้งแต่เริ่มแรกแล้วว่า การเจรจาร่วมกับรัฐบาลครั้งแรกเนี่ย หลังจากที่เราเสนอเรื่องปัญหาแก้จน สร้างคนสร้างชาติแล้ว เรื่องรัฐธรรมนูญ เนี่ยหละ เป็นเรื่องสำคัญ ที่ประชาธิปัตย์จะขอให้เป็นส่วนหนึ่งที่กำหนดไว้ หรือเป็นข้อตกลงไว้ว่าจะร่วมสนับสนุน เพราะฉะนั้นการเดินตามข้อตกลงเดิม ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่อยู่ในวิสัยที่มีการพูดคุยกัน ผมมีความมั่นใจอย่างนั้น

ถ้าบรรจุไว้ในนโยบายของรัฐบาล แต่ไม่ใช่นโยบายเร่งด่วน ภายใน 1 ปี รับได้ไหมครับ?

ผมยังมั่นใจว่ายังอยู่ในกรอบใหญ่ที่จะทำภายใน 1 ปี น่าจะเริ่มดำเนินการ แต่ว่าการแก้รัฐธรรมนูญ มันอาจจะไม่เสร็จภายใน 1 ปี ครับ เพราะว่าต้องถามถึงความเห็นพ้อง ให้เกิดการยอมรับ ผมรอได้อยู่แล้ว ผมมั่นใจว่าเป็นอย่างนั้น

มั่นใจว่าจะริเริ่มจากรัฐบาล ไม่ใช่รัฐสภาฯ?

ส่วนการริเริ่ม ผมว่ามาได้หลายส่วนนะ ผมคิดว่าพรรคการเมืองก็เป็นส่วนริเริ่มได้ แต่ว่าใครริเริ่มกลุ่มไหน หรือใครริเริ่มขึ้น แล้วก็จะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล

ต้วแทนประชุมประชาธิปัตย์ กับพรรคพลังประชารัฐ ที่จะแถลงนโยบาย คุณจุติ ไกรฤกษ์ ใช่ไหมครับ?

ครับ ที่จริง หัวหน้ากำหนดไว้ 2-3 ท่าน นะครับ แต่ว่าบังเอิญ 2-3 ท่าน นัดกันที่สภาฯ คุณจุติ อยู่ที่สภาฯ ก็เลยมอบหมายให้คุณจุติ ไป

คุณจุติ ไกรฤกษ์ ให้สัมภาษณ์ ดูขัดแย้งเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตกลงจุดยืนเป็นอย่างไรครับ?

ผมคิดว่าไม่น่าจะเป็นอย่างนั้นครับ ผมยังไม่เห็นร่างสุดท้ายครับ แต่เท่าที่ได้พูดคุยกัน ก็คิดว่าที่ท่านจุติ พูดเนี่ย ก็ไม่ผิดหรอกครับ เพราะเรายอมรับกันอยู่ว่าเรื่องปากท้องของพี่น้องประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ ประชาธิปัตย์เอง ก็เห็นถึงความสำคัญเรื่องนี้ จึงได้เอากระทรวงพาณิชย์ จึงได้อากระทรวงเกษตรฯ ซึ่งดูแลเรื่องปากท้องประชาชน ดูแลเรื่องราคาสินค้าเกษตร มาเป็นกระทรวงที่จะแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชน เพราะฉะนั้นส่วนนี้เห็นตรงกัน ไม่ได้ขัดแย้งกับท่านจุติ แต่ในขณะเดียวกันภายใน 1 ปี เมื่อเวลาอันเหมาะสม เราหยิบยกเอาเรื่องมาแก้ไขก็ได้ เมื่อได้ทำเรื่องปากท้องไปก่อนแล้ว เพราะถ้าเราถือว่าเข้ามาถึงก็แก้ไขเรื่องรัฐธรรมนูญ อันนี้ ผมเข้าใจว่า ท่านจุติ กลัวว่าคนจะตีความว่าไม่สนใจเรื่องปากท้อง ไปหยิบเอาเรื่องรัฐธรรมนูญมาเป็นเรื่องแรก อย่างนั้นมากกว่าครับ ในความเห็นผม ผมยังไม่ได้เจอท่านจุติ นะครับ แต่ผมพอคาดคะเนว่าน่าจะเป็นอย่างนั้น แต่ไม่ใช่ว่าประชาธิปัตย์ ไม่สนใจเรื่องรัฐธรรมนูญแล้ว ก็ถือว่ายังเป็นเงื่อนไขใน 3-4 อย่าง ตอนที่เราได้คุยกันไว้ ตอนที่จะร่วมกันเป็นรัฐบาลหรือไม่ ตอนเจรจาเบื้องต้น ผมกับท่านเลขาฯ เป็นคนเจรจาในเบื้องต้น ตอนที่จะร่วมกับรัฐบาลครับ

มั่นใจจะเป็นอย่างนั้น รัฐบาล จะทำอย่างที่รับปากไว้?

ผมยังมั่นใจอย่างนั้น ส่วนถ้อยคำจะเป็นอย่างไรในขณะนี้ ร่างสุดท้ายยังไม่เห็น แต่มั่นใจว่ามีถ้อยคำเกี่ยวกับเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญแน่นอน แต่ว่าที่ท่านเลขาฯ จุติ พูด ก็ไม่ได้ผิดหรอกคับ เพราะว่าเรื่องปากท้องเป็นเรื่องสำคัญ ใน 1 ปี เราทำได้หลายเรื่องครับ ไม่ได้ทำได้เรื่องเดียว

มีผู้บริหารเก่าบางคน เสนอตัวพรรคประชาธิปัตย์ ลงผู้ว่าฯ กทม. คุณกร หรือเปล่าครับ?

ในขณะนี้ ผมยังไม่ทราบ ยังไม่เห็นจริงๆ เรื่องผู้ว่าฯ กทม. แต่ทราบว่ามีหลายคน แต่เมื่อเป็นกิจการของ กทม. ก็ไม่ก้าวล่วงเรื่องท่านรององอาจ เพราะดูแล กทม. ในขณะนี้ ผมเชื่อว่าท่านรององอาจ มีข้อมูลเรื่องนี้ ท่านรองหัวหน้าพรรค องอาจ คล้ามไพบูลย์ นะครับ เพราะฉะนั้ผมยังไม่ได้เรียนถามท่านองอาจ แต่ตามข่าว เท่าที่ได้ฟัง มีคนสนใจอยู่หลายท่าน หลายคนที่จะเสนอตัวลงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.

โอกาสที่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะยอมลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. จะมีสักกี่เปอร์เซ็นต์?

ผมว่า... ถ้าถามความเห็นส่วนตัวนะครับ ผมว่ายาก เพราะว่าท่านผ่านตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาแล้ว ในความเห็นส่วนตัว ผมว่ายากที่จะลงมาตรงนี้ครับ

แต่ถ้าท่านจะลงมาช่วยเหลือ มาให้ความเห็น มาเป็นที่ปรึกษา ผมว่าเป็นไปได้ อยากใกล้ชิดมากขึ้น เพราะถือว่าเป็นพื้นที่ กทม. ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้ง เป็นพื้นที่เดิมของท่าน ท่านเคยเป็น ส.ส. ที่นี่ ให้เวลามากขึ้น หรือว่าเป็นที่ปรึกษาใกล้ชิดขึ้น เพราะว่าในขณะนี้ ท่านก็ความรับผิดชอบในฐานะพรรคก็น้อยลงแล้ว ไม่มีแล้ว ท่านก็อาจจะมาดู กทม. อันนี้เป็นไปได้

เอ๊ะยังไง "นิพนธ์-จุติ" ไปคนละทาง

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 16 เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2562 เวลา 08.00 น. - 10.00 น. ทางช่อง SPRING26 และทางช่อง NationTV22 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์”

เจาะลึกประเด็นร้อน วันนี้ * เอ๊ะยังไง "นิพนธ์-จุติ" ไปคนละทาง*รับฟังเสียงสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

เอ๊ะยังไง "นิพนธ์-จุติ" ไปคนละทาง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >>> ??

“นิพนธ์ บุญญามณี” ปัดเอี่ยวทุจริตทุกกรณีขู่ฟ้องคนแพร่ข่าว

 

 

 

 

related