svasdssvasds

ศึก "2 ตู่" ตัดพี่ตัดน้องกลางสภาฯ

บรรยากาศการประชุมสภาที่พีคที่สุดของเมื่อวานนี้ เป็นการปะทะคารมระหว่าง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียาเวส กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รุนแรงถึงขนาดตัดพี่ตัดน้องกัน

บรรยากาศการอภิปรายนโยบายรัฐบาลเริ่มดุเดือดมากขึ้นในช่วงที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียาเวส ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ได้อภิปรายนโยบายรัฐบาล โดยระบุถึงคุณสมบัติ ความสามารถของนายกรัฐมนตรี รวมทั้งระบุว่ารัฐบาลชุดนี้มาจากการโกงเลือกตั้ง ซึ่งมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ซึ่งมีการประท้วงกันเป็นระยะ ๆ แต่นายพรเพชร ไม่สามารถควบคุมการประชุมได้

ศึก "2 ตู่" ตัดพี่ตัดน้องกลางสภาฯ

ต่อมานายพรเพชร วินิจฉัยว่าเป็นเพียงการกล่าวหา และให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ อภิปรายต่อ โดยระบุว่าตนมีประเด็นอีกหลายอย่างที่จะอภิปรายถึงคุณสมบัติของนายกฯและครม.แต่เพื่อความสงบของสภาฯตนจะหยุดเพียงเท่านี้ "แต่ถ้าเป็นผม ผมคงไม่หน้าด้านอยู่ต่อ" เมื่อมาถึงตรงนี้ปรากฎว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯได้ลุกขึ้นตอบโต้อย่างดุเดือดและโมโห ระบุว่า ที่ผ่านมาตนกับพล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เป็นรุ่นพี่รุ่นน้องกัน แต่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ ไม่เคยให้เกียรติกันเลย แต่วันนี้ไม่ถือว่าเป็นรุ่นกันแล้ว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวจบ จึงได้เดินออกจากที่ประชุมไปทันที ขณะเดียวกันในที่ประชุมได้มีเสียงโห่ขึ้น จากนั้นมีส.ส.ในที่ประชุมเสนอให้พักการประชุมชั่วคราว

ศึก "2 ตู่" ตัดพี่ตัดน้องกลางสภาฯ

ที่ประชุมกลับมาประชุมอีกครั้ง โดยนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิไจไทย ได้เสนอให้ประธานปฏิบัติตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา หากประธานวินิจฉัยแล้ว และสมาชิกไม่ยอมปฏิบัติตาม ก็ต้องเชิญออกจากห้องประชุมและเชิญเข้ามาใหม่ และหากสมาชิกไม่ปฏิบัติตามก็จะทำให้สภาเสื่อม จึงขอเรียกร้องให้ประธานรักษามาตรฐานสภาไว้เพื่อให้เกิดความศักดิ์สิทธิ์ของสภาแห่งนี้ จากนั้นนายพรเพชรได้วินิจฉัยให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ได้ถอนคำพูด โดยเฉพาะคำว่าหน้าด้าน แต่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ยืนยันว่าจะไม่ถอน เพราะเป็นเรื่องที่ชาวบ้านเขาพูดกัน ไม่ได้พูดเอง เพียงแค่เอามาเล่าสู่กันฟัง จึงทำให้นายพรเพชรยืนยันให้ถอน เพราะเป็นการเอาคำพูดคนอื่นมาพูด เสมือนเป็นคำพูดตนเอง แต่เมื่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ไม่ยอม นายพรเพชรจึงได้สั่งให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ออกจากห้องประชุมท่ามกลางเสียงปรบมือของ ส.ส.พรรคฝ่ายรัฐบาล จากนั้นก็เดินออกพร้อม ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย

ศึก "2 ตู่" ตัดพี่ตัดน้องกลางสภาฯ

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันศุกร์ที่ 26 กรกฏาคม พ.ศ. 2562 เวลา 08.00 น.- 09.30 น. ดำเนินรายการโดย "ดนัย เอกมหาสวัสดิ์" และ "อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์"

 

 

 

 

related