svasdssvasds

"น้ำผึ้งป่า" จากชาวปกาเกอะญอ

"น้ำผึ้งป่า" จากชาวปกาเกอะญอ

ชาวบ้านชุมชนห้วยหินลาดใน อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย จัดเตรียมน้ำผึ้งป่าหลากหลายชนิดมาให้ประชาชนได้ชิมว่าน้ำผึ้งแต่ละชนิดนั้นต่างกันอย่างไร อีกทั้งน้ำผึ้งแต่ละประเภทยังสามารถบอกเล่าถึงสภาพความอุดมสมบูรณ์หรือลักษณะของป่าในแต่ละฤดูกาลได้อีกด้วย

ชาวบ้านชุมชนห้วยหินลาดใน อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย ชาวปกาเกอะญอได้นำน้ำผึ้งทั้ง 3 ชนิด ไม่ว่าจะเป็นผึ้งหลวง ผึ้งโพรง และผึ้งชาญณรงค์ มาแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างของแต่ละชนิด โดยนายณัฐดนัย ตระการศุภกร หรือจั๋ม เจ้าของแบรนด์ HOSTBEEHIVE ซึ่งเป็นชาวปกาเกอะญอ บอกว่า ชาวบ้านในชุมชนยังคงทำไร่หมุนเวียน ซึ่งเป็นองค์ความรู้ที่สืบทอดต่อกันมา รวมถึงดูแลป่า ซึ่งชาวบ้านยังมีความรู้เรื่องการเก็บน้ำผึ้งจากรังผึ้งในธรรมชาติ และมีวิธีการเลี้ยงผึ้งอยู่แล้ว จึงทำให้มีผึ้งอยู่ในป่ามากมายถ้าเทียบกับประเทศจีนและฝั่งยุโรปที่ต้องเพาะเกสรเอง

"น้ำผึ้งป่า" จากชาวปกาเกอะญอ

โดยผึ้งหลวงจะอยู่บนต้นไม้สูง, ผึ้งโพรงจะอยู่ตามโพรงไม้ ซึ่งจะมีรสชาติหลากหลาย และผึ้งอีก 1 ชนิดที่เรียกได้ว่าหายากที่สุดคือ ผึ้งชาญณรงค์ จะตัวเล็ก ซึ่งจะเก็บเกสรดอกไม้ประมาณ 1-2 ปี โดยรสชาติของน้ำผึ้งชนิดนี้จะมีรสเปรี้ยวและมีคุณค่าทางอาหารสูง โดยเฉพาะการนำมาดูแลผิวพรรณ สามารถทำให้แผลจางลงได้

"น้ำผึ้งป่า" จากชาวปกาเกอะญอ "น้ำผึ้งป่า" จากชาวปกาเกอะญอ

นอกจากนี้คุณจั๋มยังบอกอีกว่า ต้องการให้น้ำผึ้งเป็นเครื่องมือสื่อสารเรื่องราวของชุมชนบ้านห้วยหินลาดในสู่ผู้บริโภค และเหตุผลหลักที่น้ำผึ้งมีรสชาติหลากหลาย เพราะชาวปกาเกอะญอช่วยดูแลจัดการป่าทั้งหมดให้อุดมสมบูรณ์ มีพืชพรรณนานาชนิดให้เหล่าผึ้งทุกสายพันธุ์บินเก็บเกสร

"น้ำผึ้งป่า" จากชาวปกาเกอะญอ "น้ำผึ้งป่า" จากชาวปกาเกอะญอ

related