svasdssvasds

ประชามติกาตาลุญญาชี้ชะตาสโมสร "บาร์ซา"

ประชามติกาตาลุญญาชี้ชะตาสโมสร "บาร์ซา"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ประชามติแบ่งแยกดินแดนของแคว้นกาตาลุญญาในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ นอกจากจะเป็นการชี้ชะตาของประชาชนในแคว้นแล้ว ยังเป็นการชี้ชะตาถึงอนาคตของสโมสรฟุตบอลทีมดัง อย่างบาร์เซโลนาด้วยว่าพวกเขาจะต้องเปลี่ยนไปเล่นลีกอื่นหรือไม่

ประชามติกาตาลุญญาชี้ชะตาสโมสร "บาร์ซา"

ประชามติกาตาลุญญาชี้ชะตาสโมสร "บาร์ซา"

 

"เจ้าบุญทุ่ม" สโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนา หรือ บาร์ซ่า เป็นสโมสรฟุตบอลประจำเมืองบาร์เซโลนา แคว้นกาตาลุญญาที่เล่นอยู่ในลีกลาลีกา สเปน มาช้านาน และเป็นเจ้าของถ้วยลาลีกาถึง 22 ครั้ง อีกทั้งยังประสบความสำเร็จจนมีแฟนคลับทั่วโลก แต่มาถึงขณะนี้ แฟนคลับหลายคนกำลังเป็นกังวลกับอนาคตของทีมรัก เพราะการทำประชามติที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 1 ตุลาคม อาจจะทำให้กาตาลุญญาหมดสิทธิ์ในการเล่นอยู่ในลีกดังกล่าว หากเราไปดูบรรยากาศที่สนามคัมป์นูอารีน่า ถิ่นของบาร์ซา ที่นั่นเต็มไปด้วยบรรยากาศที่บ่งบอกว่า สโมสรฟุตบอลเก่าแก่แห่งนี้ สนับสนุนให้มีการทำประชามติ เพราะมีการประดับธงเอสเตลาด้า ซึ่งเป็นธงของแคว้นกาตาลุญญาที่สนับสนุนให้มีการแยกตัวเป็นเอกราช

ประชามติกาตาลุญญาชี้ชะตาสโมสร "บาร์ซา"

ประชามติกาตาลุญญาชี้ชะตาสโมสร "บาร์ซา"

โคเซป บีเบส โฆษกทีมบาร์เซโลนา กล่าวว่า เนื่องด้วยสถานการณ์ทางการเมืองปัจจุบันนี้ในกาตาลุญญา สโมสรบาร์เซโลนายังคงยึดมั่นในการให้ปฏิญาณเพื่อปกป้องชาติ ประชาธิปไตย เสรีภาพของการพูด และความแน่วแน่ ซึ่งขอประณามทุกการกระทำที่อาจจะทำร้ายสิทธิ์ในการแสดงออกอย่างเสรี ดังนั้นสโมสรบาร์เซโลนาจึงขอแสดงออกซึ่งการสนับสนุนต่อประชาชน กลุ่มบุคคลและสถาบันที่ทำงานเพื่อรับรองสิทธิ์เหล่านั้น

ประชามติกาตาลุญญาชี้ชะตาสโมสร "บาร์ซา"

ประชามติกาตาลุญญาชี้ชะตาสโมสร "บาร์ซา"

ขณะที่นักฟุตบอลที่มีชื่อเสียงของสโมสรดังกล่าวหลายคนออกมาสนับสนุนให้มีการทำประชามติแยกดินแดน เช่น เป๊ป กวาดิโอล่า อดีตนักฟุตบอลทีมบาร์เซโลน่า และปัจจุบันเป็นผู้จัดการทีมแมนเชสเตอร์ซิติ

โดย เปป กวาร์ดิโอลา ระบุว่า มันไม่ใช่เรื่องของอิสรภาพ มันเป็นเรื่องสิทธิ์ของการมีสิทธิ์ลงคะแนน ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องของอิสรภาพ มันเป็นเรื่องของประชาธิปไตย ที่ความต้องการในศตวรรษที่ 20 ย่อมแตกต่างจากความต้องการในศตวรรษที่ 21 ความปรารถนาและการตัดสินใจของประชาชนจากศตวรรษที่ 21 ย่อมแตกต่างจากคนในศตวรรษที่ 20 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังผ่านช่วงรัฐบาลเผด็จการมาแล้ว

แต่ก็ไม่ใช่ว่าบาร์เซโลนาจะไม่มีทางเลือก ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ลีกเอิงของฝรั่งเศสเสนอให้บาร์เซโลนาเข้าไปเล่น ในกรณีที่ถูกตัดสิทธิ์จากลาลีกาสเปน และนั่นก็ทำให้แฟนบอลสบายใจไปได้มาก

ประชามติกาตาลุญญาชี้ชะตาสโมสร "บาร์ซา"

ส่วน แฟนบอลสโมรสรบาร์เซโลนา เปิดเผยว่า มันไม่มีปัญหาเลย ทุกอย่างอยู่ภายใต้การควบคุมได้ อย่างแรกเลยก็คือ ฝรั่งเศสเสนอให้ทีมบาร์ซาเข้าไปเล่นในลีกของฝรั่งเศส ส่วนลีกของสเปน ถ้าหากไม่มีบาร์ซาหรือเรอัลมาดริด ไม่ว่าจะทีมใดทีมหนึ่ง มันก็คงไม่เป็นลีกสเปน พวกเขาไม่มีคู่แข่ง หลังจากนี้ไปก็คงถูกลดเกรดลงไปเป็นดิวิชั่น 3 ไม่มีอะไรเลย ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทุกสิ่งทุกอย่างจะเหมือนเดิม การเมืองไม่ควรมายุ่งเกี่ยวกับฟุตบอล มันไม่มีการเมืองหรอก เพราะบาร์ซาก็คือบาร์ซา

หลายคนบอกว่า บาร์เซโลนาไม่มีอะไรต้องกังวล ฝ่ายที่ต้องกังวลคือลีกลาลีกาต่างหาก เพราะปัจจุบันนี้ บาร์เซโลนาและทีมเรอัล มาดริด เป็นสองทีมดังที่แต่ละทีมสามารถสร้างรายได้ให้ลีกมากถึงทีมละกว่า 140 ล้านยูโร หรือประมาณ 5,500 ล้านบาท อีกทั้งยังมีคนดังอีกมากมายที่ไม่อยากเห็นลาลีกา ไร้เงาของทีมบาร์ซา

ประชามติกาตาลุญญาชี้ชะตาสโมสร "บาร์ซา"

ขณะที่ ซีเนอดีน ซีดาน กล่าวว่า ผมจะบอกอะไรให้นะ ผมจะไม่พูดอะไรไปมากกว่านี้ เพราะในท้ายที่สุดแล้ว ผมก็ไม่รู้อยู่ดีว่าอะไรจะเกิดขึ้น เพราะว่ามีผู้คนที่เขาอยากทำประชามติและคนที่ไม่อยากทำ มันเป็นเรื่องที่มีการถกเถียงกันอย่างซับซ้อน แต่สิ่งที่ผมไม่สามารถทนเห็นมันเกิดขึ้นได้ สิ่งที่ผมหวังว่ามันจะไม่เกิดขึ้นคือการที่ลาลีกา สเปน ไม่มีสโมสรบาร์เซโลนา ผมไม่ต้องการแบบนั้นเลย

related