svasdssvasds

ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนฯ พลิกฟื้นผืนป่า จากยอดเขาสู่ทะเล

ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนฯ พลิกฟื้นผืนป่า จากยอดเขาสู่ทะเล

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

 

จากปัญหาทรัพยากรธรรมชาติ ที่เสื่อมโทรมลงบริเวณอ่าวคุ้งกระเบน ต.คลองขุด อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี จากสายพระเนตรที่ยาวไกลของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จึงถูกก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2524  สำหรับผู้ที่อยากพักผ่อนใกล้ชิดธรรมชาติ พร้อมเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวประมง ทำความรู้จักกับสัตว์น้ำ ทักทายกับต้นไม้นานาพันธุ์ ที่นี่คือพิพิธภัณฑ์ทางธรรมชาติมีชีวิตที่สามารถเข้าถึงแก่นแท้ของความสมดุลของสิ่งมีชีวิตได้อย่างน่ามหัศจรรย์

 

ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ มีพื้นที่ครอบคลุมชายฝั่งทะเลบริเวณอ่าวคุ้งกระเบนกว่า 4,000 ไร่ เพื่อทำการศึกษา วิจัย ทดลอง เพาะพันธุ์สัตว์น้ำชายฝั่งทะเล อนุรักษ์พันธุ์ไม้ของป่าชายเลน พร้อมทั้งสร้างที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเลภายในพื้นที่ และส่งเสริมให้ชาวบ้านในพื้นที่มีความรู้ในการประกอบอาชีพอย่างยั่งยืน และมีคุณภาพชีวิตที่ดี ตามหลักการดำเนินชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน จึงถือเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ใครมาก็หลงรักและประทับใจ กับการดูแลและอนุรักษ์ไว้อย่างสมบูรณ์

 

ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนฯ พลิกฟื้นผืนป่า จากยอดเขาสู่ทะเล

นอกจากนี้ที่นี่ยังเป็นแหล่งฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ วัยอ่อนให้คงอยู่กับท้องทะเล เช่น การสร้างแหล่งพ่อแม่พันธุ์ของหอยนางรมปากจีบ การทำธนาคารปูม้า มาตั้งแต่ปี 2540 ซึ่งปัจจุบันมีการดำเนินการกันอย่างกว้างขวาง ซึ่งมีการพัฒนารูปแบบการเพาะเลี้ยงปูม้า โดยมีการติดตั้งระบบถังฟักไข่ปูบนพื้นที่ของหน่วยสาธิตฯ จนกว่าไข่จะฟักออกเป็นตัว ปัจจุบันได้รับความร่วมมือจากเรือประมงลอบปูขนาดใหญ่ และเรือลอบปูขนาดเล็ก หรือแม้แต่ผู้จำหน่ายปูม้า ที่บริจาคไข่ปูเข้าร่วมโครงการมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปูม้าที่เกิดจากโครงการนี้มีจำนวนมหาศาล และส่งผลดีต่อปริมาณทรัพยากรปูม้าในเขตพื้นที่ดำเนินการอีกด้วย

***รับชมคลิป***

 

 

related