รายงานพิเศษ

ทำความรู้จักระบบ “จีพีเอส” คุมพฤติกรรมการขับขี่รถ บขส.-รถตู้

จีพีเอสที่ติดตั้งบนรถโดยสารของบขส. เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ช่วยควบคุมพฤติกรรมการขับขี่และควบคุมความเร็วของรถ ไม่ให้เกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด คุณกาญจนา นิตย์เมธา พาไปดูวิธีการทำงานของศูนย์ควบคุมการเดินรถ ที่จะทำหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อดูแลความปลอดภัยของรถโดยสาร ติดตามได้จากรายงาน

ก่อนออกเดินทาง…

รถทัวร์ที่ติดตั้งอุปกรณ์ติดตามความเคลื่อนไหวและควบคุมความเร็ว หรือเรียกง่ายๆ ว่า “จีพีเอส” ก่อนออกรถพนักงานจะต้องรูดบัตรประจำตัว เพื่อให้เครื่องส่งสัญญาณไปยังศูนย์ควบคุมว่ารถพร้อมออกเดินทาง จะได้เริ่มติดตามความเคลื่อนไหว

เมื่อรถออกเดินทางศูนย์ควบคุมการเดินรถ จะทำหน้าที่สอดส่องพฤติกรรมการขับขี่รถโดยสารของบขส. รถร่วมบริการ และรถตู้ หน้าจอมอนิเตอร์ จะแสดงให้เห็นว่ามีรถโดยสารมากน้อยแค่ไหนที่อยู่ระหว่างเส้นทาง สัญลักษณ์ลูกศร สีน้ำเงินแสดงให้เห็นว่ารถวิ่งอยู่บนทางปกติ ส่วนลูกศรสีแดง แสดงว่ารถเริ่มใช้ความเร็วเกินกว่า 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พฤติกรรมการขับขี่ ที่ถือว่าผิดปกติ มี 5 ประการด้วยกัน คือ ขับรถด้วยความเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด จอดรถติดเครื่องยนต์เกินกำหนด ขับรถเบรกกะทันหัน ขับรถกระชาก และหักเลี้ยวเปลี่ยนเส้นทางกะทันหัน

ทันทีที่ใช้ความเร็วเกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นเวลานานเจ้าหน้าที่จะโทรศัพท์ไปแจ้งเตือนพนักงานขับรถทันที เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายขึ้น และเจ้าหน้าที่กลุ่มนี้จะทำงานตลอด 24 ชั่วโมงในช่วงเทศกาล

ข้อมูลของกรมการขนส่งทางบกประเมินว่า นับแต่เริ่มใช้มาตรการ 777 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีรถที่ใช้ความเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนดแล้ว แต่ต้องรอสรุปตัวเลขที่ชัดเจนอีกครั้ง

เพิ่มเราเป็นเพื่อน ข่าว ข่าวด่วน ทันเหตุการณ์ทุกวัน @springnews
เพิ่มเพื่อน

พนักงานบขส.ที่ขับด้วยความเร็วเกินกว่า 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะถูกลงโทษด้วยการว่ากล่าวตักเตือนก่อน หลังจากนั้นจะภาคทัณฑ์ ตัดเงินเดือน และ ไล่ออก กรณีที่เป็นรถร่วมบริการจะต้องถูกปรับ 5,000 บาท ผู้ประกอบการถูกปรับ 50,000 บาท