svasdssvasds

ย้อนรอยปัญหารุกที่ดินสาธารณะประโยชน์ อ.ละอุ่น จ.ระนอง

ย้อนรอยปัญหารุกที่ดินสาธารณะประโยชน์ อ.ละอุ่น จ.ระนอง

ทีมข่าวสปริงนิวส์ได้พื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี การบุกรุกที่ดินสาธารณะประโยชน์ ในพื้นที่หมู่ที่ 3 ตำบลบางพระใต้ อำเภอละอุ่น จังหวัดระนอง และได้พบว่ามีที่ดินกว่า 1,200 ไร่ ถูกนักการเมืองท้องถิ่นและกลุ่มนายทุน เข้ายึดครองพื้นที่จริง ย้อนดูรายละเอียดของปัญหาที่เกิดขึ้นได้จากรายงาน

90 ปีที่ชาวบ้านใช้ประโยชน์ในการเลี้ยงสัตว์

ที่ดินทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์กว่า 1200 ไร่ ที่ถูกขึ้นทะเบียนให้เป็นที่สาธารณะประโยชน์ ตั่งแต่ 23 กรกฎาคม 2469 รวมเวลามากกว่า 90 ปีที่ชาวบ้านใช้ประโยชน์ในการเลี้ยงสัตว์ ซึ่งเดิมจะมีหลักเขตเป็นเสาไม้และต่อมาได้เปลี่ยนมาเป็นเสาปูน เพื่อให้เกิดความคงทนและชัดเจนในการชี้เขตที่ดินสาธารณะ

ย้อนรอยปัญหารุกที่ดินสาธารณะประโยชน์ อ.ละอุ่น จ.ระนอง

ต่อมานักการเมืองท้องถิ่นได้ใช้งบประมาณหลวงสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก กว้าง 4.5 เมตร เข้าไปในพื้นที่ โดยการอนุมัติของเทศบาลตำบลบางพระใต้ ในช่วงปี 2557 จากนั้นนักการเมืองท้องถิ่นร่วมกับกลุ่มนายทุนก็เข้าทำการยึดครองพื้นที่ปลูกยางพาราและพืชผลทางการเกษตรอื่นๆ สร้างรายได้ให้กับกลุ่มของตนเอง

นอกจากนี้ยังพบพิรุธว่า ผู้ควบคุมงานก่อสร้างและกรรมการตรวจการจ้างเป็นคนคนเดียวกัน ซึ่งตามระเบียบไม่สามารถทำได้

ย้อนรอยปัญหารุกที่ดินสาธารณะประโยชน์ อ.ละอุ่น จ.ระนอง

นางสาวสุวรรธนา แย้มแก้ว ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ตำบลบางพระใต้ ตำบลละอุ่น จังหวัดระนอง เป็นแกนนำในการร้องเรียนตรวจสอบความถูกต้อง จนในที่สุดเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ผู้ว่าราชการจังหวัด และทหารจากมณฑลทหารบกที่ 44 ได้ร่วมกันเข้าตรวจยึดพื้นที่กว่า 1200 ไร่ และส่งสอบสวนขยายผลเพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด

จากนั้นไม่นานก็เกิดเหตุการชาวบ้านผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ตามพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พุทธศักราช 2457 มาตรา 14(6) ร่วมลงชื่อขับไล่ ผู้ใหญ่บ้านนักเคลื่อนไหวรายนี้

รายชื่อทั้งหมดต้องมีการแสดงตนต่อคณะกรรมการพิจารณา หรือยืนยันตนผ่านทางไปรษณีย์ แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นของปลัดอำเภอพบว่ามีการปลอมแปลงเอกสารถึง 36 คน ชี้ให้เห็นว่าการล่ารายชื่อขับไล่ผู้ใหญ่บ้านนักเคลื่อนไหว อาจจะมีผู้เสียผลประโยชน์คอยบงการอยู่เบื่องหลัง ซึ่งปลัดอำเภอละอุ่นเตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง เนื่องจากมีหลักฐานในการทำผิดอย่างชัดเจน

related