svasdssvasds

ฉวยโอกาส! บริษัทรถร่วมบขส. ขยับขึ้นราคาช่วงเทศกาล

ฉวยโอกาส! บริษัทรถร่วมบขส. ขยับขึ้นราคาช่วงเทศกาล

การฉวยโอกาสขึ้นราคาค่าโดยสารของเหล่าบริษัทเดินรถร่วมเป็นปัญหาขึ้นทุกปี แม้ว่าทางการจะพยายามแก้ปัญหาแล้วก็ตาม เพราะความต้องการเดินทางในช่วงเทศกาลสำคัญนั้นมีมากกว่าจำนวนเที่ยวรถ

การโก่งราคาค่าตั๋วในช่วงเทศกาลสำคัญ...

น่าจะเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นประจำ สำหรับการโก่งราคาค่าตั๋วโดยสารรถสาธารณะในช่วงเทศกาลสำคัญต่างๆ เช่นสงกรานต์ ที่ประชาชนหลั่งไหลกลับภูมิลำเนาอย่างมหาศาล

ไม่ว่าจะเป็น กรณีที่สปริงนิวส์ได้รับการร้องเรียนจากผู้โดยสารในเส้นทางกรุงเทพ เชียงใหม่ ตามสำเนาใบเสร็จที่เห็นอยู่นี้ ที่ราคาค่าตั๋วพุ่งขึ้นไปถึง 800 บาท จากราคาในช่วงปกติที่ 400 กว่าบาทเท่านั้น

ฉวยโอกาส! บริษัทรถร่วมบขส. ขยับขึ้นราคาช่วงเทศกาล

หรือจะเป็นกรณีที่มีการร้อนเรียนบน เฟซบุ๊คเพจ ชื่อดัง อย่าง "แหม่มโพธ์ดำ" ที่มีรายงานว่า บางบริษัท ขายตัวโก่งราคา หลอกขายตั๋วว่าเป็น "รถ vip ด่วนพิเศษในราคาสูงถึง 550 บาท แต่เมื่อถึงเวลาเดินทางจริงกลับต้องขึ้นรถเสริม ไม่ใช่รถวีไอพี และรถยังออกไม่ตรงเวลาอีกด้วย

ฉวยโอกาส! บริษัทรถร่วมบขส. ขยับขึ้นราคาช่วงเทศกาล

โดยทีมข่าวสปริงนิวส์ได้ลงพื้นที่ เพื่อไปสำรวจประชาชนที่เดินทางที่สถานีหมอชิต พบว่าราคาตั๋วค่าโดยสารในภาพรวม ยังอยู่ในเรทราคาปกติ แต่กระนั้นบางบริษัทได้ปรับราคาขึ้นในส่วนของรถเสริม เพื่อให้เพียงพอต่อการเดินทางของประชาชน

นายณัฐวุฒิ อ่อนน้อม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบริหารการเดินรถ บริษัท ขนส่ง จำกัด ยอมรับว่าช่วงเทศกาลมีประชาชนต้องการเดินทางจำนวนมาก บขส.จึงอนุญาตให้บริษัทเดินรถร่วม นำรถโดยสารมาเสริมได้และเพิ่มราคาจำหน่ายตั๋วได้เล็กน้อยตามหลักเกณฑ์ แต่ไม่ใช่เพิ่มกว่าเท่าตัวตามที่มีการร้องเรียนดังกล่าว

นายกิจจา สมสุข หัวหน้าฝ่ายเปรียบเทียบ กองตรวจการขนส่งทางบก แนะนำว่าหากพบกรณีผิดปกติใด ก็ขอให้ประชาชนช่วยกันแจ้งในทุกช่องทางที่ทางขนส่งได้เปิดเอาไว้

แม้ว่าภาครัฐจะพยายามแก้ปัญหานี้มาอย่างต่อเนื่อง แต่สุดท้ายแล้วก็ต้องยอมรับว่า เมื่อความต้องการเดินทางมีสูง ก็ยิ่งเปิดโอกาสให้บริษัทรถบางแห่งฉวยโอกาสขึ้นราคา ขณะที่ประชาชนที่ต้องการเดินทางกลับถิ่นภูมิลำเนา ก็ต้องจำใจยอมควักกระเป๋าสตางค์จ่ายไป แม้ว่าจะไม่เต็มใจก็ตาม

related