svasdssvasds

กลุ่มลุ่มน้ำแม่ปิง ก่อม็อบใหญ่วันนี้ กดดัน "บิ๊กตู่" รื้อบ้านป่าแหว่ง

กลุ่มลุ่มน้ำแม่ปิง ก่อม็อบใหญ่วันนี้ กดดัน "บิ๊กตู่" รื้อบ้านป่าแหว่ง

ภาคประชาชน นัดชุมนุมใหญ่วันนี้ ที่ ข่วงประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อกดดันนายกรัฐมนตรีให้รื้อบ้านพักตุลาการ บนเชิงดอยสุเทพ พร้อมระบุ หากไม่ตอบสนองความต้องการ จะยกระดับการต่อสู้ให้เข้มข้นขึ้น

ภาคีเครือข่ายฯ ก่อม็อบใหญ่ จี้รัฐ รื้อถอนบ้านพักตุลาการ

นายนิคม พุทธา ประธานกลุ่มอนุรักษ์ลุ่มน้ำแม่ปิง พร้อมเครือข่าย ซึ่งมีการเคลื่อนให้รื้อถอนบ้านพักตุลาการบนเชิงดอยสุเทพ ด้วยการถือศีลภาวนา และอดอาหาร อยู่หน้าศาลอุธรณ์ภาค 5 อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยพระสุทัศน์ สุทัสสโน อายุ 63 ปี พระวัดสันธาตุ ร่วมเดินธรรมบูชาทวงคืนป่าดอยสุเทพ

โดยออกเดินเท้าเต้นท์ที่พักค้างแรมหน้าศาลอุธรณ์ภาค 5 มายังพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ กลางเมืองเชียงใหม่ เพื่อเชิญชวนประชาชนให้ออกมาร่วมชุมนุมใหญ่ที่จะมีขึ้นในช่วงเช้าวันที่ 29 เมษายนนี้ ณ ข่วงประตูท่าแพ

ด้านเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ รวม 20 องค์กรร่วมแถลงการณ์ก่อนการจัดชุมนุมใหญ่ใน เช้าวันที่ 29 เมษายน โดยกำหนดแนวทาง 5 ประการ สำหรับการชุมนุม ประกอบด้วย 1.เป็นการชุมนุมของคนที่มีวุฒิภาวะ คนสุดท้ายที่ออกจากพื้นที่ข่วงประตูท่าแพจะไม่มีขยะแม้แต่ชิ้นเดียว 2.การเคลื่อนขบวนการจะไม่โวยวาย 3.สร้างตำนานอีกบทหนึ่งของข่วงประตูท่าแพ เคยมีคนล้นข่วงประตูท่าแพ แต่ครั้งนี้จะล้นอีกครั้งเป็นบันทึกประวัติศาสตร์ 4.จะมีการ "ชุมนุมออนไลน์คู่ขนานป่าแหว่ง" บนท้องถนน ส่งใจมาแชร์โพสต์ชุมนุมออนไลน์ แอดมินท้าทายว่าจะต้องถึง 10,000 คน และ 5.จะเขียวทั้งเวียงเชียงใหม่ ตามบ้านเรือนจะช่วยกันผูกริบบิ้นสีเขียว ข้อเสนอยืนอยู่ตามมติคือเจตนาสุดท้ายคือขอคืนพื้นที่ให้กลับมาเป็นป่า

ด้านนายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ตัวแทนเครือข่าย กล่าวถึงท่าทีของนายกรัฐมนตรีที่จะตั้งกรรมการเข้ามาดูเรื่องนี้ว่า จะรอดูท่าทีอีกครั้ง หากไม่มีการตอบรับข้อเสนอก็จะมีประชาชนออกมาร่วมอีกเท่าตัว ดังนั้นผู้มีอำนาจต้องรีบตัดสินใจโดยเร็วที่สุด

related