svasdssvasds

เกษตรกรเดือดร้อน! ชาวสวนยื่นหนังสือจี้รัฐ ยกเลิกสารพาราควอต

เกษตรกรเดือดร้อน! ชาวสวนยื่นหนังสือจี้รัฐ ยกเลิกสารพาราควอต

เครือข่ายสนับสนุนการแบนสารพิษที่มีอันตรายร้ายแรง ยื่นหนังสือถึงรัฐบาล ขอให้ทบทวนมติและกระบวนการพิจารณาเพื่อยกเลิกการใช้พาราควอตและคลอร์ไพริฟอส

700 องค์กรทั่วประเทศ จี้รัฐ ยกเลิกสารพาราควอต 

700 องค์กรทั่วประเทศ ยื่นหนังสือถึงรัฐบาล เรื่องขอให้ทบทวนมติและกระบวนการพิจารณาเพื่อยกเลิกการใช้พาราควอตและคลอร์ไพริฟอส ณ ศูนย์เรื่องราวร้องทุกข์ สำนักนายกรัฐมนตรี โดยมี นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มารับหนังสือ

โดยทางตัวแทนกล่าวว่าตามที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายได้มีการประชุม มีมติไม่ยกเลิกการใช้วัตถุอันตรายทั้ง 3 ชนิด โดยให้เหตุผลว่าข้อมูลผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสุขภาพยังไม่เพียงพอ ซึ่งขัดแย้งกับผลการพิจารณาของคณะกรรมการหลายชุดก่อนหน้านี้ รวมทั้งความเห็นของประชาคมวิชาการและมติของสภาเกษตรกรแห่งชาติ

โดยมีแถลงการดังนี้1 ทบทวนมติ ทบทวนมติและกระบวนการพิจารณาเพื่อยกเลิกการใช้พาราควอตและคลอร์ไพริฟอส2 หามาตรการทดแทน 3) ในช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน ก่อนจะยกเลิกการใช้พาราควอตและคลอร์ไพริฟอสในปี 2562 หากพบว่ามีผลกระทบต่อต้นทุนของเกษตรกร เสนอให้กระทรวงการคลังศึกษา

และจัดเก็บภาษีจากสารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่มีอันตรายร้ายแรง มาใช้ในการเยียวยาผลกระทบทางด้านนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และได้กล่าวว่าทางกระทรวงยินดีที่จะนำเรื่องไปพิจารณา และพยามหาทางแก้ไขเรื่องดังกล่าว และพิจารณาว่ากรรมการมีผลประโยชน์ทับซ้อน หากไม่ไว้ใจสามารถฟ้องศาลปกครองได้

related