svasdssvasds

แผนยุทธศาสตร์ชาติ! คสช.ตีกรอบการทำงานทุกรัฐบาล 20 ปี

แผนยุทธศาสตร์ชาติ! คสช.ตีกรอบการทำงานทุกรัฐบาล 20 ปี

อีกไม่นานเกินรอประเทศไทยก็จะมีแผนยุทธศาสตร์ชาติฉบับแรกบังคับใช้ ซึ่งมีผลผูกพันธ์ทุกรัฐบาล นานถึง 20 ปี

แผนยุทธศาสตร์ชาติ คสช.ตีกรอบการทำงานทุกรัฐบาล 20 ปี

แผนยุทธศาสตร์ชาติฉบับแรกของไทย จัดทำขึ้นโดย คสช. ตีกรอบให้ทุกรัฐบาลต้องเดิมตาม ใน 5 ประการ คือ นโยบายที่รัฐบาลจะแถลงต่อสภา ต้องไม่ขัดแย้งกับยุทธศาสตร์ชาติ และไม่ซ้ำซ้อน การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีจากนี้ไปต้องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติด้วย

ผูกพันแผนเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ การจัดทำแผนอื่นใดที่เป็นแผนระดับชาติจะต้องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ด้วยที่สำคัญ ตีกรอบบังคับใช้แผนยุทธศาสตร์ชาตินี้ ถึง 20 ปี ตั้งแต่ปี 2561-2580

(กราฟิก) แผนยุทธศาสตร์ชาติ แบ่งออก เป็น 6 ยุทธศาสตร์หลัก ได้แก่ 1. ยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง ให้ประชาชนอยู่ดีกินดี บ้านเมืองมั่นคงทุกมิติ มีความพร้อมในการป้องกัน และแก้ปัญหาความมั่นคง  2. ยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน

เดินหน้าให้เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว เศรษฐกิจเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ มีขีดความสามารถที่สูงขึ้น  3. ยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนา และเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ให้คนไทย เป็นคนดี คนเก่ง มีคุณภาพ มีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต

4. ยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างโอกาส และความเสมอภาคทางสังคม สร้างความเป็นธรรมในสังคม ลดความเหลื่อมล้ำ กระจายความเจริญทางเศรษฐกิจและสังคม เพิ่มขีดความสามารถของชุมชนในการพัฒนา และพึ่งตนเอง  5. ยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อนุรักษ์ รักษา ฟื้นฟู สิ่งแวดล้อม ให้คนรุ่นต่อไป ได้ใช้อย่างยั่งยืน สมดุล ลดผลกระทบจากการพัฒนาของประเทศ

และ 6. ยุทธศาสตร์ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ให้มีขนาดเล็กลง ปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง ตอบสนองความต้องการของประชาชน ปลอดการทุจริต

แต่ในสายตาของกลุ่มการเมืองกลับ อาทิ กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง  โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือไอลอว์ ไม่ได้มองว่า ยุทธศาสตร์ชาติ ฉบับนี้เป็นแนวทางในการพัฒนาประเทศ แต่เป็นอีกหนึ่งกลไก ที่ คสช.ใช้สืบทอดอำนาจ ขาดความมีส่วนร่วมของประชาชน

และ ยังพบว่า ยุทธศาสตร์ชาติตัวจริงไม่ได้ร่างขึ้นตามรัฐธรรมนูญ 2560 เท่านั้น แต่แอบจัดทำไว้ก่อนแล้ว โดยคณะกรรมการชุดหนึ่งที่ตั้งขึ้นตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 30 มิถุนายน 2558

related