svasdssvasds

แพทย์ ชี้! แม่ให้นมทารกต่ำกว่าเป้า

แพทย์ ชี้! แม่ให้นมทารกต่ำกว่าเป้า

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ จัดสัมมนา เรื่อง หยุดโฆษณาฆ่านมแม่ โดยพูดคุยถึงการโฆษณาบริษัทนมผง ที่ส่งผลให้แม่ส่วนใหญ่หันไปใช้นมผงเลี้ยงดูเด็กทารกเพิ่มขึ้น จากความเข้าใจผิด ที่คิดว่านมผงมีคุณสมบัติเทียบเท่านมแม่ จนภาครัฐต้องใช้ พ.ร.บ. การควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ใน วันที่ 9 กันยายนนี้

ผู้เชียวชาญต่างยืนยันเป็นถ้อยคำเดียวกัน ว่า "นมแม่" ดีที่สุด ผ่านวงสัมมนา "หยุดโฆษณา ฆ่านมแม่" ที่จัดขึ้นโดย สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ

ข้อมูลจาก พญ. ศิราภรณ์ สวัสดิวร เลขาธิการมูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย พบว่า การโฆษณาเป็นปัจจัยหนึ่ง ที่ทำให้แม่ส่วนใหญ่ เลือกใช้ นมผสม ทั้งนมผสมน้ำและนมผง จากความเข้าใจผิด ว่า นมผง มีคุณค่าเทียบเท่ากับ นมแม่

แพทย์ ชี้! แม่ให้นมทารกต่ำกว่าเป้า

ซึ่งความเข้าใจผิดเหล่านี้ มาจากข้อมูลที่ได้รับจากบุคลากรทางการแพทย์ ทั้ง หมอ และ พยาบาล ซึ่งบางส่วนได้รับส่วนแบ่งจากการเป็น ผู้ส่งเสริมการขาย ให้กับบริษัทจำหน่ายนมผง

ล่าสุด สถิติปี 2559 พบว่า มีแม่ที่ให้นมทารก ด้วยนมแม่ เพียงร้อยละ 23.1 จากเป้าหมายของกระทรวงสาธารณสุข ที่ตั้งไว้ ร้อยละ 50

แพทย์ ชี้! แม่ให้นมทารกต่ำกว่าเป้า

 

ด้าน นพ. ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ รองอธิบดีกรมอนามัย ระบุว่า แม้ว่าจะมีการออกประกาศห้ามการส่งเสริมการตลาดแล้ว แต่ยังขาดความชัดเจน จึงมีการผลักดันให้เกิด พ.ร.บ.การควบคุม การส่งเสริมการตลาด อาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ วันที่ 9 ก.ย. นี้ ทั้งนี้ กรมอนามัยจะต้องมีการออกประกาศ 10 ฉบับ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในทางปฏิบัติต่อไป

สอดคล้องกับ ผศ. ปารีณา ศรีวนิชย์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ที่เห็นว่า พ.ร.บ. ฉบับใหม่ จะทำให้มีการควบคุมกลยุทธ์การตลาดของบริษัทผลิตนมผงอย่างเหมาะสม ทั้งนี้ ผู้ประกอบการ ยังคงผลิตและจำหน่ายได้ตามเดิม แต่ห้ามโฆษณาผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับทารก หรือแม้กระทั่งการใช้ เด็กเล็กโฆษณา แล้วมีเนื้อหาเชื่อมโยงกับทารก นอกจากนี้ ยังห้ามผู้ประกอบการ หรือตัวแทนจำหน่าย ติดต่อกับแม่โดยตรง หรือห้ามให้การสนับสนุนการสัมมนาทางการแพทย์ แต่ยังสามารถสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ได้ตามเดิม โดยไม่ติดสัญญลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ เป็นต้น

ท้ายที่สุด ภาครัฐและภาคประชาชน คาดหวังว่า การควบคุมการโฆษณาและการส่งเสริมการตลาดนมผง จะช่วยลดการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับ การให้นมแม่ แล้วจะทำให้ ผู้ปกครอง หันมาให้ นมแม่ แทนนมผงมากยิ่งขึ้น

[embed]https://youtu.be/v8nuwpftHmY[/embed]

related