svasdssvasds

เตือนภัย! เพื่อนแชตยืมเงินอย่ารีบโอน เช็กให้ชัวร์ก่อนโดนหลอก

เตือนภัย! เพื่อนแชตยืมเงินอย่ารีบโอน เช็กให้ชัวร์ก่อนโดนหลอก

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีที่ นายธนภัทร อภัยวงษ์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 ต.บึง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ถูกแฮกเกอร์เจาะรหัสเฟซบุ๊ก ก่อนจะส่งข้อความไปขอยืมเงินลูกบ้าน 20-30 คน โดยมีเหยื่อบางคนหลงเชื่อและโอนเงินไปจริง หลังนำโทรศัทพ์ส่งซ่อม และซื้อเครื่องใหม่ พร้อมสมัครเฟซบุ๊กใหม่ เนื่องจากจำพาสเวิร์ดเดิมไม่ได้

ล่าสุดเฟซบุ๊กเพจ กองปราบปราม ได้โพสต์เตือนประชาชนว่าอย่าเพิ่งรีบหลงเชื่อ เมื่อมีเพื่อนทักแชตมายืมเงิน โดยให้โทรสอบถามเพื่อนเราก่อนจะโอนเงิน ให้แน่ใจว่าเป็นเพื่อเราจริง เพราะตอนนี้มีผู้ถูกแฮกเฟซบุ๊ก แล้วแชตมายืมเงินเป็นจำนวนมาก พร้อมกับบอกถึงวิธีการป้องกันเบื้องต้น โดยการ

  1. ห้ามให้ e-mail ของ facebook ไปทำธุรกรรมทางการเงิน เพราะบาง e-mail มีการทำธุรกรรมทางการเงินด้วย เผื่อท่านโชคร้าย facebook ถูกขโมย มันจะเข้า mail ของท่านไปด้วย พอเห็นข้อมูลการเงินของท่านจะโชคร้ายรอบ 2
  2. ห้ามใช้ e-mail ของ facebook ไปสมัครเว็บไซตต่างๆ ที่สำคัญ เพราะว่า เมื่อเข้า facebook ของท่านได้แล้ว ต่อไป เขาจะเข้าไปที่ mail ของท่าน เมื่อเจอข้อมูลอะไรที่ท่านสมัครเอาไว้ เขาจะเข้าไปยึดไว้ทั้งหมด

  1. ควรแยก e-mail ที่เล่น facebook เพื่อความปลอดภัยของท่าน
  2. ไปตั้งค่า facebook ให้ login ได้เฉพาะอุปกร์ที่เราอนุญาติเท่านั้น อันนี้มันทำได้ครับ น่าจะมีเว็บสอนอยู่ลองหาดูเพราะถ้าเขาได้เฟสท่านไปแล้ว เขาไม่สามาตร login ได้ครับ มันจะส่ง sms มาที่ เบอร์ของท่าน เพื่อยืนยัน
  3. รหัสของ facebook กับรหัส e-mail ควรเป็นรหัสที่ต่างกัน
  4. การป้องกันที่ถาวรจากการ hackfacebook ตอนนี้ยังไม่มีต้องให้เขาเขียนระบบขึ้นมาใหม่เพื่อป้องกัน

เตือนภัย! เพื่อนแชตยืมเงินอย่ารีบโอน เช็กให้ชัวร์ก่อนโดนหลอก

ขอบคุณภาพจาก Facebook

related