svasdssvasds

ปลาเต็กเล้ง อันตรายหรือไม่ ? หลังพุ่งเข้าแทงคอทหารเสียชีวิต

ปลาเต็กเล้ง อันตรายหรือไม่ ? หลังพุ่งเข้าแทงคอทหารเสียชีวิต

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณี จ่าโทเกรียงศักดิ์ เพ่งพินิจ ทหารสังกัดกองพันทหารสื่อสาร กองพลนาวิกโยธิน ประสบอุบัติเหตุถูกปลาสาก ที่มีปากแหลม ว่ายสวนมาพุ่งชนลำคอเจ็บสาหัส ขณะฝึกรีคอนหรือ การต่อสู้ทางดิน น้ำ ฝั่ง ต่อเนื่อง 60 ชั่วโมง อยู่ในทะเล อ.แหลมงอบ จ.ตราด  โดยหลังเกิดเหตุ เพื่อนและครูฝึก ได้รีบนำตัวจ่าโทเกรียงศักดิ์ขึ้นฝั่ง และทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนพาส่งรักษาต่อที่โรงพยาบาล แต่จ่าโทเกรียงศักดิ์ เสียเลือดมาก ส่งผลให้เสียชีวิตในเวลาต่อมา สำหรับสาเหตุการเสียชีวิต แพทย์ระบุว่า มีเลือดออกในปอด ขณะนี้ญาติของจ่าโทเกรียงศักดิ์ ได้เดินทางมารับศพไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาแล้ว

[gallery columns="1" size="full" ids="401373,401374"]

ด้าน อาจารย์ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กโดยมีเนื้อหาดังนี้

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เคราะห์ร้ายครับ และขออธิบายสั้นๆ ดังนี้ปลาเต็กเล้งพบได้ทั่วไป เป็นปลาผิวน้ำ หากินปลาเล็กเป็นอาหารทั่วไปในที่นี้คือตามกองหิน ใกล้แหลม ตามท่าเรือ หรือตามวัสดุลอยน้ำกลางทะเลปลาเต็กเล้งไม่ดุร้าย ในทางกลับกัน เป็นปลาขี้ตกใจ ตื่นกลัวคนนักดำน้ำเจอปลาเต็กเล้งเป็นประจำ ไม่ใช่ปลาหายากกรณีนี้เกิดขึ้นเฉพาะจริงจัง คาดว่าปลาคงตกใจจากจุดอื่น แล้วพุ่งหนีมาทางนี้ปลาไม่มีพิษ และไม่จู่โจมด้วยการพุ่งเข้าแทง เป็นเหตุบังเอิญเท่าที่ทราบ ไม่เคยเกิดเหตุการณ์ถึงขั้นเสียชีวิตในไทยในเมืองนอกมีอยู่บ้างที่ได้รับบาดเจ็บ แต่นานๆ ครั้ง (นานมาก)เราไม่จำเป็นต้องกลัวปลาชนิดนี้ว่าจะจู่โจมเราสุดท้าย ขอแสดงความเสียใจอีกครั้งครับ

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก เจ้าหญิงน้อยแห่งอันดามัน เผยว่า ในต่างประเทศเคยมีกรณีที่ปลาลักษณะปากแหลมแทงมนุษย์เช่นกัน ซึ่งสิ่งที่น่ากลัวคือเมื่อปลาสะบัดทำให้บาดแผลยิ่งกว้าง เพราะฉะนั้นจึงเป็นกรณีที่อันตราย เพราะแม้ผิวเผินปากของปลาจะไม่ใหญ่ แต่ถ้าแทงก็ทำให้บาดเจ็บหนักหรือเสียชีวิตได้

ส่วนสาเหตุที่ปลาชนิดนี้จู่โจมมนุษย์ น่าจะมาจากสิ่งสะท้อนแสงต่าง ๆ เช่น เงิน สแตนเลส ด็อกแทก แหวน สร้อย ซึ่งไวต่อการสะท้อน และอาจทำให้ปลาชนิดนี้คิดว่าแสงสะท้อนคือปลาเล็กที่กำลังหนี ทำให้มันจะพุ่งชาร์จตามสัญชาติญาณได้

นอกจากนี้ ในเฟซบุ๊ก วาสนา นาน่วม พล.ร.ท.ศังกร พงษ์ศิริ ผบ.นย. ตรวจเยี่ยมการฝึกหลักสูตรรบพิเศษแขนงการลาดตระเวนสะเทินน้ำสะเทินบกและจู่โจม นย. รุ่นที่45 หรือ Recon ในการฝึกภาคทะเล บน เรือหลวงสุรินทร์ และได้มีการมอบป้ายเฉพาะบุคคล หรือ ด็อกแท็ก กลางทะเล จึงก่อให้เกิดคำถามว่า หรือปลาเต็กเล้งจะเห็นด็อกแท็กทหาร เลยพุ่งเข้าชาร์จ

 

related