svasdssvasds

หนุ่มตกปลาเจอ “กระเบนโมโตโร่” คาดโดนคนปล่อยทิ้งที่ปทุมธานี

หนุ่มตกปลาเจอ “กระเบนโมโตโร่” คาดโดนคนปล่อยทิ้งที่ปทุมธานี

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Meaw Catta Rock ได้โพสต์ภาพที่ตนเองตกปลาได้ปลากระเบน ผ่านกลุ่ม ตกปลาหน้าดิน โดยระบุว่า “ขอสอบถามครับ ไม่ทราบว่าปลากระเบนตัวนี้กินได้ไหมครับ” โดยปลาตัวดังกล่าวคาดว่าเป็น ปลากระเบนโมโตโร่ หรือ ปลากระเบนอเมซอนหางสั้น ซึ่งเป็นปลาสวยงาม และมีราคาแพง คาดว่าถูกคนนำไปปล่อยทิ้งในแหล่งน้ำธรรมชาติ

หนุ่มตกปลาเจอ “กระเบนโมโตโร่” คาดโดนคนปล่อยทิ้งที่ปทุมธานี

ทั้งนี้โพสต์ดังกล่าวได้มีนักตกปลาเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก และมีจำนวนไม่น้อยที่เคยตกปลาชนิดนี้ได้ในแหล่งน้ำธรรมชาติของไทย ซึ่งผู้โพสต์ก็ตกได้ที่ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี โดยปลากระเบนโมโตโร่ แท้จริงแล้วอาศัยอยู่ในแหล่งน้ำธรรมชาติของทวีปอเมริกาใต้ มักเลี้ยงเป็นปลาสวยงามในราคาสูง แต่คาดว่าปัจจุบันราคาตก ทำให้ถูกปล่อยตามแหล่งน้ำธรรมชาติ

หนุ่มตกปลาเจอ “กระเบนโมโตโร่” คาดโดนคนปล่อยทิ้งที่ปทุมธานี

อย่างไรก็ตาม จากการประชุมสามัญภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ เมื่อปี 2559 ได้มีมติขึ้นบัญชีพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าใกล้สูญพันธุ์ ที่ต้องได้รับการคุ้มครอง ซึ่งมี ปลากระเบนโมโตโร่ รวมอยู่ด้วย ซึ่งได้ขอความร่วมมือประเทศสมาชิกให้ช่วยดูแลการนำเข้า คือ ต้องมีหนังสือรับรองการส่งออก จากประเทศถิ่นกำเนิดปลากระเบน ในขณะที่ประเทศไทยมีการนำเข้าปลากระเบนน้ำจืดจากประเทศอเมริกาใต้ ได้แก่ บราซิล โคลอมเบีย และเปรู มานานกว่า 20 ปี และมีการเพาะเลี้ยงเพื่อขายในประเทศและส่งออก ทำรายได้ให้กับประเทศปีละ 1,000 ล้านบาท

หนุ่มตกปลาเจอ “กระเบนโมโตโร่” คาดโดนคนปล่อยทิ้งที่ปทุมธานี หนุ่มตกปลาเจอ “กระเบนโมโตโร่” คาดโดนคนปล่อยทิ้งที่ปทุมธานี หนุ่มตกปลาเจอ “กระเบนโมโตโร่” คาดโดนคนปล่อยทิ้งที่ปทุมธานี หนุ่มตกปลาเจอ “กระเบนโมโตโร่” คาดโดนคนปล่อยทิ้งที่ปทุมธานี หนุ่มตกปลาเจอ “กระเบนโมโตโร่” คาดโดนคนปล่อยทิ้งที่ปทุมธานี หนุ่มตกปลาเจอ “กระเบนโมโตโร่” คาดโดนคนปล่อยทิ้งที่ปทุมธานี หนุ่มตกปลาเจอ “กระเบนโมโตโร่” คาดโดนคนปล่อยทิ้งที่ปทุมธานี หนุ่มตกปลาเจอ “กระเบนโมโตโร่” คาดโดนคนปล่อยทิ้งที่ปทุมธานี

related